Tin tình báo rò rỉ: Mỹ biết việc đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch tấn công Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Washington Post dẫn tài liệu rò rỉ cho biết CIA hồi tháng 6/2022 đã nhận tin tình báo rằng đặc nhiệm Ukraine có kế hoạch tấn công Nord Stream.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông qua một cơ quan tình báo châu Âu hồi tháng 6/2022 đã biết thông tin một nhóm đặc nhiệm Ukraine gồm 6 thành viên có kế hoạch phá hoại đường ống Nord Stream, Washington Post ngày 6/6 đưa tin, dẫn tài liệu tình báo Mỹ bị rò rỉ trên mạng xã hội hồi đầu năm.

Theo đó, nhóm Ukraine lên kế hoạch tấn công đường ống sau cuộc tập trận hải quân lớn BALTOPS của NATO ngày 5-17/6/2022. Hoạt động này được báo cáo trực tiếp với tổng tư lệnh Ukraine Valeriy Zaluzhnyi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là không biết về kế hoạch.

CIA sau đó đã thông báo với các đồng minh châu Âu, trong đó có Đức, về thông tin. Tài liệu tình báo rò rỉ cũng nói rằng kế hoạch của Ukraine đã "tạm dừng" nhưng không nêu lý do.

Ba quan chức Mỹ giấu tên xác nhận với CNN về thông tin trên Washington Post. Không rõ kế hoạch được nêu trong tài liệu tình báo của Mỹ có liên quan đến vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào tháng 9/2022 hay không.

Ngày 26/9/2022, các vụ nổ đã làm rung chuyển và hư hại các đường ống Nord Stream 1 và 2. Vụ phá hoại đã gây ra tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực khi cắt nguồn cung năng lượng quan trọng tới châu Âu giữa lúc xung đột khiến giá nhiên liệu tăng vọt.

Các quan chức phương Tây và Ukraine ban đầu cho rằng Nga đã tiến hành vụ tấn công nhằm tăng áp lực với châu Âu trong lĩnh vực năng lượng. Điện Kremlin gọi đó là "điều ngu ngốc và ngớ ngẩn", sau đó cho rằng lực lượng đặc nhiệm Anh gây ra vụ nổ. London mô tả cáo buộc của Moscow là "truyền bá thông tin sai lệch".

Đến tháng 2, Bộ trưởng Tư pháp Đức thừa nhận "không thể chứng minh" Nga liên quan đến các vụ nổ trên đường ống Nord Stream.

Truyền thông Mỹ và Đức sau đó dẫn các nguồn tin tình báo cho rằng một "nhóm thân Ukraine" hoặc chính Ukraine có liên quan tới các vụ nổ. Một cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kyiv "không liên quan tới sự cố trên biển Baltic".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tin tình báo rò rỉ: Mỹ biết việc đặc nhiệm Ukraine lên kế hoạch tấn công Nord Stream