Tin nhắn nội bộ hé lộ cách hãng tin AP quyết định đăng tin Tên lửa Nga rơi vào Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Associated Press (AP) đã đăng tin tuyên bố tên lửa Nga rơi vào Ba Lan sau khi một biên tập viên quyết định rằng chỉ một nguồn tin ẩn danh duy nhất là đủ, theo các tin nhắn nội bộ mới được đăng tải cho thấy.

Phóng viên James LaPorta cho biết trong một nhóm chat trên Slack rằng mình đã nghe được từ một nguồn tin — được mô tả là một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ — rằng "tên lửa của Nga đã bay vào Ba Lan". Anh LaPorta nói rằng, nguồn tin của mình đã được một phó chủ tịch của AP là Ron Nixon xem xét.

Lisa Leff — một biên tập viên — đặt câu hỏi, liệu hãng tin AP có thể đăng tin này dù chỉ có một nguồn tin duy nhất được không.

"Quyết định đó vượt quá thẩm quyền của tôi", anh LaPorta nói.

Vanessa Gera — một phóng viên của AP — nói rằng mình ủng hộ việc đăng tin này, cho biết "Tôi không thể tưởng tượng một quan chức tình báo Mỹ lại [có thể] sai về việc này được".

Biên tập viên Leff hỏi Zeina Karam — một biên tập viên khác — xem cô nghĩ gì. "Được, sẽ ổn thôi, tôi thấy nguồn đã được @rnixon xem xét", biên tập viên Karam trả lời.

"Đang đăng tin, không có phản đối nào", biên tập viên Leff nói.

AP là hãng tin đầu tiên đăng tin rằng tên lửa Nga đã rơi vào Ba Lan vào ngày 15/11/2022. Hãng tin này sau đó đã gỡ tin sau khi có thông tin chỉ ra rằng tên lửa do Ukraina bắn, và đã sa thải phóng viên LaPorta.

Việc phóng viên LaPorta bị sa thải được đăng tải lần đầu tiên bởi hãng tin Daily Beast, và sau đó được tờ Washington Post xác nhận.

Hãng tin Semafor đã thu thập và đăng các tin nhắn nội bộ trên. Hãng tin AP đã không phản đối tính xác thực của chúng.

Phóng viên LaPorta, phóng viên Gera, và phó chủ tịch Nixon đã không trả lời các đề nghị bình luận. Không thể liên lạc được với các biên tập viên Leff và Karam.

Ngay sau khi bản tin về "tên lửa Nga" rơi vào Ba Lan được AP đăng tải, một số quan chức phương Tây đã tuyên bố rằng cuộc tấn công này kích hoạt các nghĩa vụ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy ban đầu đã tuyên bố vụ việc tên lửa này là "một cuộc tấn công của Nga" và là "một sự leo thang rất lớn". Nhưng ông Zelenskyy đã dịu giọng tại Diễn đàn kinh tế mới Bloomberg ở Singapore vào ngày 17/11/2022: "Tôi không biết 100% - tôi nghĩ thế giới cũng không biết 100% chuyện gì đã xảy ra", ông nói. "Chúng ta không thể nói cụ thể rằng đây là [do hệ thống] phòng không của Ukraina".

Sau khi thông báo trên Slack với các đồng nghiệp về tin tên lửa từ nguồn ẩn danh, phóng viên LaPorta nói: "Không biết điều này có kích hoạt Điều 5 không?".

Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nói rằng, một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào của NATO được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các đồng minh. Mỹ là một thành viên của tổ chức này.

"Đó chính xác là suy nghĩ của tôi", một nhân viên khác của AP trả lời. Tên của người này đã được che lại trên ảnh chụp màn hình tin nhắn.

Tiêu chuẩn sử dụng nguồn ẩn danh

Các hãng tin xử lý các nguồn ẩn danh theo các cách khác nhau. Hãng tin AP nói rằng, các phóng viên chỉ có thể trích dẫn các nguồn ẩn danh nếu tài nguyên là thông tin chứ không phải là ý kiến ​​hoặc suy đoán, và tài nguyên phải quan trọng đối với bản tin.

