Bác sĩ Fauci tuyên bố chưa bao giờ đề xuất phong tỏa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci tuyên bố hôm 25/7 rằng, ông chưa bao giờ khuyến nghị "phong tỏa bất cứ cái gì", khi bị thúc ép trả lời câu hỏi ông sẽ làm khác đi những gì trong đại dịch COVID-19 nếu quay lại lúc ấy.

"Trước hết, tôi đã không đề xuất phong tỏa bất cứ cái gì", Bác sĩ Fauci trả lời trong một cuộc phỏng vấn với The Hill ngày 25/7, và khơi gợi rằng phong tỏa là khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC).

"Hãy quay lại và xem những tuyên bố của tôi xem", ông nói thêm, "[tuyên bố của tôi] rằng chúng ta cần làm mọi thứ có thể để giữ cho các trường học mở cửa và an toàn".

Mặc dù không rõ chính xác ý của Anthony Fauci về phong tỏa là gì, nhưng vào tháng 10/2020, ông đã công khai khuyến nghị cựu Tổng thống Donald Trump nên "đóng cửa toàn bộ đất nước". Không rõ ý của ông là gì vì các tổng thống không có quyền ra tay phong tỏa quyết liệt.

"Khi rõ ràng rằng chúng ta đã có lây nhiễm cộng đồng trong nước… Tôi đã đề nghị với tổng thống rằng chúng ta đóng cửa đất nước", ông cho biết trong một sự kiện với các sinh viên tại Đại học Holy Cross vào tháng 10/2020.

Nếu Mỹ không "đóng cửa hoàn toàn theo cách mà Trung Quốc đã làm", thì sự lây lan của COVID-19 sẽ không thể bị ngăn lại, Anthony Fauci cho biết thêm trong sự kiện này. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kể từ đầu năm 2020 đã theo đuổi chiến lược "Không COVID" mà một số nhà phân tích cho là tương đương với tự sát về kinh tế.

Đóng cửa trường học và quán bar

Tháng 8/2020, Anthony Fauci nói rằng, các trường công lập nên đóng cửa trên toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ông cũng đã công khai đề xuất nhiều lần vào năm 2020 rằng, các quán bar và nhà hàng nên tiếp tục đóng cửa, sau đó lập luận rằng có sự lựa chọn một trong hai giữa việc mở trường học hoặc quán bar.

"Bạn có một lựa chọn — đóng cửa các quán bar hoặc đóng cửa các trường học. Bởi vì, nếu bạn có mọi người tụ tập trong quán bar, khả năng là bạn sẽ tiếp tục là vùng đỏ", người đứng đầu lâu năm của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) cho biết vào tháng 11/2020.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với The Hill, Fauci cho biết lẽ ra phải có "những hạn chế nghiêm ngặt hơn nhiều" đối với những người không có triệu chứng trong năm 2020.

Fauci nói: "Hai năm rưỡi sau, chúng ta biết rằng, từ 50 đến 60% sự lây truyền xảy ra từ người không có triệu chứng, người không bao giờ có triệu chứng, hoặc người đang ở giai đoạn tiền triệu chứng".

Không rõ Fauci lấy kết luận như vậy từ đâu về sự lây lan không triệu chứng. Trong một bài viết cho Viện Brownstone, Bác sĩ Aaron Kheriaty cho rằng "không có virus đường hô hấp nào trong lịch sử" được biết đến với việc lây lan không triệu chứng.

"Nếu chúng ta biết được điều này khi đó, bản chất ngấm ngầm của sự lây lan trong cộng đồng sẽ đáng báo động hơn nhiều và sẽ có những hạn chế nghiêm ngặt hơn rất rất nhiều, ý là rất, rất nặng, khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, giãn cách, và những thứ khác". Fauci nói thêm, và lại kêu gọi đeo khẩu trang ở trường học, nơi làm việc và "bất cứ điều gì giúp mọi người xích lại gần nhau trong một môi trường khép kín" ở một số khu vực.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Fauci tuyên bố chưa bao giờ đề xuất phong tỏa COVID-19