Tiến sĩ Tedros của WHO dường như sẽ tiếp tục ghế Tổng giám đốc bất chấp sai lầm trong việc xử lý đại dịch và các tai tiếng ở quê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông bị một ấn phẩm Nhật Bản tuyên bố là “Không phù hợp để trở thành nhà lãnh đạo của WHO” dường như là một người có khả năng tiếp tục giữ vị trí hàng đầu này của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đã được bầu vào năm 2017 với nhiệm kỳ 5 năm làm tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, cho đến nay không có đối thủ cho vị trí này, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu ngày 17/9, trích dẫn các nguồn tin không nêu tên.

Ông Ghebreyesus không chỉ nổi tiếng khuấy động các cuộc đối kháng trên khắp nước Mỹ sau khi cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích ông ta vì quá 'nhu nhược' với Trung Quốc về vấn đề COVID-19, mà còn đối mặt với sự tức giận từ quê hương Ethiopia của ông đến mức có thể không được quê hương đề cử.

Thời hạn đề cử là trong tuần này.

Một trong những nguồn tin giấu tên mà Reuters trích dẫn cho biết: “Tedros chắc chắn là một ứng cử viên.

Theo The Western Journal, ông Tedros đến từ vùng Tigray của Ethiopia, nơi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn do nạn đói.

Khu vực này cũng đang trong cuộc nội chiến chống lại chính phủ vốn có thẩm quyền đề cử ông Ghebreyesus.

Tướng Ethiopia Berhanu Jula cho biết, ông Ghebreyesus liên kết với quân nổi dậy và đã cố gắng cung cấp súng cho họ. Tuy nhiên, ông Ghebreyesus đã phủ nhận tuyên bố này.

Nếu Ethiopia không đề cử Ghebreyesus, thì sẽ có nước khác đề cử ông ấy.

“Kenya sẽ ủng hộ việc tái đề cử của ông ấy,” Macharia Kamau, thư ký chính của Bộ ngoại giao Kenya, nói với Reuters. “Tôi nghĩ sẽ có một nhóm quốc gia” ủng hộ anh ấy.

Một nhà bình luận cho rằng Hoa Kỳ lẽ ra nên chuẩn bị một ai đó để thay thế Ghebreyesus.

Anthony Ruggiero, một thành viên cấp cao tại Tổ chức Bảo vệ các nền dân chủ, đã viết trong một bài xã luận về Chính sách Đối ngoại: “Đó là một thất bại rõ ràng của chính quyền Biden khi không chuẩn bị một giải pháp thay thế. Nhưng nếu Washington tập trung toàn lực, vẫn có thể ngăn cản được ông Tedros tái đắc cử — và theo đó, đạt được chiến thắng cho hiện trạng bị phá vỡ gây tổn hại cho cả lợi ích của Hoa Kỳ và sức khỏe cộng đồng toàn cầu, Reuters đưa tin.

“Ngay từ những ngày đầu tiên của đại dịch, ông Tedros đã nhún nhường với Bắc Kinh và giúp họ che đậy những thất bại của mình", ông Ruggiero viết.

Năm 2016-2017, Tedros đã cạnh tranh với năm chuyên gia y tế quốc tế khác trong cuộc bầu cử cuối cùng của WHO. Khả năng tái đắc cử của ông là một phép thử đối với việc cơ quan của ông xử lý đại dịch dưới sự lãnh đạo của ông, vốn bị cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chỉ trích dữ dội.

Nếu được bổ nhiệm lại, ông Tedros sẽ giám sát giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của coronavirus ở Trung Quốc cũng như khả năng đại trùng tu cơ quan trong bối cảnh có nhiều quan ngại về nguồn lực và năng lực đối phó với đại dịch toàn cầu của WHO .

Chính quyền Trump cáo buộc Tedros và WHO là "lấy Trung Quốc làm trung tâm" - những cáo buộc mà họ bác bỏ - và tạm dừng đóng góp của Hoa Kỳ trong khi bắt đầu quá trình rời cơ quan này.

Sau khi nhậm chức vào tháng Giêng, chính quyền Biden đã tuyên bố rằng họ sẽ vẫn là một thành viên và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình trong khi tiến hành cải cách.

Ông Tedros được coi là tiếng nói của châu Phi trong một diễn đàn khó khăn - tranh luận sôi nổi về việc tiếp cận nhiều hơn với vaccine COVID-19 cho châu Phi và chống lại hộ chiếu vaccine, điều mà nhiều quốc gia châu Phi lo ngại sẽ hạn chế sự di chuyển của công dân của họ, những người vẫn đang đấu tranh để tiếp cận vaccine. rất nhiều ở phương Tây. Một trong những nguồn tin sau cuộc bầu cử cho biết một số quốc gia bên ngoài châu Phi sẽ sẵn sàng đề cử Tedros, nếu cần.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Tedros của WHO dường như sẽ tiếp tục ghế Tổng giám đốc bất chấp sai lầm trong việc xử lý đại dịch và các tai tiếng ở quê nhà