Thông tin từ nguồn ẩn danh cũng phải không có được từ nguồn khác, và nguồn ẩn danh này phải "đáng tin cậy và ở vị trí có thể biết trực tiếp về thông tin".

AP cho biết họ yêu cầu nhiều hơn một nguồn khi nguồn là ẩn danh, và rằng "các tin nên được tạm giữ chưa đăng [nếu chỉ có một nguồn ẩn danh] trong khi nỗ lực tiếp cận các nguồn bổ sung để xác nhận hoặc thêm chi tiết".

"Trong những trường hợp hiếm hoi, một nguồn [ẩn danh] sẽ là đủ — khi tài nguyên đến từ một nhân vật có thẩm quyền, người cung cấp thông tin chi tiết đến mức không có nghi ngờ gì về độ chính xác của nó", tiêu chuẩn nguồn tin ẩn danh của AP cho biết.

"Các tiêu chuẩn và thông lệ biên tập nghiêm ngặt của Associated Press là rất quan trọng đối với sứ mệnh của AP với tư cách là một tổ chức tin tức độc lập. Để đảm bảo việc đưa tin của chúng tôi là chính xác, công bằng và dựa trên thực tế, chúng tôi tuân thủ và thực thi các tiêu chuẩn này, bao gồm cả việc sử dụng các nguồn ẩn danh", một phát ngôn viên của AP nói với tờ Epoch Times qua email. "Khi các tiêu chuẩn của chúng tôi bị vi phạm, chúng tôi phải thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ tính toàn vẹn của bản tin. Chúng tôi không đưa ra những quyết định này một cách hời hợt, cũng như không dựa trên những sự cố riêng lẻ".

Một số chuyên gia truyền thông khuyên các hãng tin định danh ra nguồn ẩn danh khi thông tin mà nguồn cung cấp hóa ra là không chính xác. AP vẫn chưa định danh nguồn này.

Ra lệnh không được bình luận

Sau khi bị sa thải, phóng viên LaPorta nói với hãng tin Semafor rằng anh không thể bình luận gì về tình hình.

Anh LaPorta cho biết "rất muốn bình luận chính thức, nhưng AP đã ra lệnh cho tôi không được bình luận".

Anh LaPorta viết trên Twitter rằng mình đang nhận được sự động viên từ các phóng viên và độc giả.

"Tôi muốn cảm ơn vô số nhà báo, biên tập viên và độc giả lâu năm đã liên hệ với tôi với những lời động viên và lòng tốt. Nó thực sự có ý nghĩa rất nhiều", anh nói.

Mặc dù anh LaPorta cho biết Ron Nixon đã kiểm tra nguồn tin của mình, ông Nixon nói rằng ông không biết nguồn tin đó được trích dẫn cho tin về tên lửa, theo David Bauder — một phóng viên của AP — cho biết.

Hãng tin AP đã thực hiện thêm các hình thức kỷ luật nhưng từ chối cho biết đã kỷ luật ai. Chưa có tin nào về bất kỳ người nào khác ngoài phóng viên LaPorta bị sa thải, kể cả John Leicester — người có tên trên dòng ghi tên tác giả của bản tin gốc.

Theo phóng viên Bauder, phóng viên Leicester không liên quan đến việc tài nguyên có nguồn gốc ẩn danh được đưa vào bản tin.

Julie Pace — một phó chủ tịch cấp cao của hãng tin AP — nói với anh Bauder rằng hãng tin này đang xem xét lại cách bản tin tên lửa được xử lý.

"Bất cứ khi nào chúng ta mắc lỗi, và chắc chắn là khi lỗi ở mức độ này, chúng ta phải dừng lại", bà Pace nói. "Chúng ta phải đảm bảo rằng mình có các chính sách phù hợp về các nguồn ẩn danh và về việc đưa tin về thông tin nhạy cảm, đồng thời chúng ta cần đảm bảo rằng nhân viên của mình được đào tạo bài bản và hiểu rõ cách thực hiện các tiêu chuẩn này".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tin nhắn nội bộ hé lộ cách hãng tin AP quyết định đăng tin Tên lửa Nga rơi vào Ba Lan