Tiếp tục thêm thông tin sai lệch sau những điều không chính xác về LS Giuliani và FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thông tin sai lệch về luật sư Rudy Giuliani do NBC và hai hãng tin tức khác quảng bá sau đó đã được sửa chữa, mặc dù một số độc giả có thể vẫn không biết vì các hãng truyền thông này đã không sửa chữa toàn bộ phần tin tức của mình.

Các hãng tin NBC, The New York TimesThe Washington Post đã bổ sung phần sửa chữa vào các tin tức ban đầu cho rằng cựu thị trưởng thành phố New York kiêm luật sư riêng một thời của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhận được cảnh báo từ FBI về việc ông là mục tiêu chính trong một cáo buộc về hoạt động ảnh hưởng tình báo Nga.

Tuy nhiên, một số bài đăng trên mạng xã hội quảng bá thông tin này đã không được chỉnh sửa, kể cả từ tác giả chính của bài báo từ NBC.

Phóng viên Ken Dilanian cộng tác cho NBC News đã không thông báo cho khoảng 207.000 người theo dõi của mình trên Twitter rằng, phần tin tức của anh này về ông Giuliani và FBI đã được sửa chữa. Kể cả chuyên mục phóng sự điều tra của NBC Investigations cũng không đưa ra lời giải thích cụ thể. Với tư cách là phóng viên của báo Los Angeles Times, phóng viên Dilanian đã vi phạm chính sách của tờ báo đó khi chia sẻ toàn bộ câu chuyện với CIA trước khi công bố thông tin.

The Epoch Times đã thực hiện một loạt đánh giá các bài đăng trên Twitter của phóng viên Dilanian và nhận thấy rằng, người này không chỉ chia sẻ câu chuyện từ tài khoản NBC Investigations, mà còn đăng lại một bài đăng trên Twitter từ "Meet the Press" nhằm phỉ báng ông Giuliani bị FBI điều tra nhưng sau đó lại bác bỏ cảnh báo.

Ngược lại, tài khoản chính của NBC đã thêm một phần sửa chữa vào bài đăng ban đầu của câu chuyện. Tài khoàn này đã đăng lại phần sửa chữa mà họ đã thực hiện đối với chính bài báo, cảnh báo cho người đọc về sự thay đổi quan trọng.

Sự khác biệt này khiến ông Andrew Schotz, một thành viên của Ủy ban Đạo đức của Hiệp hội Nhà báo Chuyên nghiệp (SPJ), cảm thấy khó hiểu.

Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết: “Nếu bạn là một tổ chức lớn như NBC và bạn có nhiều nguồn cấp dữ liệu hoạt động cùng một lúc… sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn gặp lỗi trên một nguồn cấp dữ liệu và sau đó sửa nó trên một nguồn cấp dữ liệu khác bởi vì bạn hiện đang có thể tiếp cận một lượng khán giả khác".

NBC đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Tờ Washington Post đã xóa bài đăng Twitter ban đầu cho rằng FBI đã cảnh báo ông Giuliani. Hãng tin này đã giải thích cho độc giả biết họ đã làm gì và câu chuyện được sửa chữa như thế nào. Một trong ba phóng viên trên mạng xã hội là cô Ellen Nakashima cũng đã xóa bài đăng Twitter của cô ấy về vấn đề này, và thay thế nó bằng các chi tiết cập nhật, mặc dù bản thân bài báo vẫn chứa thông tin rõ ràng là sai sự thật. Hai phóng viên khác đã không thông báo cho độc giả về những gì đã xảy ra.

Trang tin Washington Post đã cập nhật bổ sung một phân tích với liên kết đến sự sửa chữa, nhưng bài đăng trên Twitter này có chứa đoạn dẫn với thông tin sai lệch vẫn tồn tại mà không có sự sửa chữa nào được thêm vào.

New York Times không có bài đăng nào về việc ông Giuliani nhận được một cuộc điều tra ngắn, và không có bài đăng Twitter nào về việc sửa đổi thông tin, khiến không rõ liệu hãng tin này có bao giờ quảng bá bài báo hay không. Một trong những phóng viên của tờ báo là anh Ken Vogel nói với khoảng 117.000 người theo dõi của mình rằng, anh này và hai đồng nghiệp đưa tin rằng ông Giuliani đã nhận được một cuộc điều tra bào chữa từ FBI. Nhưng trên thực tế, ông Giuliani đã không nhận được một cuộc điều tra như nêu trên. Hai phóng viên khác đã không thông báo cho độc giả về những gì đã xảy ra.

Không có phần sửa chữa nào có đính kèm một lời xin lỗi và không có câu chuyện cập nhật nào xác định được nguồn gốc, và vẫn tiếp tục gây phiền toái cho ông Giuliani.

Trong một bài đăng trên Twitter, cựu thị trưởng thành phố New York đã viết: "Thông tin sai ban đầu đến từ đâu?".

Washington Post từ chối bình luận về câu chuyện này. New York Times đã không trả lời thư đặt câu hỏi về vấn đề.

Chuyên gia đạo đức Schotz của SPJ nói với The Epoch Times rằng: “Đó là một chủ đề quan trọng bởi vì quan niệm của công chúng về việc sửa lỗi đó là, phần lỗi thì nằm ở trang đầu và phần sửa lỗi nằm ở trang 20. Đó là một sự yếm thế giả dối rằng nếu bạn mắc lỗi, bạn sẽ không trở nên thẳng thắn về nó". Ông nói thêm, các hãng thông tấn truyền thông nên nỗ lực chống lại quan điểm đó bằng cách tập trung vào việc sửa chữa những sai lầm và thông báo cho độc giả về những phần sửa đổi đó.

Mỗi hãng trong số 3 tổ chức đều đưa ra các sửa chữa khác nhau.

Đài NBC thì giải thích cách câu chuyện ban đầu của họ dựa trên một nguồn ẩn danh duy nhất, nói thêm rằng một nguồn thứ hai đã xuất hiện khẳng định phía FBI đã chuẩn bị một cuộc điều tra nhưng đã không thực hiện nó với ông Giuliani. Washington Post thì đi vào ít chi tiết hơn, khi nói với độc giả rằng họ đang loại bỏ những xác nhận rằng ông Giuliani đã nhận được một cuộc điều tra. Và báo NY Times chỉ đơn thuần nói rằng, phiên bản đầu tiên của bài báo không chính xác khi nói rằng ông Giuliani đã nhận được cảnh báo từ FBI.

Ông Schotz giải thích, báo NBC đã “bóc mẽ lại một chút quá trình” trong khi Washington Post “không cho mọi người biết chuyện gì đã xảy ra”, mặc dù họ làm “rất rõ ràng về việc sửa chữa của mình". Báo NY Times đã đưa một bài báo đầy đủ chi tiết, “nhưng cuối cùng họ chỉ rút gọn lại rằng: 'vâng, điều này đã được nói trước đây, và hóa ra là không đúng'. Đó không phải là một cách giải thích rõ ràng về quy trình và làm thế nào điều này xảy ra".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tiếp tục thêm thông tin sai lệch sau những điều không chính xác về LS Giuliani và FBI