Tiến sĩ Fauci tiết lộ về 'cuộc họp bí mật' tháng 2/2020 về nguồn gốc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế cấp cao của Tổng thống Joe Biden vừa mới thừa nhận về một cuộc họp với các nhà khoa học nổi tiếng vào tháng 2/2020 để thảo luận về nguồn gốc của sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc.

Chỉ vài ngày sau cuộc họp này, một nhà khoa học trước đó đã lên tiếng lo ngại rằng bộ gen của COVID-19 là không tự nhiên, đã hoàn toàn đảo ngược ý kiến ​​của họ và bất kỳ ý kiến nào cho rằng COVID-19 không xuất hiện tự nhiên đều bị bác bỏ như một thuyết âm mưu.

Tin tức về cuộc họp đặc biệt đáng chú ý vì giả thuyết COVID-19 rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán đã đạt được sức hút đáng kể trong những tuần gần đây. Lý thuyết này trước đây đã bị bác bỏ như một thuyết âm mưu mặc dù thiếu bằng chứng để bác bỏ khả năng này.

Chi tiết về cuộc họp

Theo USA Today, cuộc họp ngày 1/2/2020 "đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình quan điểm ban đầu của một số nhà khoa học chủ chốt, những người đã xuất bản các bài báo và tuyên bố công khai góp phần chấm dứt cuộc thảo luận hợp pháp về khả năng một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19".

Cuộc họp được triệu tập sau khi Kristian Andersen, một chuyên gia về gen bệnh truyền nhiễm tại Viện Scripps Research Translational Institute uy tín ở California, nói với ông Fauci rằng, anh lo ngại COVID-19 có thể là sản phẩm biến đổi gen của phòng thí nghiệm.

Andersen viết trong một bài báo: "Các đặc điểm bất thường của virus tạo nên một phần nhỏ của bộ gen (<0,1%), vì vậy người ta phải xem xét kỹ lưỡng tất cả các trình tự để thấy rằng có khả năng, một số tính năng đã được tạo nên bằng công nghệ biến đổi gen". Trước cuộc họp từ xa này, Andersen gửi email nói thêm rằng, anh và các nhà khoa học khác "tất cả đều nhận thấy bộ gen không phù hợp với thuyết tiến hóa".

Email của Andersen là một trong hơn 3.000 email liên quan đến công việc của Tiến sĩ Fauci được BuzzFeed News thu được vào đầu tháng Sáu.

Cuộc họp ngày 1/2/2020 có sự tham gia của Fauci, Andersen, Giám đốc Quỹ từ thiện Wellcome Trust Jeremy Farrar, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, Tiến sĩ Francis Collins, "cùng với một số chuyên gia quốc tế khác về các bệnh truyền nhiễm và virus học mới xuất hiện", USA Today đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với USA Today, ông Fauci nói, ông còn nhớ y nguyên rằng cuộc họp đó đã quyết định, cần phải thực sự xem xét và nghiên cứu tình hình cẩn thận trước khi đưa ra kết luận. Ông cho biết, đó là một cuộc thảo luận rất hiệu quả. Trong cuộc họp, có một số ý kiến cho rằng virus có thể là một loại nhân tạo.

Sau cuộc họp, nhóm đã quyết định rằng nên đưa Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu tham gia vào nhóm trò chuyện của họ. Tuy nhiên, không có thông tin tiếp về sự tham gia của Tổng giám đốc WHO vốn đang gây gây tranh cãi vào thời điểm đó.

Điều gì đã xảy ra sau cuộc họp?

Chỉ ba ngày sau, Andersen nói với các nhà khoa học rằng, "dữ liệu cho thấy một cách chắc chắn" COVID-19 không phải là sản phẩm từ phòng thí nghiệm. Anh ta cũng bác bỏ những ý kiến rằng COVID-19 không xuất hiện một cách tự nhiên.

Andersen đã đưa ra những ý kiến để phản hồi đối với các nhà khoa học, những người đã giúp liên lạc thông tin về đại dịch COVID-19 với chính phủ.

Andersen viết: “Tôi đã đọc thư, tôi nghĩ nó thật tuyệt, nhưng tôi băn khoăn có lẽ chúng ta cần chắc chắn hơn về vấn đề kỹ thuật gen. Các giả thuyết chính hiện nay liên quan đến việc virus này được thiết kế có mục đích và điều đó rõ ràng không phải như vậy. Công nghệ gen có thể đem lại ý nghĩa khác nhau, có thể được thực hiện vì nghiên cứu cơ bản hoặc có thể vì những lý do bất chính. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng cả hai đều không đúng trong trường hợp này”.

"Nếu một trong những mục đích chính của tài liệu này là chống lại những lý thuyết ngoài lề đó, tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta phải làm như vậy một cách mạnh mẽ và bằng ngôn ngữ đơn giản ('phù hợp với' '[tiến hóa tự nhiên] là điều tôi yêu thích khi nói chuyện với các nhà khoa học nhưng không phải khi nói chuyện với công chúng - đặc biệt là những người theo thuyết âm mưu)", Andersen nói thêm.

Vài tuần sau, Andersen và các nhà khoa học khác đã công bố một báo cáo về nguồn gốc của COVID-19, giải thích công trình của họ, "cho thấy rõ ràng rằng SARS-CoV-2 không phải là một cấu trúc phòng thí nghiệm hoặc một loại virus bị thao túng có chủ đích".

Báo cáo đó, theo USA Today, "có ảnh hưởng lớn và là một trong những lý do chính khiến bất kỳ giả thuyết nào liên quan đến phòng thí nghiệm - liên quan đến virus tự nhiên hoặc nhân tạo - đã bị nhiều người bác bỏ trong suốt thời gian dài".

Nguyên Hương

Theo BlazeMedia



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci tiết lộ về 'cuộc họp bí mật' tháng 2/2020 về nguồn gốc COVID-19