Tiết lộ chấn động về mối quan hệ nhiều năm giữa Bloomberg và các nhà tuyên truyền Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi giấy phép của Bloomberg được gia hạn hai năm một lần, áp lực luôn đặt ra đối với công ty này đó là phải làm ấm lòng các quan chức hàng đầu của Bắc Kinh, và đó chính xác là những gì Bloomberg đã làm.

Theo tờ Breitbart đưa tin mới đây, các nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cho biết, ông Michael Bloomberg và các cộng sự hàng đầu tại tập đoàn truyền thông cùng tên của ông, Bloomberg LP, đã thường xuyên gặp gỡ các quan chức và các nhà tuyên truyền hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Bắc Kinh.

Tờ báo cũng giới thiệu cuốn sách mới được phát hành hôm 18/5, có tên "Breaking the News: Exposing the Establishment Media’s Hidden Deals and Secret Corruption" - Tạm dịch: “Tin nóng: Vạch trần những giao dịch ngầm của tổ chức truyền thông và sự tham nhũng bí mật” của Tổng biên tập tờ Breitbart News là ông Alex Marlow.

Theo các tài liệu được xem xét trong khi nghiên cứu cho cuốn sách này, những nhà tuyên truyền của ĐCSTQ đã điều khiển Bloomberg LP và kiểm soát mức độ mà doanh nghiệp có khoản tài trợ lớn cho ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ có thể tiếp cận thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Bản thân ông Michael Bloomberg cũng đã từng nói về Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác của Bắc Kinh, một cách đầy thiện chí - thậm chí là rất hào hứng. Theo tác giả Alex Marlow, so với các đối thủ cạnh tranh khác, Bloomberg LP dường như làm ăn với Trung Quốc nhiều hơn đáng kể.

Tác giả Alex Marlow cho biết cuốn sách của ông có rất nhiều những tiết lộ đáng kinh ngạc, trong đó ông báo cáo về mức độ thực sự mà các hãng truyền thông Mỹ sẵn sàng ủng hộ chế độ Cộng sản ở Trung Quốc.

Trong các cuộc gặp gỡ trước đây, theo thông tin từ chính phủ Trung Quốc, các quan chức ĐCSTQ và Bloomberg đã thảo luận nhiều chủ đề, và một vài trong số đó là vấn đề “hợp tác trong lĩnh vực truyền thông”, “giới thiệu những câu chuyện Trung Quốc ra thế giới” và “tăng cường hợp tác truyền thông giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ"

Được biết, các nhà phân phối dữ liệu tài chính nước ngoài tại Trung Quốc - trong đó Bloomberg là một trong những công ty lớn nhất - buộc phải xin giấy phép từ Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương - một cơ quan dưới sự bảo trợ của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc. Nói cách khác, khả năng kinh doanh ở Trung Quốc của các công ty sẽ phụ thuộc vào ý chí của cơ quan hành pháp hiệu quả của Trung Quốc.

Tác giả Alex Marlow cho biết, kể từ khi giấy phép của Bloomberg được gia hạn hai năm một lần, áp lực luôn đặt ra đối với công ty này đó là việc phải làm ấm lòng các quan chức hàng đầu của Bắc Kinh, và đó chính xác là những gì Bloomberg đã làm.

Breitbart News lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh xác nhận các cuộc gặp giữa Bloomberg và Bắc Kinh trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ. Được biết, những thông tin chi tiết về các cuộc họp mà Breitbart cung cấp đã được công khai trên một trang web truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc nhưng chưa được công bố trên báo chí Hoa Kỳ.

Ngày 19/8/2015: ông Michael Bloomberg đã gặp Jiang Jianguo, Giám đốc Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương.

Ông Michael Bloomberg và Jiang Jianguo, Giám đốc Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương (Ảnh: Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 21/12/2015: Phó chủ tịch điều hành toàn cầu của Bloomberg LP, là ông Kevin Sheekey, đã có cuộc gặp với Jiang cũng như Zhang Fuhai và Zhang Hongbin, lần lượt là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc của Cục các vấn đề Internet của Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương.

Ông Kevin Sheekey (Công ty Bloomberg) và Jiang Jianguo ở Bắc Kinh (Ảnh: Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 13/7/2016: Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương cho biết, các giám đốc điều hành của Bloomberg đã gặp Bộ trưởng Tuyên truyền Trung Quốc Jiang tại Bắc Kinh, lần này để thảo luận về hợp tác chiến lược “Vành đai và Con đường” và vấn đề Biển Đông.

Ông Kevin Sheekey (Công ty Bloomberg) and Ông Jiang Jianguo ở Bắc Kinh (Ảnh: Jiao Fei/ Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 7/6/2017: Ông Kevin Sheekey, người lúc đó là Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của Bloomberg LP, một lần nữa đến gặp Bộ trưởng Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Jiang.

Ông Kevin Sheekey (Công ty Bloomberg) gặp phái đoàn của ông Jiang Jianguo ở Bắc Kinh (Ảnh: Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 11/7/2018: Ông Otis Bilodeau, Tổng biên tập cấp cao của Bloomberg Châu Á Thái Bình Dương, đã gặp thứ trưởng của Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương, Guo Weimin, một trong những phát ngôn viên hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Guo Weimin và ông Otis Bilodeau ở Bắc Kinh (Ảnh: Jiao Fei/ Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)
Ông Guo Weimin tiếp đón phái đoàn của ông Otis Bilodeau tại Bắc Kinh (Ảnh: Jiao Fei/ Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 13/4/2018: John Micklethwait, Tổng biên tập của Bloomberg News, đã gặp Thứ trưởng của Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương.

Ông John Micklethwait, Tổng biên tập Bloomberg News gặp gỡ ông Guo Weimin tại Bắc Kinh (Ảnh: Văn phòng Tuyên truyền Đối ngoại Trung ương Trung Quốc)

Ngày 9/5/2018: Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền Jiang Jianguo gặp lại ông Sheekey tại Bắc Kinh. Theo truyền thông Bắc Kinh, cuộc gặp gỡ lần này đã thảo luận về việc “mở rộng việc trao đổi thông tin và hợp tác giữa các phương tiện truyền thông của Trung Quốc và Hoa Kỳ, thúc đẩy sự hiểu biết giữa công dân Trung Quốc và phương Tây, cũng như các mối quan hệ khác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ."

Tác giả Alex Marlow cho rằng, mối quan hệ này dường như vượt xa điều gọi là ngoại giao thông thường giữa một công ty ngoại quốc và chính quyền Trung Quốc.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ chấn động về mối quan hệ nhiều năm giữa Bloomberg và các nhà tuyên truyền Bắc Kinh