Tiếp sau Israel, Nhật Bản cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh để ngăn biến chủng Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản cho biết họ sẽ đóng cửa biên giới với tất cả hành khách nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron vào hôm 29/11, theo tin từ Reuters. Như vậy, sau Israel, Nhật tiếp tục là quốc gia áp đặt biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất này kể từ khi biến thể này được phát hiện ở miền nam châu Phi.

Thủ tướng Nhật Bản là ông Fumio Kishida đã nói với các phóng viên rằng, Nhật sẽ cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từ nửa đêm ngày thứ Hai, đồng thời những người Nhật trở về từ các quốc gia cụ thể sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

Thủ tướng Kishida nói: “Đây là những biện pháp tạm thời, và ngoại lệ mà chúng tôi đang thực hiện vì mục đích an toàn cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về biến thể Omicron”.

Thủ tướng Kishida cho biết thêm rằng, ông sẵn sàng hứng chịu mọi chỉ trích từ những người cho rằng chính quyền của ông đang quá thận trọng.

Trước đó vào hôm thứ Sáu (ngày 26/11), Nhật Bản đã tăng cường kiểm soát biên giới đối với những người đến từ sáu quốc gia châu Phi; mặc dù không có trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào được phát hiện tại nước này và nhiều thông tin về biến thể mới này vẫn chưa được biết đến.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước này đã tăng thời gian cách ly lên 6 ngày thay vì 3 ngày như trước đây đối với du khách đến từ nước Anh. Đối với du khách đến từ Úc và Áo, Nhật đã áp dụng thời gian cách ly ba ngày so với quy định không cần cách ly như trước đây. Được biết, hiện Úc đã phát hiện các ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron.

Cũng theo Reuters, kể từ khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) gọi Omicron là “biến thể đáng lo ngại”, thì các quốc gia trên khắp thế giới đã nhanh chóng ban hành các biện pháp hạn chế biên giới để kịp thời ngăn chặn làn sóng lây lan của virus, đặc biệt là cấm hành khách đến từ 7 quốc gia thuộc khu vực đã phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, đó là Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Eswatini, Lesotho.

Tại Việt Nam, vào chiều ngày 28/11, Bộ Y tế cho biết đã có đề xuất tạm dừng nhập cảnh hành khách đến từ 7 quốc gia châu Phi kể trên. Hiện Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng Omicron. Tuy nhiên, để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 và hạn chế sự lây lan của virus, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát, nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Tiếp sau Israel, Nhật Bản cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh để ngăn biến chủng Omicron