Tiến sĩ Fauci tiết lộ chính xác thời điểm ông rời khỏi chính phủ liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng Anthony Fauci tiết lộ rằng sau khoảng 5 thập kỷ làm việc trong chính phủ liên bang, ông có kế hoạch rời vị trí của mình vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

“Bây giờ chúng ta đang ở trong một khuôn mẫu. Nếu ai đó nói, 'Ông sẽ rời đi khi quốc gia này không còn COVID nữa', thì lúc đó tôi cũng đã 105 tuổi rồi", ông Fauci, 81 tuổi, nói với tờ Politico trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Hai (18/7), sau khi xác nhận rằng ông sẽ nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, tức là ngày 21/1/2025.

Tiến sĩ Fauci là người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) từ năm 1984. Trong đại dịch COVID-19, ông đã trở thành một cái tên quen thuộc khi trở thành gương mặt đại diện cho phản ứng đại dịch COVID-19 của chính phủ liên bang, thường gây ra những lời chỉ trích từ Những người theo Đảng Cộng hòa và những người bảo thủ về những tiên đoán chung chung là thảm khốc của ông về đại dịch.

Về mối quan hệ của mình với cựu Tổng thống Donald Trump, ông Fauci nói rằng “chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ thú vị… hai chàng trai đến từ New York, khác nhau về quan điểm và hệ tư tưởng, nhưng vẫn là hai người cùng lớn lên trong một môi trường của thành phố này. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có liên quan đến nhau về mặt đó".

Và nếu đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện hoặc Thượng viện vào năm 2022, ông Fauci lưu ý rằng ông có thể sẽ bị các nhà lập pháp của đảng này điều tra. Nhưng ông ấy tuyên bố rằng liên quan đến những cuộc điều tra đó, "Tôi không cân nhắc điều đó trong quyết định nghề nghiệp của chính mình".

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Politico, ông Fauci tiếp tục bảo vệ các khuyến nghị công khai của mình, bao gồm đóng cửa trường học, đeo khẩu trang, chế độ tiêm chủng và khóa cửa.

“Theo tôi, điều quan trọng là phải tuân theo các thực hành tốt cơ bản về sức khỏe cộng đồng…Quý vị sẽ điều tra điều gì về việc đó?”, ông ấy nói.

Điều tra khả thi

Tuy nhiên, ông Fauci đã phải đối mặt với những câu hỏi công khai từ các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội về việc cơ quan của ông đã tài trợ cho các nhóm bên thứ ba để thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc. COVID-19, do virus Vũ Hán gây ra, đã xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Một số quan chức tình báo Mỹ năm ngoái đã công bố một báo cáo cho thấy virus này có thể liên quan đến Viện Virus học cấp cao nhất Vũ Hán.

Tháng trước, giữa những câu hỏi từ Thượng nghị sĩ Roger Marshall (R-Kan.), ông Fauci thừa nhận rằng ông không thể ngăn tài trợ liên bang chuyển cho các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc.

“NIH [Viện Y tế Quốc gia] Hoa Kỳ vẫn đang tài trợ cho nghiên cứu ở Trung Quốc, ít nhất là 8 triệu USD kể từ năm 2020”, ông Marshall nói. “Trong Đánh giá Đe dọa thường niên năm 2022 của Cộng đồng Tình báo, ĐCSTQ được coi là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với Hoa Kỳ, cùng với Nga, Iran, Syria và Triều Tiên. Theo hiểu biết của tôi, chỉ có Trung Quốc là nhận được tài trợ nghiên cứu của Mỹ”.

Trước câu hỏi, "Khi nào NIAID sẽ ngừng tài trợ cho nghiên cứu ở Trung Quốc?", ông Fauci đáp lại rằng, “đã có các dự án nghiên cứu được đánh giá cao và hiệu quả với các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi, dẫn đến một số tiến bộ lớn trong nghiên cứu y sinh”.

“Chúng tôi cần phải cẩn thận và đảm bảo rằng một khi chúng tôi cấp vốn cho họ, các đánh giá đồng cấp thích hợp sẽ được thực hiện và tất cả các hướng dẫn đã được thiết lập”, ông cũng nói.

The Epoch Times đã liên hệ với NIAID để đưa ra bình luận.

Lam Giang

Theo The Epoch TImes



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci tiết lộ chính xác thời điểm ông rời khỏi chính phủ liên bang