Tiến sĩ Fauci: Tôi tin tưởng các nhà khoa học Trung Quốc sẽ trung thực về nguồn gốc COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng ông tin rằng các nhà khoa học ở Trung Quốc sẽ trung thực về nguồn gốc của COVID-19 và cần phải tách bạch rõ ràng giữa các nhà khoa học Trung Quốc với Chính phủ nước này.

Theo Breitbart đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “The Joe Madison Show” của SiriusXM Urban View, được phát sóng hôm thứ Sáu (ngày 28/5 theo giờ Mỹ), Trưởng Cố vấn Y tế của Tòa Bạch ốc kiêm Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), Tiến sĩ Anthony Fauci đã nói rằng, ông tin rằng các nhà khoa học ở Trung Quốc sẽ trung thực về nguồn gốc của COVID-19 và ông cho rằng, cần phải tách bạch rõ ràng giữa các nhà khoa học Trung Quốc với Chính phủ nước này.

Người dẫn chương trình Joe Madison đã đặt vấn đề:

“Ông có tin tưởng các nhà khoa học, các đồng nghiệp của ông không? Ông phải làm việc với họ ở Trung Quốc. Ông có tin tưởng họ là những người trung thực và sẵn sàng khi ông cần không?”

Tiến sĩ Fauci trả lời:

“À, vâng. Vâng, tôi nghĩ rằng anh cần phải tách bạch giữa các nhà khoa học Trung Quốc với Chính phủ Trung Quốc. Tôi không có nhiều hiểu biết sâu sắc lắm về Chính phủ Trung Quốc. [Nhưng] chúng tôi đã làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc trong suốt hàng thập niên, theo một cách rất hợp tác trong [các nghiên cứu về] bệnh cúm, cúm gia cầm và nhiều loại bệnh khác. Và kinh nghiệm của chúng tôi đối với các nhà khoa học [này] là họ rất thành thật, họ tài năng, nhiều người trong số họ đã đạt được những thành tựu lớn trong khoa học, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã làm việc với họ”.

Trong một diễn biến mới đây, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa được cho là đang tăng cường kêu gọi sa thải Tiến sĩ Anthony Fauci, sau khi ông cố gắng biện hộ cho khoản tiền 600.000 đô la mà Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc, vốn là phòng thí nghiệm đã trở thành tâm điểm của các cuộc tranh cãi chưa có hồi kết về nguồn gốc của COVID-19.

Cụ thể, trong phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư 26/5, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của tiểu bang Louisiana là ông John Kennedy, đã đặt câu hỏi về niềm tin của ông Fauci đối với các nhà khoa học Trung Quốc tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, những người mà ông Fauci gọi là “rất đáng kính” trong phiên điều trần khác diễn ra trước đó một ngày.

Ông Kennedy hỏi:

“Làm sao ông biết được họ không nói dối ông và vẫn sử dụng số tiền đó cho dự án nghiên cứu tăng cường chức năng [virus]?”

Ông Fauci thừa nhận, ông không thể biết chắc chắn được rằng liệu số tiền đó có bị sử dụng trái mục đích hay không, nói rằng:

“Ông [sẽ] không bao giờ biết được”.

Sau những câu trả lời thiếu thuyết phục của ông Fauci trong cả 2 phiên điều trần, Dân biểu Warren Davidson, thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang Ohio, và Dân biểu Cộng hòa Guy Reschenthaler của tiểu bang Pennsylvania, đã kêu gọi phải sa thải vị Tiến sĩ đang giữ chức vụ Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Trước đó, Dân biểu Davidson cũng đã giới thiệu một Đạo luật có tên gọi là FIRED (SA THẢI), viết tắt của cụm từ “Fauci Incompetence Requires Early Dismissal” – tạm dịch là Đạo luật “Fauci Không đủ năng lực Cần phải Sa thải Sớm”.

Đạo luật này đặt ra giới hạn 12 năm cho những người được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm, chức vụ mà ông Fauci đã giữ từ năm 1984 đến nay, tức là đã 37 năm.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci: Tôi tin tưởng các nhà khoa học Trung Quốc sẽ trung thực về nguồn gốc COVID