TikTok bị kiện với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em và gửi dữ liệu về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu bang Indiana đang kiện gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok, cáo buộc hãng này tuyên bố sai sự thật rằng sản phẩm của công ty an toàn cho trẻ em và gửi bất hợp pháp dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc.

Tổng chưởng lý tiểu bang Indiana Todd Rokita đã công bố hai vụ kiện riêng biệt đối với ứng dụng TikTok do Trung Quốc sở hữu vào ngày 7/12, cả hai đều liên quan đến điều mà ông mô tả là “tuyên bố sai sự thật” của công ty về ứng dụng này.

Ông Rokita cho biết trong một tuyên bố: “Ứng dụng TikTok là một mối đe dọa nguy hiểm và độc hại do một công ty Trung Quốc gây ra cho những người tiêu dùng Indiana cả tin. Với hai vụ kiện này, chúng tôi hy vọng sẽ buộc TikTok chấm dứt các hành vi sai trái, lừa đảo và gây hiểu lầm, vi phạm luật của tiểu bang Indiana".

Vụ kiện đầu tiên cáo buộc rằng, TikTok đã dụ dỗ trẻ em sử dụng nền tảng này bằng cách xuyên tạc số lượng nội dung khiêu dâm, ngôn từ tục tĩu và đề cập đến ma túy một cách “không thường xuyên”, trong khi thực tế ứng dụng này chứa đầy những thứ mà ông mô tả là “những ví dụ cực đoan về nội dung như vậy”.

Đơn khiếu nại cũng tuyên bố rằng, việc quảng bá TikTok là an toàn và có thể chấp nhận được đối với trẻ vị thành niên từ 13 đến 17 tuổi là một khía cạnh quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty.

Vụ kiện thứ hai khẳng định rằng, TikTok kiểm soát một lượng lớn dữ liệu và thông tin cá nhân có độ nhạy cao về người tiêu dùng Indiana và lừa dối những người tiêu dùng này rằng, các dữ liệu này được bảo vệ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những tiết lộ trong vụ 'Twittergate'
Giám đốc FBI Christopher Wray tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, Mỹ, vào ngày 25/05/2022. (Ảnh: Bonnie Cash/Pool/Getty Images)

Mối đe dọa đối với an ninh quốc gia

TikTok từ lâu đã bị cáo buộc rằng nó cung cấp thông tin cá nhân quan trọng của người Mỹ cho ĐCSTQ.

Lý do chính cho điều này là công ty thuộc sở hữu của gã khổng lồ internet ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Theo đó, công ty này phải tuân theo luật pháp ở Trung Quốc trong việc chia sẻ mọi dữ liệu mà công ty sở hữu với ĐCSTQ. Các Giám đốc điều hành của TikTok trước đây đã thừa nhận rằng, một số dữ liệu của người Mỹ đã được gửi đến Trung Quốc và công ty trước đó cũng đã kiểm duyệt các dữ liệu theo yêu cầu của ĐCSTQ.

Những vấn đề như vậy đã khiến Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray tuyên bố rằng TikTok là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia".

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện (House Homeland Security Committee) vào tháng 11, ông Wray nhấn mạnh rằng, TikTok - thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance - đã gây ra mối lo ngại an ninh đáng kể đối với Mỹ.

Ông Wray nói: “Tôi cho rằng chúng tôi có những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, ít nhất là khi nhìn TikTok từ [góc độ] của FBI".

“Những lo ngại đó bao gồm khả năng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng phần mềm này để kiểm soát việc thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng hoặc kiểm soát thuật toán đề xuất của TikTok. Thuật toán này có thể được sử dụng cho các hoạt động gây ảnh hưởng nếu họ muốn. Ngoài ra, [chính phủ Trung Quốc] cũng có thể kiểm soát phần mềm này trên hàng triệu thiết bị, tạo điều kiện để nó xâm nhập về kỹ thuật đối với các thiết bị cá nhân của người dùng".

Ông Wray đã đưa ra nhận xét này khi trả lời câu hỏi của Dân biểu Đảng Cộng hòa, bà Diana Harshbarger (bang Tennessee). Bà đã hỏi ông Wray rằng, liệu ĐCSTQ, vốn cai trị Trung Quốc như một quốc gia độc đảng, có đang tích cực sử dụng ByteDance hoặc TikTok để giám sát công dân Mỹ hay không.

