'Tin tốt lành': Nhà khoa học mRNA nói Omicron là món quà của Thần, là điều các nhà nghiên cứu vaccine muốn thiết kế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà khoa học vaccine, Tiến sĩ Robert Malone tin rằng, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đem đến một số tin tức tốt lành. Điều này cho thấy, có thể Thần đã ban cho thế giới một “món quà năm mới” dưới dạng biến thể Omicron.

Ông Malone là người phát minh ra công nghệ mRNA được sử dụng trong vaccine Pfizer và Moderna COVID-19.

Xuất hiện trên chương trình “The Ingraham Angle” của Fox News, ông cho biết, Omicron có thể bổ trợ cho những gì các loại vaccine Covid chưa thể làm được cho đến nay: cung cấp khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

“Omicron trốn vaccine cả khi đã tiêm ba mũi”, ông Malone nói. “Omicron rất rất dễ lây nhiễm và dữ liệu đã có cho thấy rằng, cả khi đã tiêm 2 mũi và 3 mũi vaccine, bạn đều không được bảo vệ trước biến thể này".

Ông tiếp tục: “Bây giờ, đây là tin tốt. Số người chết vì Omicron trên toàn thế giới tính đến lần đếm cuối cùng của tôi là ít hơn 10 người”.

“Nếu bạn tin vào Thần, điều này trông rất giống một món quà năm mới”, ông Malone nói. Ông chỉ ra rằng, khác với Delta và các biến thể khác tấn công phổi sâu và gây nhiễm bệnh nghiêm trọng, Omicron chỉ tấn công đường hô hấp trên. Đây là dấu hiệu virus đang suy yếu.

Vì vậy, tin tốt với Omicron là tỷ lệ bệnh nặng rất thấp, mặc dù khả năng lây nhiễm cao. Các nhà nghiên cứu vaccine có kinh nghiệm thấy biến thể Omicron này "rất giống một loại vaccine mang virus sống giảm độc lực mà họ có thể thiết kế cho mục đích miễn dịch”, ông nói. "Điều này tốt như những gì các nhà khoa học chúng tôi có thể mong đợi ngay bây giờ về mặt kết quả".

Xuất hiện trở lại trên “Ingraham Angle” vào tối thứ Hai (3/1), ông Malone giải thích mức độ lây nhiễm của biến thể Omicron.

“Vấn đề là với Omicron, nó có hệ số sinh sản với thước đo mức độ lây nhiễm trong phạm vi bệnh sởi. Nó nằm trong phạm vi từ 7 đến 10".

Nói cách khác, trung bình một người bị nhiễm sẽ lây lan cho bảy đến 10 người nữa. Ông Malone cho biết trên podcast của Joe Rogan vào tuần trước rằng, để so sánh, tốc độ lây truyền trung bình của biến thể Delta là từ 5 đến 6 người.

Nhà khoa học mRNA nói với người dẫn chương trình của Fox News Laura Ingraham: “Tất cả chúng ta sẽ bị nhiễm bệnh. Có lẽ những người duy nhất nhiễm Omicron mà không có triệu chứng ở Hoa Kỳ sẽ là những người có khả năng miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, một phần nhỏ trong số đó sẽ vẫn bị nhiễm bệnh".

Quan sát của ông Malone về khả năng lây nhiễm của Omicron dường như đang diễn ra ở Hoa Kỳ.

Công cụ kiểm chứng thông tin của New York Times cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 lần đầu tiên lên đến con số 1 triệu vào thứ Hai (3/1) kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tổng số ca nhiễm hàng ngày cao nhất trong đợt tăng đột biến trên toàn quốc trước đó là vào tháng 1/2021với 250.000 ca.

Tuy nhiên, Reuters lưu ý vào tuần trước rằng, tỷ lệ nhiễm COVID-19 tử vong và nhập viện ở Hoa Kỳ là “tương đối thấp” ngay cả khi tỷ lệ nhiễm Omicron tăng vọt. Ngoài ra, The New York Times báo cáo rằng làn sóng Omicron nhanh chóng đi qua Nam Phi mà không có sự gia tăng đột biến về tỷ lệ tử vong.

Một nghiên cứu ở Nam Phi cho thấy những bệnh nhân nhập viện trong đợt COVID-19 (đa số là nhiễm Omicron) ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn 73% so với những bệnh nhân nhập viện trong đợt thứ ba với Delta chiếm ưu thế.

Tại Hoa Kỳ, Bloomberg đưa tin, “một chuỗi các nghiên cứu mới đã xác nhận lớp bọc bạc của biến thể Omicron: Ngay cả khi số ca bệnh tăng vọt, số ca bệnh nặng và số ca nhập viện không tăng”.

Monica Gandhi, một nhà miễn dịch học tại Đại học California, San Francisco, nói với Bloomberg, "Tôi hy vọng biến thể này tạo ra khả năng miễn dịch sâu rộng trong cộng đồng. Nó là hy vọng kết thúc đại dịch".

Trong một bản tin mới đây của CNBC, Tiến sĩ David Ho, một nhà virus học nổi tiếng thế giới, đã khẳng định rằng “Đôi khi một ngọn lửa có thể bùng cháy rất nhanh nhưng sau đó sẽ tự dập tắt”.

Tiến sĩ Ho, giáo sư Đại học Columbia, cho biết lý thuyết của ông chỉ là suy đoán, nhưng nó được các chuyên gia khác đồng tình. Tiến sĩ Bruce Farber, giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của Northwell Health, cho biết, "trường hợp tốt nhất" của coronavirus sẽ là một biến thể rất dễ lây lan, không làm cho hầu hết mọi người bị bệnh đặc biệt và tạo ra một cơ sở miễn dịch trong cộng đồng.

Ông nói thêm: “Nó chắc chắn có thể giúp chấm dứt số lượng lớn các ca cần chăm sóc đặc biệt cũng như tử vong vì Covid".

Yahoo News cho hay, trong khi ý tưởng về sự kết thúc của đại dịch coronavirus là đầy hứa hẹn và cho phép thế giới trở lại một số khoảnh khắc của cuộc sống bình thường, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, COVID rất khó có khả năng biến mất hoàn toàn.

Tiến sĩ Timothy Brewer nói: “Loại virus này thích nghi rất tốt để lây truyền từ người sang người đến nỗi nó sẽ không bao giờ biến mất. Sẽ có những giai đoạn sẽ có nhiều trường hợp mắc hơn và ít trường hợp mắc hơn, giống như nó xảy ra với bệnh cúm mùa hàng năm".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

'Tin tốt lành': Nhà khoa học mRNA nói Omicron là món quà của Thần, là điều các nhà nghiên cứu vaccine muốn thiết kế