Tiểu bang ở Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị cho 'Đại dịch toàn cầu' có thể xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang Washington, Hoa Kỳ, ông Jay Inslee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp “để chuẩn bị cho đại dịch có thể xảy ra trên toàn thế giới” chỉ vài giờ sau khi nước này báo cáo nạn nhân đầu tiên tử vong vì Coronavirus (COVID-19).

Ông Inslee nói trong một tuyên bố ngày 29/2: “Đây là thời điểm theo lẽ thường, thực hiện các biện pháp chủ động để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của những người dân sống ở tiểu bang Washington”.

Ông nói rằng tuyên bố trên sẽ cho phép tiểu bang huy động tất cả các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng, bao gồm cả việc sử dụng Vệ binh Quốc gia Washington.

Ông nói: “Bây giờ, ưu tiên của chúng tôi là làm chậm sự lây lan của loại virus này”.

Trước đó vào thứ Bảy (29/2), các quan chức y tế của tiểu bang Washington đã báo cáo về một ca tử vong đầu tiên do COVID-19 tại Hoa Kỳ - một người đàn ông 50 tuổi đang mắc nhiều bệnh khác trước đó. Ông qua đời tại Trung tâm y tế EvergreenHealth ở Kirkland, ngoại ô Seattle .

Các quan chức cũng đang điều tra một vụ dịch Coronavirus ở Kirkland, quận King. Tại viện dưỡng lão LifeCare, một nhân viên y tế ở độ tuổi 40 và một cư dân 70 tuổi đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Nhân viên y tế hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định, còn cư dân lớn tuổi đang được điều trị tại EvergreenHealth.

Trong một cuộc họp ngắn hôm 29/2 tại viện dưỡng lão này, các quan chức cho biết 27 cư dân và 25 nhân viên khác cũng đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh hô hấp và đang được kiểm tra COVID-19. Viện dưỡng lão có tổng cộng 108 cư dân và 180 nhân viên.

Các quan chức y tế của tiểu bang Washington đưa ra thông tin cập nhật về các trường hợp nhiễm coronavirus ở khu vực Seattle, sau khi báo cáo về cái chết đầu tiên
Bên ngoài của Trung tâm Y tế EvergreenHealth ở Kirkland, vào ngày 29/2/2020. (David Ryder / Getty Images)

Thay đổi tiêu chí xét nghiệm

Washington đã công bố 03 trường hợp nhiễm COVID-19 vào hôm 28/2 dựa trên các tiêu chí xét nghiệm được mở rộng từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Ngày 29/2, các quan chức Washington nói với các phóng viên rằng các tiêu chí trước đây của CDC chỉ giới hạn xét nghiệm cho những người gần đây đã đi đến một quốc gia bị ảnh hưởng hoặc những người có liên hệ gần gũi với người nhiễm virus. Quy định này, cùng với khả năng hạn chế của các bộ dụng cụ xét nghiệm, đã gây ra sự chậm trễ trong việc phát hiện các ca nhiễm bệnh mới.

Tuần trước, sau khi phát hiện một bệnh nhân dương tính không rõ nguồn gốc, các quan chức CDC đã cập nhật các hướng dẫn để có thể áp dụng cho bất kỳ ai có triệu chứng của bệnh đường hô hấp chẳng hạn như ho hoặc khó thở, do lo ngại virus có thể đã lây lan trong cộng đồng.

Những trường hợp như vậy đã tăng lên trong tuần qua tại các cộng đồng Bờ Tây, bao gồm California, Washington và Oregon.

Cho đến nay, Hoa Kỳ có ít nhất 69 trường hợp dương tính được xác nhận, với 06 trường hợp ở tiểu bang Washington.

Bộ Y tế Washington cho biết trong một thông cáo báo chí vào tối 28/2, một học sinh tại trường trung học Jackson ở Mill Creek, Washington, được xác nhận dương tính với virus, chưa từng đi du lịch đến vùng có dịch. Trường học này sẽ đóng cửa vào thứ Hai (2/3) để “làm sạch virus” trong 3 ngày.

Viện dưỡng lão nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email rằng, một bệnh nhân quận King đã tử vong, và ít nhất một người khác hiện đang bị cách ly, cũng có “các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp” khi được đưa đến bệnh viện EvergreenHealth.

Số ca nhiễm COVID-19 có thể chỉ là 'phần nổi của tảng băng trôi'

Ông Jeff Duchin, một quan chức y tế công cộng ở Seattle và quận King, cho biết họ tin rằng họ sẽ phát hiện thêm nhiều trường hợp được xác nhận, vì nhiều bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ vẫn chưa tìm đến dịch vụ chăm sóc y tế.

Ông Duchin nói với các phóng viên trong một cuộc gọi vào chiều thứ Bảy (29/2): “Giả định của chúng tôi là khi chúng tôi thấy các trường hợp nghiêm trọng trong cộng đồng, [thì tại đó] cũng có những trường hợp khác ít nghiêm trọng hơn”.

Mỹ-SỨC KHỎE-VIRUS
Ông Jeff Duchin, quan chức Y tế của Sức khỏe Cộng đồng tại Seattle và quận King phát biểu sau ca tử vong của một bệnh nhân nhiễm COVID-19 của quận mình trong cuộc họp báo ở Seattle vào ngày 29/2/2020. (Jason Redmond / AFP qua Getty Images)

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có kế hoạch phòng chống đại dịch và khuyên người dân duy trì thói quen vệ sinh tốt, như rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách 6 feet (1,8 m) trở lên so với người khác và tránh chạm vào miệng và mặt để giúp giảm nguy cơ nhiễm virus.

“Chúng tôi dự báo sự lây nhiễm [của dịch bệnh] này sẽ tăng theo thời gian”, ông nói. “Không ai có thể ngăn chặn nó [dịch bệnh]. Nó sẽ ở đây với chúng ta trong một thời gian dài”.

Ông Frank Riedo, giám đốc y tế về Kiểm soát Dịch bệnh tại EvergreenHealth, cho biết việc phát hiện những người bị bệnh nặng nhất cho thấy “có một tỷ lệ đáng kể những người mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn đang ở xung quanh”.

Ông Riedo nói: “Những gì chúng ta đang thấy là phần nổi của tảng băng trôi”.

Bệnh viện đang lên kế hoạch chuyển đổi một nửa cơ sở thành một trung tâm cách ly trên không bằng cách sử dụng kỹ thuật đảo ngược luồng khí để ngăn chặn virus.

Theo thông cáo báo chí của thống đốc bang Washington, Cục quân sự của tiểu bang đã kích hoạt Trung tâm Hành động Khẩn cấp của bang lên mức cao nhất kể từ tháng 1 để phối hợp ứng phó với dịch bệnh trên toàn bang.

Tổng thống Donald Trump, trong một cuộc họp báo trước đó, cho biết nước này đã dự trữ được 43 triệu khẩu trang y tế, mặc dù Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết chính phủ có thể cần tới 300 triệu khẩu trang N95 trên toàn quốc, theo báo cáo trước đó của ông tại Ủy ban Thẩm định Thượng viện.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tiểu bang ở Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị cho 'Đại dịch toàn cầu' có thể xảy ra