Tình báo Anh: Ukraine phản công, Quân đội Nga nản lòng vì không đạt được bước tiến trong 24 giờ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/4, tình báo quân đội Anh cho biết, các lực lượng Nga đã không đạt được bước tiến lớn nào trong 24 giờ qua mặc dù gia tăng hoạt động, trong bối cảnh các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục cản trở nỗ lực của họ.

Trong bản tin thường kỳ, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, bất chấp việc Nga tuyên bố chiếm giữ thành phố cảng Mariupol ở miền Nam Ukraine, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục làm nản lòng nỗ lực của Moscow trong việc kiểm soát thành phố này, cũng như cản trở bước tiến của quân đội Nga ở khu vực Donbas.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Bất chấp tình hình giao tranh đang diễn ra, các lực lượng Nga vẫn không đạt được bước tiến lớn nào trong 24 giờ qua khi các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục cản trở bước tiến của họ”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, các cuộc pháo kích dữ dội tiếp tục ở vùng Donbass - miền Đông Ukraine, trong bối cảnh Nga tìm cách tăng cường đà tiến quân hướng tới các khu định cư, bao gồm Krasnyy, Lyman, Buhayikva, Barvinkove, Lyman và Popasna.

Ảnh của Epoch Times
Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua chiếc xe tăng bị phá hủy của Nga gần làng Gusarovka, vùng Kharkiv, Ukraine, vào ngày 16/4/2022. (Ảnh: Anatolii Stepanov / Getty Images)

Những bước tiến rất nhỏ

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Sáu (22/4) rằng, các lực lượng Nga đã cố gắng đảm bảo "những bước tiến rất nhỏ" trong các cuộc tấn công dọc theo đường liên lạc ở miền đông Ukraine, bao gồm các cuộc tấn công cục bộ nhằm vào các vị trí của Ukraine ở phía nam Izyum, nơi họ không đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Phó Tư lệnh Quân khu Trung tâm Rustam Minnekaev hôm 22/4 cho biết các mục tiêu thường trực của Nga trong cái mà Điện Kremlin gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", là đánh chiếm toàn bộ các tháp pháo Donetsk và Luhansk và phòng thủ trước các cuộc phản công của Ukraine ở phía nam.

Ông Minnekaev nhận định, việc Nga kiểm soát miền nam Ukraine sẽ cung cấp cho các lực lượng Nga khả năng thực hiện một chiến dịch tấn công nhằm vào Transnistria, một nước cộng hòa ly khai ở miền đông Moldova, các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng, đây không phải là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Hành lang đất liền tới Transnistria?

Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh trích dẫn tuyên bố của ông Minnekaev rằng, "sự kiểm soát của Nga đối với miền nam Ukraine sẽ cung cấp 'một lối thoát khác tới Transnistria', dải lãnh thổ bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp ở Moldova, nơi ông ta tuyên bố sai sự thật rằng "có sự đàn áp đối với những người dân tộc thiểu số nói tiếng Nga".

Một trong những lý do chính của Điện Kremlin cho việc xâm lược Ukraine là cáo buộc rằng, cộng đồng nói tiếng Nga ở khu vực Donbas và Luhansk do phe ly khai kiểm soát đã bị đàn áp và "diệt chủng".

Mariupol
Hai binh sĩ Nga tuần tra trong nhà hát kịch Mariupol, nơi bị ném bom vào ngày 16/3, ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 12/4/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov / Getty Images)

Một danh sách dài các học giả và viện sĩ đã lên án những tuyên bố của Nga về tội ác diệt chủng và “phi phát xít hóa” Ukraine như một cái cớ sai lầm nhằm biện minh cho “hành động gây hấn vô cớ” chống lại nước láng giềng phía Nam.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, họ không coi nhận xét của ông Minnekaev “như một tuyên bố về ý định tiến hành một chiến dịch tấn công lớn nhằm vào Moldova", mà họ tin rằng vị chỉ huy Nga đang đề cập đến một “khả năng trong tương lai” để tiến hành một cuộc tấn công vào Transnistria.

Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào theo hướng Moldova đều có khả năng bị các chỉ huy Nga gọi là “bảo vệ một 'hành lang trên bộ', giống như cuộc tấn công nối các khu vực Donetsk và Luhansk do quân ly khai kiểm soát với Crimea do Nga sáp nhập.

Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói thêm: “Ngay cả khi các lực lượng Nga tìm cách nối lại các chiến dịch tấn công lớn vào Mykolaiv và tới Odesa, thì họ cũng khó có khả năng làm được điều đó".

Mariupol
Một phụ nữ nói chuyện với các binh sĩ Nga ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 12/4/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov / Getty Images)

Tên lửa đánh trúng Odesa

Tuy nhiên, các báo cáo đã xuất hiện hôm thứ Bảy (23/4) cho biết, các lực lượng Nga đã bắn tên lửa vào cảng Odesa của Biển Đen, tương đối gần Transnistria.

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga đã bắn ít nhất 6 tên lửa hành trình vào Odesa, đồng thời nói thêm rằng các lực lượng Ukraine có thể đã bắn hạ một số tên lửa trong số đó.

