TikTok khởi kiện Tổng thống Trump, thách thức sắc lệnh cấm

Giúp NTDVN sửa lỗi

TikTok đã đệ đơn kiện lên tòa án California vào ngày 24/8, chống lại lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump cấm các cá nhân và tổ chức Hoa Kỳ giao dịch với TikTok và công ty mẹ của nó là ByteDance, theo Reuters.

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Los Angeles, chỉ định ông Trump, Bộ Thương mại Hoa Kỳ và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross là các bị đơn chính.

Reuters đưa tin độc quyền vào ngày 21/8 rằng, TikTok sẽ thách thức lệnh cấm của ông Trump sớm nhất là vào ngày 24/8.

TikTok gọi lệnh hành pháp cấm TikTok vào ngày 6/8 của ông Trump là một phương tiện để tiếp tục "chiến dịch hùng biện chống Trung Quốc rộng lớn hơn" của ông, trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 3/11. Ông Trump sẽ tham gia tranh cử để đạt được nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai.

Ứng dụng chia sẻ video ngắn cho biết, họ đã cố gắng hợp tác với chính quyền Hoa Kỳ trong gần một năm, nhưng phải đối mặt với tình trạng "thiếu quy trình thích hợp".

Trong một tuyên bố, công ty này cho biết: “Để đảm bảo rằng nguyên tắc pháp quyền không bị loại bỏ và công ty cũng như người dùng của chúng tôi được đối xử công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc thách thức lệnh hành pháp này thông qua hệ thống tư pháp”.

Tổng thống Trump cũng đã ban hành một lệnh hành pháp vào ngày 14/8, cho ByteDance 90 ngày để thoái vốn khỏi các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. ByteDance đã và đang đạt được các bước tiến trong những cuộc đàm phán với các bên mua lại tiềm năng, bao gồm Microsoft Corp. và Oracle. Một số nhà đầu tư Hoa Kỳ của ByteDance cũng có thể tham gia trúng thầu.

TikTok được biết đến nhiều nhất với các video ngắn gọn với cảnh mọi người nhảy múa trên nền nhạc và chia sẻ nhanh chóng trong giới thanh thiếu niên. Giới chức Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại rằng, thông tin và dữ liệu của người dùng TikTok có thể được chuyển cho chính quyền Trung Quốc.

TikTok được mua lại bởi Công ty Công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh vào năm 2017. Hiện mạng xã hội này ước tính có hàng chục triệu người dùng đang hoạt động tại Hoa Kỳ.

Thách thức pháp lý của TikTok sẽ không bao gồm việc chống lại lệnh yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này. Lý do là vì sự việc này không liên quan đến lệnh hành pháp ngày 14/8 về việc bán TikTok, vốn không bị xem xét tư pháp.

Tuy nhiên, động thái này cho thấy ByteDance đang tìm cách triển khai tất cả các loại biện pháp trả đũa hợp pháp trong khả năng của mình, vì họ đang cố gắng ngăn các cuộc đàm phán thỏa thuận về TikTok biến thành một cuộc mua bán gây chú ý.

Chính quyền Trump cũng đã ban hành lệnh cấm giao dịch với WeChat của Tencent Holding.

Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Cục Quản lý An ninh Vận tải đã cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Vào tháng 12/2019, Quân đội Hoa Kỳ đã cấm các binh sĩ của mình sử dụng ứng dụng này. Trung tá Robin Ochoa, phát ngôn viên của Quân đội, nói với Millitary.com rằng: “Nó [TikTok] được coi là một mối đe dọa mạng”.

Trump đã nói rằng ông sẽ hỗ trợ nỗ lực của Microsoft để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ, nếu chính phủ Mỹ được nhận "một phần đáng kể" trong số tiền thu được, nhưng cũng cho biết có những người mua tiềm năng quan tâm khác như Oracle.

Nhà Trắng đã chuyển yêu cầu bình luận đến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nhưng cơ quan này từ chối bình luận.

Du Miên

Theo Reuters

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TikTok khởi kiện Tổng thống Trump, thách thức sắc lệnh cấm