Tin tình báo rò rỉ tiết lộ điểm yếu của Ukraine, Nga sẽ tung vũ khí tối tân để đảo ngược tình thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Putin có thể đang chuẩn bị đưa các máy bay ném bom được đánh giá cao của Nga tham chiến với Ukraine sau khi thông tin tình báo quân sự bị rò rỉ cho thấy sức mạnh không quân của Ukraine sẽ 'giảm hoàn toàn' vào tháng 6, theo một báo cáo về tài liệu tình báo bị rò rỉ.

Thông tin tình báo quân sự bị rò rỉ trực tuyến trong tuần này cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 5, điều này có thể khuyến khích Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa các máy bay chiến đấu dự bị ra tiền tuyến.

Ukraine đang sử dụng tiêu hao kho vũ khí nhanh hơn so với khả năng bổ sung của các đồng minh, theo Business Insider đã đưa tin. Phù hợp với cảnh báo này, các tài liệu tình báo rò rỉ trên mạng cũng cho thấy hệ thống vũ khí phòng không của Ukraine sẽ "hoàn toàn cạn kiệt" vào ngày 23/5, tờ New York Times đưa tin.

Mặc dù, chưa có thông tin xác thực về tính chân thực, chính xác từ các tài liệu này. Theo Insider, một số tài liệu đang phát tán trên mạng internet hiện đã qua chỉnh sửa, không phải là tài liệu gốc bị chỉnh sửa.

Trong khi đó, châu Âu đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình ngày càng lớn về việc tài trợ vũ khí chế tài và tài chính cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelneskyy liên tục thúc giục các đồng minh Mỹ và EU tăng cường vũ khí, hoả lực cho quốc gia này. Gần đây nhất, theo thời báo New York Times, tổng thống Ukraine yêu cầu máy bay phản lực F-16 nhằm chống lại Nga. Cho tới nay, hệ thống phòng thủ của Ukraine đã tiêu diệt được 280 máy bay Nga.

Thực tế, trong cuộc chiến tranh với Ukraine, Nga chưa tung ra hết các vũ khí tối tân. Theo truyền thông phương tây, Nga chưa dùng tới loại máy bay ném bom có sức công phá lớn nhất với công nghệ cao.

Theo Business Insider, cho tới nay, Nga đã hạn chế các máy bay phản lực tiên tiến nhất của mình - bao gồm cả máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 được quảng cáo rầm rộ - khỏi tuyến đầu của cuộc chiến. Trang truyền thông cánh tả này cho rằng Nga chưa sử dụng tới Su-57 vì lo ngại bị dàn vũ khí phòng thủ của Ukraina bắn hạn.

Tuy nhiên, nhiều góc nhìn của các chuyên gia phân tích chiến lược khác chỉ ra rằng Nga đang kéo dài chiến tranh ở Ukraine để tiêu hao lãnh thổ, tiêu hao tiền bạc, vũ khí của kẻ thù ở chiến trường này.

Dù là dưới góc nhìn nào, thì việc tài liệu tình báo rò rỉ có thể mang lại một thông điệp khác cho Nga; điện Kremlin có thể sử dụng vũ khí tối tân như máy bay ném bom Su-57 để thay đổi cục diện ở Ukraine. Dù gì đi nữa, một cuộc chiến kéo dài sẽ tiêu hao nguồn lực lớn từ Nga, chưa nói tới bất mãn của người Nga với chính phủ nước này.

Đại diện của Lầu Năm Góc từ chối trả lời các câu hỏi của Insider liên quan đến các tài liệu bị rò rỉ hoặc chi tiết chiến lược mà họ dự định đưa ra. Cơ quan đầu não quốc phòng của Mỹ chỉ tuyên bố qua email gửi Insider rằng: "Bộ Quốc phòng tiếp tục xem xét và đánh giá tính hợp lệ của các tài liệu được chụp ảnh đang lưu hành trên các trang mạng xã hội. Các tài liệu này dường như chứa thông tin nhạy cảm và được phân loại mật ở mức cao". Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh rằng sự việc đang được chuyển tới Bộ Tư pháp Mỹ và "một cuộc điều tra đang được tiến hành".

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Tin tình báo rò rỉ tiết lộ điểm yếu của Ukraine, Nga sẽ tung vũ khí tối tân để đảo ngược tình thế