Tiểu bang Washington xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee nói trong một tuyên bố: “Đây là một ngày buồn ở tiểu bang của chúng ta khi chúng ta biết rằng một người Washington đã qua đời vì COVID-19. Trái tim của chúng tôi xin hướng đến gia đình và bạn bè của người quá cố. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để không có ai phải chết vì virus này”.

Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng rằng người chết vì virus là một người ở độ tuổi cuối thập niên 50, là một bệnh nhân có nguy cơ cao về mặt y tế. The Epoch Times sau đó đã xác nhận với Cơ quan Y tế Tiểu bang Washington, được biết bệnh nhân là một người đàn ông.Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, một quan chức y tế đã xác nhận rằng người này không có lịch sử du lịch đến các quốc gia bị ảnh hưởng khác và không có liên hệ nào với các cá nhân bị nhiễm bệnh.

Một số quan chức tại cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng đã gửi lời chia buồn tới gia đình bệnh nhân.

Tin tức về trường hợp tử vong đầu tiên đến một ngày sau khi các quan chức y tế ở California, Oregon và tiểu bang Washington xác nhận 03 bệnh nhân bị nhiễm bệnh không rõ đường lây.

Nếu thông tin này được CDC công nhận, cộng thêm với một trường hợp tương tự không rõ nguồn lây được công bố vào thứ Tư (26/2) ở California, thì tại Hoa Kỳ đã có 04 người được chẩn đoán nhiễm Covid-19 mà không có tiền sử du lịch đến quốc gia nơi virus này lưu hành và không tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Tóm lại, 04 trường hợp này là dấu hiệu cho thấy hiện nay virus đang lan rộng trong vòng ít nhất 4 nơi khác nhau trên bờ biển phía Tây, kéo dài gần 900 dặm từ vùng Silicon Valley của California ở Hạt Santa Clara Bắc đến Puget Sound gần Seattle.

Các cơ quan y tế cho biết điều đó có nghĩa là căn bệnh tác động lên đường hô hấp này không còn là ‘hiện tượng nhập khẩu’ mà đã cư trú tại Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Sara Cody, giám đốc y tế công cộng của Hạt Santa Clara, nói về trường hợp mới được chẩn đoán ở đây: “Những gì chúng tôi biết đó là virus đã ở đây, ở một mức độ nào đó mà chúng tôi vẫn chưa xác định được”.

“Trường hợp này báo hiệu cho chúng tôi rằng đã đến lúc chúng tôi thay đổi cách ứng phó”, bà đã nói trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu (28/2).

Hai trong số những căn bệnh đã khiến các trường học phải đóng cửa ở Washington và Oregon.

CDC Hoa Kỳ cho biết, những bệnh nhân mới nhất được chẩn đoán dựa trên kết quả thu được ở các tiểu bang tương ứng của họ từ các bộ xét nghiệm do CDC cung cấp và được coi là các trường hợp “nghi ngờ dương tính”, có nghĩa là đang chờ xét nghiệm xác nhận từ CDC.

Ngay cả khi đang chờ xác nhận, chính quyền địa phương đã làm việc để theo dõi những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong nỗ lực hạn chế sự lây truyền.

Kể từ ngày 21/1 cho đến tuần này, CDC đã chỉ xác nhận 15 trường hợp tại 6 tiểu bang, được phát hiện thông qua hệ thống y tế công cộng của Hoa Kỳ, không có trường hợp tử vong nào. Hầu hết là các cá nhân từng đi du lịch ở Trung Quốc. Chỉ có 02 trường hợp lây truyền từ người sang người được ghi nhận trong số họ, cả hai là các cặp vợ chồng.

Theo báo cáo của CDC, có thêm 47 trường hợp đã được xác nhận trong số những người gần đây đã hồi hương, từ tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản hoặc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm của vụ dịch.

Các quan chức y tế cho biết sự xuất hiện của các ca bệnh lây truyền tại địa phương có nghĩa là các cơ quan chức năng cần mở rộng việc xác định các mối liên hệ với người bệnh và thực hiện cách ly, và cũng cần nhấn mạnh sự phòng ngừa lớn hơn trong cộng đồng.

Bà Cody nói, đặc biệt, các cá nhân nên thận trọng thực hiện các biện pháp vệ sinh cơ bản, như rửa tay thường xuyên, tránh chạm vào mặt, che miệng khi ho và hắt hơi và tự cách ly khỏi trường học hoặc nơi làm việc nếu có triệu chứng bất thường.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tiểu bang Washington xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 ở Hoa Kỳ