Ông Graschenko cho biết, ít nhất một tên lửa đã tiếp đất và phát nổ, đồng thời cho biết thêm rằng một người đã thiệt mạng.

Ông viết: “Cư dân của thành phố nghe thấy tiếng nổ ở các khu vực khác nhau. "Các tòa nhà dân cư đã bị tấn công".

The Epoch Times không thể xác minh vụ tấn công bằng tên lửa của Nga.

Ảnh của Epoch Times
Một người đàn ông đi xuống cầu thang bên ngoài một tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 21 tháng 4 năm 2022. (Alexander Ermochenko / Reuters)

Một số quan chức Ukraine đã chứng thực báo cáo của ông Graschenko.

Ông Inna Sovsun, thành viên Quốc hội Ukraine, cho biết trong một tweet hôm thứ Bảy rằng một tên lửa của Nga đã “vừa bắn trúng Odesa” và đây là dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga dường như đang “thực hiện kế hoạch điên rồ này là tạo một hành lang tới Transnistria”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong một tweet rằng, "mục tiêu duy nhất của các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào Odesa là khủng bố", đồng thời kêu gọi Nga được chỉ định là nhà tài trợ nhà nước cho chủ nghĩa khủng bố.

“Không kinh doanh, không liên hệ, không dự án văn hóa. Chúng ta cần một bức tường ngăn cách giữa nền văn minh và những kẻ man rợ tấn công các thành phố hòa bình bằng tên lửa", ông nói.

Khói Odessa
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của lực lượng Nga ở Odesa, Ukraine, vào ngày 3/4/2022. (Ảnh: Bulent Kilic / Getty Images)

Cuộc tấn công lớn cuối cùng

Ông Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại CNA, cho biết trong một loạt tweet hôm thứ Bảy rằng ông tin rằng những nỗ lực của Nga ở Donbas là cuộc tấn công lớn cuối cùng mà Moscow có thể tập hợp được với tình trạng năng lực quân sự như hiện nay.

“Nếu không có sự huy động của quốc gia, tôi nghĩ Donbas là cuộc tấn công lớn cuối cùng mà quân đội Nga có thể tiến hành với tình trạng năng lực quân sự như hiện tại. Dù thành công hay thất bại, quân đội Nga phần lớn sẽ kiệt quệ về tiềm lực tấn công”, ông Kofman cho hay.

“Liệu điều này có gây bế tắc không? Không nhất thiết như vậy”, ông Kofman nói thêm rằng Ukraine có các phương án phản công trong khi Nga nỗ lực củng cố các lãnh thổ đang chiếm đóng và gây áp lực lên các lực lượng Ukraine bằng cách áp đặt một cuộc phong tỏa.

nga-binh-mariupol-1
Một người lính Nga tuần tra trên đường phố Mariupol vào ngày 12/4/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov / Getty Images)

Ông Kofman miễn cưỡng đưa ra các dự đoán về trận chiến giành Donbas.

Ông nói: “Kết quả có thể thay đổi từ việc các lực lượng Nga đang đang đạt được những bước tiến lớn sang việc phải hứng chịu một thất bại đáng kể khác".

Về phần mình, Nga đã tuyên bố một bước tiến 'khá khiêm tốn'. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng thành phố Mariupol bị bao vây đã được "giải phóng", ngoại trừ nhà máy thép Azovstal, một thành trì kiên cố với khoảng 2.000 người dân và binh lính Ukraine vẫn còn ẩn nấp bên trong.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố đã “phong tỏa chặt chẽ” các lực lượng của Ukraine và những tay súng đánh thuê nước ngoài từ Mỹ và châu Âu đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal của thành phố biển Mariupol.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga gọi những tay súng còn lại trong tiểu đoàn Azov của Ukraine tại nhà máy thép nói trên là “các phần tử Quốc xã” và nhấn mạnh: “Các phần tử Quốc xã đang phớt lờ yêu sách của chúng tôi về việc thả tự do cho phụ nữ và trẻ em đang ở cùng với chúng được tự do di chuyển về bất kỳ hướng nào”.

Ảnh của Epoch Times
Một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy trên con đường ở làng Rusaniv, gần Kyiv, Ukraine, vào ngày 16/4/2022. (Ảnh: Genya Savilov / Getty Images)

Trước đó, cũng theo một báo cáo quân sự cập nhật của Anh ngày 22/4, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến việc bao vây nhà máy thép Azovstal ở Ukraine cho thấy mong muốn kiềm chế sự phản kháng của lực lượng Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng Nga không được xông vào nhà máy và thay vào đó là phong tỏa, rõ ràng nhằm bóp nghẹt lực lượng kháng cự còn lại ở đó.

Các quan chức Ukraine cho biết, khoảng 1.000 dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, vẫn ở bên trong khu nhà Azovstal, nơi có một mạng lưới boongke và hành lang ngầm rộng khắp được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công trực tiếp của tên lửa.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Anh: Ukraine phản công, Quân đội Nga nản lòng vì không đạt được bước tiến trong 24 giờ qua