Tình báo Đức: WHO giúp Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tập Cận Bình đích thân yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới trì hoãn việc thông tin cho thế giới về sự bùng phát dịch corona tại Trung Quốc, theo kết luận của tình báo Đức.

Ông Tập đã gặp Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào ngày 21/1 để yêu cầu tổ chức này trì hoãn thông tin về việc virus corona chủng mới (virus Vũ Hán) lây nhiễm từ người sang người và trì hoãn tuyên bố về đại dịch toàn cầu, theo tạp chí Der Spiegel của Đức.

BND là cơ quan tình báo liên bang Đức, đã cung cấp nguồn thông tin này cho báo giới.

"Kết luận của BND rất quan trọng, ít nhất 4 tuần hoặc 6 tuần đã bị trì hoãn bởi chính sách thông tin của Bắc Kinh," tạp chí Der Spiegel đưa tin.

Theo một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng 3, các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton, Anh Quốc, chỉ ra rằng nếu Trung Quốc đã hành động và công khai thông tin cho thế giới sớm hơn chỉ 03 tuần thì đã có thể giảm 95% sự lây lan dịch bệnh.

Thông tin của tình báo Đức cũng thu hút sự chú ý của chính giới Mỹ về việc điều tra vai trò của Trung Quốc trong đại dịch.

Người đứng đầu Nhóm Điều tra Trung Quốc của Hạ viện Mỹ, Nghị sỹ Michael McCaul, nói với báo Daily Caller: "Chúng tôi đang xác minh tin tức này. Nếu đúng, đây sẽ là một chứng cứ nữa về việc Tổng giám đốc Tedros thông đồng với Đảng Cộng sản Trung Quốc che đậy đại dịch."

"Nếu như vậy, ông ấy không còn phù hợp để lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới," Nghị sỹ Michael McCaul nói thêm.

Tedros Adhanom, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham dự một cuộc họp với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 28/1/2020. (Naohiko Hatta - Pool / Getty Images)

Tình báo Hoa Kỳ cũng đưa ra kết luận vào giữa tháng 3 rằng Trung Quốc đã làm sai lệch dữ liệu thống kê các trường hợp nhiễm virus corona và số người bệnh tử vong ở Vũ Hán và các nơi khác tại Trung Quốc.

"Có những chứng cứ cho thấy trước khi thế giới biết về thời điểm tháng 12/2019 thì chính quyền Trung Quốc đã nắm thông tin về virus này từ lâu, và có lẽ trước đó một tháng thì dịch bệnh đã bùng phát ở Trung Quốc," Phó Tổng thống Mike Pence nói trong cuộc phỏng vấn với hãng CNN hôm 1/4.

Chính phủ Trung Quốc công bố chính thức số người tử vong vì nhiễm virus corona ở Vũ Hán là khoảng 3.500, nhưng bằng chứng cho thấy con số thực sự là khoảng 40.000 người, theo Daily Caller.

Các cố vấn khoa học cũng báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế, theo Daily Mail.

Theo một báo cáo gần đây của nhóm chuyên gia hàng đầu của Mỹ (AEI) có trụ sở tại Washington, Trung Quốc hiện có khoảng 2,9 triệu trường hợp được xác nhận là nhiễm virus Corona Vũ Hán chứ không phải là dưới 100.000 trường hợp như chính quyền Trung Quốc công bố.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Đức: WHO giúp Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán