Tin nhanh nước Mỹ: Big Tech ra sức chặn người dùng, Pelosi bị mất laptop

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/1, các hãng công nghệ lớn ở Mỹ (thường gọi là Big Tech) đang chặn và xóa tài khoản của nhiều nhân vật như: Tổng thống Trump, tướng Michael Flynn và những người ủng hộ ông.

Dưới đây là điểm tin nhanh của NTDVN về tình hình tối 8/1 (giờ Mỹ):

  • Cập nhật mới nhất: Chủ đề nóng nhất hiện nay trên mạng xã hội ở Mỹ là "Goodbye Twitter) (Tạm biệt Twitter). Trong khi đó, có thêm tài khoản Team Trump đã bị Twitter chặn.
  • Sau khi bị Twitter chặn tài khoản, Tổng thống Trump đã dùng các tài khoản khác của chính phủ như: @POTUS và @WhiteHouse để đăng tin nhắn. Tuy nhiên Twitter tiếp tục xóa các tin nhắn đó và chặn các tài khoản của chính phủ.
  • Twitter chặn vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump và một loạt các nhân vật ủng hộ ông như: luật sư Sidney Powell, cựu tướng quân Michael Flynn, luật sư Lin Wood,.....
    Twitter chỉ thông báo các tài khoản bị khóa vì vi phạm các quy định của họ và không báo trước cho các chủ tài khoản.
    Theo thống kê ban đầu có khoảng vài chục tài khoản đã bị khóa. Những tài khoản này đều có rất đông người theo dõi, thường từ vài trăm ngàn đến vài triệu followers.
  • Thông báo của Twitter viết:
    "“Các tài khoản đã bị khóa theo chính sách của chúng tôi về Hoạt động Có hại có tổ chức. Chúng tôi đã nói rõ rằng, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp mạnh đối với hành vi có khả năng dẫn đến tổn hại trong đời thực, cùng với khả năng nạn bạo lực mới sẽ xảy ra xung quanh loại hành vi này trong những ngày tới, chúng tôi sẽ khóa vĩnh viễn các tài khoản chỉ chuyên chia sẻ các nội dung của QAnon”.
  • Nhiều tài khoản nổi tiếng khác cho biết họ bị xóa mất vài chục ngàn đến vài trăm ngàn người theo dõi chỉ trong vòng vài tiếng.
  • Nhà báo Andy Ngo đặt câu hỏi tại sao Twitter vẫn cho phép phong trào Antifa và Black Lives Matter sử dụng mạng xã hội này để tổ chức và kích động bạo lực trên nước Mỹ? Trong khi đó, Twitter đang tỏ ra "hết sức mạnh tay" với những người ủng hộ Trump?

  • Vài tiếng sau, Google cũng nhanh chóng thông báo đã xóa ứng dụng Parler (một ứng dụng có tính năng tương tự Twitter) trên nền tảng Google Play.
    Sau khi Twitter chặn nhiều tài khoản nổi tiếng ở trên, rất nhiều cư dân mạng ở Mỹ đã chuyển sang dùng ứng dụng mạng xã hội Parler. Google thông báo lý do xóa Parler là để "đảm bảo an toàn cho người dùng".
  • Apple cũng đang xem xét xóa ứng dụng Parler khỏi nền tảng Apple Store. Trước đó, Apple đã đe dọa cấm Parler trừ khi một số chính sách kiểm duyệt được đáp ứng.
    Apple yêu cầu Parler trong 24 giờ phải xóa các nội dung mà họ coi là "phản cảm". Apple đưa ra một danh sách các yêu cầu dường như không thể đáp ứng trong khoảng thời gian ngắn như trên.
  • Hãng tin Reuters đưa tin máy tính xách tay của bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ viện Mỹ - đã bị lấy mất trong khi xảy ra lộn xộn ở đồi Capitol hôm 6/1.
    Drew Hammill, trợ lý của bà Pelosi, cho biết trên Twitter rằng máy tính xách tay thuộc về một phòng họp của Chủ tịch Hạ viện và được sử dụng để thuyết trình. Trợ lý của bà Pelosi từ chối cung cấp thêm chi tiết.
  • Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi xác nhận văn phòng làm việc riêng đã bị những người biểu tình ghé thăm và nhiều văn phòng khác bị lục soát ... có lẽ mất nhiều thứ như truyền thông đang đưa tin: laptop, giấy tờ,..
  • Một số người bình luận trên mạng xã hội: Liệu những động thái gấp gáp của bà Pelosi đòi phế truất Tổng thống Trump có thể liên quan đến thông tin trong máy tính bị mất?

Thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ gửi đến trong các bản tin tiếp theo.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin nhanh nước Mỹ: Big Tech ra sức chặn người dùng, Pelosi bị mất laptop