Tiếp tục đảo ngược chính sách của ông Trump, chính quyền Biden tăng cường quân ở Đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết, chính quyền ông Biden sẽ bổ sung hàng trăm binh sĩ tại khu quân sự Mỹ ở Đức vào mùa thu năm nay.

Tại một cuộc họp báo ở Berlin hôm 13/4, ông Austin cho biết: “Tôi đã nói ngắn gọn với bộ trưởng về ý định của chúng tôi sẽ điều động vĩnh viễn khoảng 500 nhân viên bổ sung của Hoa Kỳ tại khu vực Wiesbaden".

Ông nói thêm: “Những lực lượng này sẽ tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ ở châu Âu. Họ sẽ tăng cường khả năng hiện có của chúng tôi để ngăn chặn xung đột và, nếu cần, chiến đấu và chiến thắng".

Động thái của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Trong nhiệm kỳ của mình, cựu tổng tư lệnh Mỹ đã nỗ lực loại bỏ 12.000 binh sĩ khỏi nước Đức, với lý do nước này đã "vi phạm" trong các khoản thanh toán của mình cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong buổi thông báo về kế hoạch này hồi tháng 6/2019, ông Trump tuyên bố: “Vậy là, chúng ta thì đang bảo vệ nước Đức và họ thì lại là những kẻ phạm pháp. Điều đó không có ý nghĩa. Vì vậy, tôi đã nói, chúng tôi sẽ giảm số lượng quân xuống còn 25.000 binh sĩ". Ông còn bổ sung rằng Đức đã đối xử với Hoa Kỳ “rất tệ [trong các thỏa thuận] thương mại”.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước cuộc họp của các Nhà lãnh đạo NATO tại Trụ sở NATO ở Watford, Anh, vào ngày 3/12/2019. (Tài liệu của NATO qua Getty Images)
Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước cuộc họp của các Nhà lãnh đạo NATO tại Trụ sở NATO ở Watford, Anh, vào ngày 3/12/2019. (Tài liệu của NATO qua Getty Images)

Hoa Kỳ hiện có hơn 62.000 quân ở Châu Âu — trong số đó, 34.000 quân đang đóng ở Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer của Liên bang Đức rất hoan nghênh thông báo của ông Austin khi gọi đó là “tin tuyệt vời” và là “dấu hiệu đoàn kết rất mạnh mẽ”.

Trong cuộc họp báo hôm 13/4, bà cho biết: “Sự hợp tác của chúng ta càng quan trọng hơn, rất quan trọng trong thời điểm mà kiến ​​trúc an ninh và quốc phòng đang chịu nhiều áp lực ở nhiều nơi trên thế giới".

Cũng trong cuộc họp báo này, các phóng viên đã hỏi ông Austin liệu quyết định bổ sung hàng trăm quân có nghĩa là chính quyền ông Biden sẽ không thực hiện chính sách của ông Trump trong việc hạn chế hàng nghìn quân ở Đức. Để đáp lại, ông Austin khẳng định rằng Lầu Năm Góc đã "ngừng lập kế hoạch" cắt giảm quân.

Ông cũng nhận được câu hỏi về việc liệu việc triển khai thêm quân đội Mỹ có nên được hiểu như một thông điệp gửi tới Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hay không. Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ né tránh câu hỏi này khi nói, “đó là một thông điệp gửi tới NATO, và thông điệp đó là chúng tôi ủng hộ NATO ở mức độ tối đa”.

Ông cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ với đối tác của chúng tôi ở Đức. Và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác và liên minh của chúng tôi".

Quyết định của chính quyền ông Biden về việc gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở quốc gia Tây Âu được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại gần đây về sự gia tăng quân đội Nga ở biên giới phía đông Ukraine trong những tuần qua.

Cũng trong cuộc họp hôm 13/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi Nga rút quân vì liên minh cho rằng Moscow đang ồ ạt tấn công biên giới Ukraine, trước cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng đồng minh.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tiếp tục đảo ngược chính sách của ông Trump, chính quyền Biden tăng cường quân ở Đức