Tin chấn động: Donald Trump chia sẻ sau khi FBI bắt người cung cấp thông tin giả mạo cho hồ sơ Russiagate

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tuần, cựu Tổng thống Donald J. Trump đã tham gia cùng Allie Beth Stuckey cho chương trình "Relatable" trên BlazeTV hôm thứ Hai và thảo luận về bản cáo trạng gây chấn động của Igor Danchenko, người đàn ông đã lừa dối FBI, cung cấp thông tin bịa đặt cho hồ sơ Steele. FBI đã sử dụng hồ sơ này làm cơ sở cho cuộc điều tra Trump-Nga.

Người dẫn chương trình Allie hỏi cựu Tổng thống Trump ai biết hồ sơ là giả. Theo quan điểm của ông, Hillary Clinton, Adam Schiff và Đảng Dân chủ nói chung, họ đều biết đó là hồ sơ giả, The Blaze đưa tin.

Cựu Tổng thống Trump giải thích: "Họ đã dựng lên kế hoạch này. ... Họ biết đó là một trò lừa bịp ... và họ đã lấy đó làm cớ để tấn công và yêu cầu Trump và các con của ông ta phải ngồi tù".

Allie yêu cầu cựu tổng thống kết nối các dấu chấm để giúp người Mỹ hiểu tại sao vụ bê bối hồ sơ Steele lại quan trọng đối với mọi người dân Mỹ. Cựu Tổng thống Trump chia sẻ rằng, nói một cách đơn giản, có nhiều người đã bị tổn thương và bị hủy hoại cuộc sống của họ chỉ vì một trò lừa bịp.

Theo tờ New York Post đưa tin, Danchenko đã bị buộc năm tội danh nói dối FBI trong các cuộc phỏng vấn vào năm 2017, khi cơ quan này tiêu tốn nguồn lực trong vô vọng để xác minh những cáo buộc kỳ lạ rằng Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông là điệp viên bí mật của Điện Kremlin. Những cáo buộc đó được tổng hợp trong cái gọi là hồ sơ Steele, mà FBI dựa vào để có được lệnh giám sát từ một tòa án liên bang bí mật.

Hồ sơ được tạo ra bởi chiến dịch tranh cử của Clinton. Tác giả chính của nó là cựu điệp viên người Anh Christopher Steele. Nguồn tin chính của Steele là Danchenko, một người gốc Nga sống tại Hoa Kỳ, từng làm việc tại Viện Brookings - một tổ chức tư vấn của Washington có cựu chủ tịch là Strobe Talbott, vốn là bạn thời đại học của Bill Clinton, người từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Clinton.

Theo tờ New York Post, chiến dịch của Hillary Clinton đã trả tiền cho công ty luật Perkins Coie cho các dịch vụ khác nhau, bao gồm cả nghiên cứu phe đối lập. Perkins Coie thuê Fusion GPS, "một công ty tình báo chiến lược" trả tiền cho cựu điệp viên người Anh Christopher Steele để điều tra Donald Trump.

Nguồn chính của Steele, Igor Danchenko đã thu thập thông tin từ những gì lúc đầu ông ta khẳng định là “mạng lưới các nguồn tin phụ” ở Nga. Sau đó, vào năm 2017, ông ta thừa nhận rằng đó là "tin đồn và suy đoán".

Một trong những nguồn tin của Danchenko là Charles Dolan, một người đã từng làm việc trong các chiến dịch tranh cử cho Bill và Hillary Clinton. Dolan cung cấp cho Danchenko tin đồn mà ông ta tuyên bố là nhận được từ "một người bạn Đảng Cộng hòa của tôi". Sau đó, Dolan thừa nhận rằng ông đã 'bịa đặt' tin này.

Một nguồn khác là Olga Galkina, người đã nghĩ rằng cô đã được hứa một công việc trong Bộ Ngoại giao nếu Hillary Clinton đắc cử tổng thống.

Danchenko cũng tự bịa đặt ra nguồn tin của ông ta, tuyên bố rằng Chủ tịch Phòng Thương mại Nga-Mỹ đã tiết lộ cho ông ta một "âm mưu hợp tác được phát triển tốt" giữa Trump và Điện Kremlin. Danchenko đã bị bắt với cáo buộc liên tục lừa dối các nhà điều tra.

Danchenko cung cấp bộ sưu tập những lời nói dối, tin đồn và thông tin bịa đặt này cho Christopher Steele, người cho rằng đó là thông tin tình báo từ "các quan chức cấp cao của Nga" và "các cộng sự thân cận của Trump" trong khi không ai trong số họ tồn tại. Steele lưu trữ hồ sơ cho giới truyền thông và FBI, hy vọng sẽ khơi mào một cuộc điều tra công khai về Trump.

Hồ sơ được lưu truyền khắp Washington (John McCain đưa một bản sao cho FBI) ​​và làm dấy lên suy đoán trên phương tiện truyền thông rằng Trump là một phần trong âm mưu của Nga. Đặc vụ FBI Peter Strzok tiến hành phỏng vấn Danchenko và Steele và thấy họ không thuyết phục, nhưng vẫn tiếp tục cuộc điều tra. BuzzFeed xuất bản đầy đủ hồ sơ, nhưng thừa nhận rằng không có gì trong hồ sơ có thể được xác minh.

The Epoch Times ngày 7/11 cho hay, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe tuyên bố, những người tham gia vào việc xây dựng hồ sơ, cũng như những cá nhân đã quảng bá nó “sai sự thật, sẽ gặp nguy hiểm. Tôi biết đó là những gì John Durham đang xem xét và như tôi đã nói, điều này được chuyển đến các cấp cao nhất của chính phủ và các cơ quan chính phủ liên quan của chúng ta”, ông nói thêm.

Theo bản tin trên The Epoch Times tháng 1/2021, những tin tức được tiết lộ từ cuộc phỏng vấn của FBI với cựu điệp viên người Anh Christopher Steele cho thấy, anh ta đã phản bội FBI. Bởi vì FBI mở lại cuộc điều tra bà Hillary Clinton, người bị cáo buộc đã thực hiện công việc của chính phủ thông qua một email server riêng và trái phép, nên Steele đã tiết lộ cuộc phỏng vấn cho giới truyền thông theo chỉ đạo của thân chủ của anh ta là bà Clinton.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin chấn động: Donald Trump chia sẻ sau khi FBI bắt người cung cấp thông tin giả mạo cho hồ sơ Russiagate