Tương tự như vậy, các chuyên gia bảo mật đã đưa ra cảnh báo rằng, ứng dụng chứa mã có thể được sử dụng để ghi nhật ký bàn phím, nghĩa là nó có thể theo dõi và lưu tất cả thông tin do người dùng nhập vào trình duyệt, bao gồm thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu.

Ông Casey Fleming, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn BlackOps Partners, cho biết vào ngày 25/8 phỏng vấn với "Tiêu điểm Trung Quốc" trên NTD, một phương tiện truyền thông chị em của The Epoch Times, cho biết: “Khi bạn thực sự thực hiện các thao tác gõ phím, gõ từng chữ cái, từng con số, chúng đang được ghi lại ở Trung Quốc và dưới sự giám sát của ĐCSTQ”.

“Bạn đang nhắn tin gì, bạn đang nhắn tin cho ai, mật khẩu, tài khoản email, mọi thứ trên điện thoại của bạn, mọi thứ bạn đang nhập email hoặc nhắn tin, keylog ghi lại từng từ, từng mật khẩu, v.v”.

Các bình luận được đưa ra chỉ một tuần sau khi được tiết lộ rằng trình duyệt của TikTok chứa mã để thực hiện thao tác ghi bàn phím. Điều này có nghĩa là TikTok có thể ghi lại tất cả các lần gõ phím của người dùng trên thiết bị mà họ đang sử dụng, bao gồm cả trong email và trên các trang web.

Đọc thêm

Chuyên gia công nghệ: 'TikTok không nên tồn tại trong xã hội dân chủ'

TikTok là một ứng dụng gián điệp

Ông Fleming mô tả TikTok là một “ứng dụng gián điệp” và cho biết nó được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân của người Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, một cách có hệ thống.

Ông Fleming nói thêm: “Mọi người cần hiểu rằng TikTok là một ứng dụng quân sự được vũ khí hóa dành cho học sinh trung học cơ sở, trẻ em của chúng tôi, học sinh trung học và thanh thiếu niên của chúng ta”.

Ông Rokita, người đang tìm kiếm lệnh trừng phạt khẩn cấp và hình phạt dân sự đối với TikTok, nói rằng, các vụ kiện là điều cần thiết để truy ra công ty này đang làm gì với dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang Cộng hòa: Thỏa thuận bảo mật TikTok được báo cáo của quản trị viên của Biden là một 'Thỏa thuận tồi'
Mọi người đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/09/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Ông Rokita nói rằng, TikTok đại diện cho một mối nguy hiểm rõ rệt và hiện hữu đối với người dùng Mỹ. "Ít nhất, TikTok nợ người tiêu dùng sự thật về tính phù hợp với lứa tuổi của nội dung và sự không an toàn của dữ liệu mà họ thu thập về người dùng. Chúng tôi hy vọng những vụ kiện này sẽ khiến TikTok phải trở nên trong sạch và sửa đổi phương pháp [tiếp cận người dùng]".

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cố gắng cấm TikTok tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ Hoa Kỳ, trừ khi nó được bán cho một công ty Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đã đảo ngược lệnh cấm và tiếp tục đàm phán với TikTok nhằm giải quyết một cách "thân thiện" những lo ngại về an ninh đó mà không buộc phải bán của công ty. Kể từ tuần này, các quan chức Mỹ không còn tin rằng một thỏa thuận như vậy sẽ đạt được trước năm 2023, theo tờ Wall Street Journal.

Khi được The Epoch Times liên hệ về vụ kiện ở Indiana, một phát ngôn viên của TikTok nói rằng, công ty không bình luận về vụ kiện đang chờ xử lý, nhưng nói thêm rằng “sự an toàn, quyền riêng tư và bảo mật của cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

"Chúng tôi đưa vấn đề sức khỏe của thanh thiếu niên vào các quy tắc của mình, giới hạn các tính năng theo độ tuổi, cung cấp cho cha mẹ các công cụ và thông tin, đồng thời tiếp tục đầu tư vào những cách sáng tạo để sử dụng nội dung dựa trên sự phù hợp với lứa tuổi hoặc sự thoải mái của gia đình", vị phát ngôn viên cho biết trong một email.

"Chúng tôi cũng tự tin rằng, trong các cuộc đàm phán với Chính phủ Hoa Kỳ, chúng tôi đang đi đúng hướng để đáp ứng đầy đủ các mối quan ngại hợp lý về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các giải pháp đó", vị phát ngôn viên của TikTok nói thêm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TikTok bị kiện với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em và gửi dữ liệu về Trung Quốc