Tín hiệu bỏ phiếu cho thấy Thượng viện sẽ tha bổng Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

44 Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tiến hành phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Đây là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Thượng viện cuối cùng sẽ tha bổng cho Tổng thống về cáo buộc luận tội ông lần thứ hai.

Ba thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra tín hiệu hôm 9/2 rằng cuộc bỏ phiếu trên là biểu đồ dự đoán về số lượng thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu để tha bổng cho tổng thống khi phiên tòa kết thúc.

Để có đủ số phiếu kết tội được Tổng thống Trump, Thượng viện cần có 67 phiếu trên tổng số 100. Qua cuộc bỏ phiếu trên, Thượng viện do đảng Dân chủ năm đa số chỉ có 56 phiếu.

Thượng nghị sĩ Kevin Cramer cho biết “Tôi phải tin rằng có đủ số lượng phiếu để kết tội [Tổng thống Trump] sẽ rất khó xảy ra. Một mặt có người có thể lên dây cót tinh thần và coi [hành động của Tổng thống Trump] là một hành động vi hiến, mặt khác, có người coi việc kết tội này là một phần của hành động vi hiến”, theo tin từ The Hill

Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết ông sẽ "rất ngạc nhiên" nếu bất kỳ Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa nào thay đổi ý định trong phiên tòa.

Ông Hawley cho biết: “Nếu bạn cảm thấy rằng bạn không có thẩm quyền, thì bạn không thể tiếp tục và nói rằng ‘chúng tôi không có thẩm quyền nhưng dù sao thì tôi đoán tôi sẽ tiếp tục và kết tội [Tổng thống]’", theo tin từ The Hill.

Thượng nghị sỹ Hawley cho biết: “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu nhiều người hoặc bất kỳ người nào trong số đó thay đổi ý định về câu hỏi cơ bản là có nên phản đối một hình phạt hay không”.

Thượng nghị sĩ Mike Braun cho biết cuộc bỏ phiếu hôm 9/2 là một yếu tố dự đoán cho kết quả cuối cùng.

“Tôi nghĩ giống như một vài tuần trước” ông Braun nói.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ 9/2 phản ánh lại cuộc bỏ phiếu vào tháng trước khi 45 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa bỏ phiếu tuyên bố phiên tòa luận tội Tổng thống Trump là vi hiến.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện, với sự tham gia của 10 thành viên Đảng Cộng hòa, đã bỏ phiếu vào ngày 13/01 để luận tội ông Trump về một tội duy nhất; tội kích động một cuộc nổi dậy. Họ cáo buộc rằng Tổng thống đã chỉ đạo đám đông đột nhập Điện Capitol vào ngày 06/01.

Ông Trump phủ nhận các cáo buộc trên. Trong bài phát biểu vào hôm Điện Capitol bị đột nhập, Tổng thống đã nói với những người ủng hộ rằng hãy thể hiện tiếng nói của mình được lắng nghe một cách “ôn hòa và với lòng yêu nước”.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt cho biết “Tôi sẽ bỏ phiếu giống như tôi đã bỏ phiếu vào ngày hôm trước thông qua phiên tòa. Tôi cho rằng phiên tòa là vi hiến, tôi không nghĩ chúng ta nên làm điều đó”.

Bộ phận phụ trách luận tội và luật sư của ông Trump đã dành khoảng 4 giờ vào hôm 9/2 để thuyết phục các thượng nghị sĩ về việc liệu phiên tòa có hợp hiến hay không. Lập luận trọng tâm của bộ phận luận tội đặt ra rằng nếu Thượng viện không thể xét xử một cựu tổng thống, thì các tổng thống sẽ có cái gọi là "ngoại lệ tháng Giêng" nhằm thực hiện những hành vi phạm tội trong những ngày cuối cùng của họ tại nhiệm sở khi biết rằng họ không thể bị xét xử. Các luật sư bào chữa gọi ý tưởng đó là "vô nghĩa".

Luật sư Bruce Castor của ông Trump nói: “Nếu các đồng nghiệp của tôi ở phía bên này thực sự nghĩ rằng Tổng thống Trump đã phạm tội hình sự sau khi ông ấy mãn nhiệm, thì các vị hãy đi bắt ông ấy. Vì vậy, không có cơ hội nào mà tổng thống Hoa Kỳ có thể hành động một cách liều lĩnh vào tháng Giêng khi kết thúc nhiệm kỳ của mình và ra đi mà không chịu trách nhiệm. Bộ Tư pháp rất biết phải làm gì với những người như vậy”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tín hiệu bỏ phiếu cho thấy Thượng viện sẽ tha bổng Tổng thống Trump