Báo cáo Tình báo Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo đánh giá các mối đe dọa của Văn phòng Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia (ODNI), Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra thách thức hàng đầu đối với nền an ninh quốc gia của Mỹ. Tiếp theo danh sách là Nga, Iran và Triều Tiên.

“Bất chấp đại dịch, Bắc Kinh, Moscow, Tehran và Bình Nhưỡng đã chứng tỏ khả năng và ý định thúc đẩy lợi ích của họ với tổn phí của Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ”, theo báo cáo được công bố ngày 13/4. “Trung Quốc ngày càng là một đối thủ gần ngang hàng, thách thức Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, quân sự và công nghệ. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang nỗ lực thay đổi các quy chuẩn toàn cầu”.

Báo cáo lưu ý rằng Bắc Kinh và Matxcơva đang “thúc đẩy” các cuộc khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng nhân đạo, bất ổn chính trị và địa chính trị, trong khi họ tham gia vào cái gọi là ngoại giao vắc-xin để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo của ODNI viết, ĐCSTQ sẽ tiếp tục các nỗ lực toàn chính phủ nhằm truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc, làm suy giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ, chia rẽ quan hệ của Washington với đồng minh và đối tác, đồng thời thúc đẩy các chuẩn mực quốc tế mới có lợi cho chế độ chuyên chế độc tài của Trung Quốc. Tuy vậy, để đảm bảo cho “sự sống còn” của chế độ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tìm kiếm các cơ hội chiến thuật phù hợp với lợi ích của họ, đồng thời có thể giảm bớt căng thẳng với Washington.

Báo cáo nhấn mạnh: “Trung Quốc đang quảng bá thành công của mình trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 như là bằng chứng về tính ưu việt của hệ thống cộng sản”. Họ sẽ tiếp tục kết hợp sức mạnh quân sự với “sức mạnh kinh tế, công nghệ và ngoại giao để bảo vệ ĐCSTQ bằng tổn phí của Washington”.

ĐCSTQ sẽ cố gắng bóp nghẹt những lời chỉ trích về Trung Quốc và đồng thời phê phán các vi phạm nhân quyền ở Hoa Kỳ, cũng như sẽ “gây áp lực với các nhân vật chính trị mà Bắc Kinh tin rằng đang phản đối lợi ích của Trung Quốc”, các quan chức ODNI cho biết. “Bắc Kinh đã và đang tăng cường nỗ lực nhằm định hình môi trường chính trị ở Hoa Kỳ để thúc đẩy các ưu đãi chính sách của mình”.

Báo cáo nhấn mạnh thêm rằng, các lực lượng hạt nhân và thông thường của Trung Quốc ngày càng có khả năng khiến tính mạng của người Mỹ gặp rủi ro, dự đoán rằng ĐCSTQ sẽ cố gắng xây dựng thêm các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

“Bắc Kinh sẽ thúc ép các nhà chức trách Đài Loan tiến tới thống nhất và sẽ lên án những gì họ coi là gia tăng can dự của Hoa Kỳ vào Đài Loan. Chúng tôi cho rằng xích mích sẽ gia tăng khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực miêu tả Đài Bắc là bị cô lập trên trường quốc tế và phụ thuộc vào đại lục để phát triển kinh tế thịnh vượng, cũng như khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo”, các quan chức ODNI cho biết.

Trung Quốc với Nga ngày càng gia tăng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là quốc phòng và kinh tế.

Chiến hạm bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, Liêu Ninh (phía trước), đang ra khơi cùng các tàu khác trong một cuộc tập trận trên biển vào tháng 4/2018. (Ảnh AFP qua Getty Images)

Sau Trung Quốc, Nga đứng thứ hai trong báo cáo về mối đe dọa, nhưng ODNI nhấn mạnh rằng, Moscow không muốn có xung đột trực tiếp với Washington.

Thay vào đó, báo cáo nêu rõ, “Chúng tôi mong đợi Moscow sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác thực tế với Washington theo các điều kiện của riêng mình".

Theo báo cáo, Nga cũng sẽ sử dụng các cuộc tấn công mạng và kế hoạch hack để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, không chỉ giới hạn ở hệ thống cáp dưới đại dương và các hệ thống công nghiệp.

ODNI cho biết: “Mặc dù chi tiêu quốc phòng không đổi hoặc thậm chí giảm, Nga sẽ tăng cường các loại vũ khí mới để tăng cường đe dọa đối với Hoa Kỳ và các nước trong khu vực, đồng thời áp dụng các bài học kinh nghiệm từ sự can dự của họ ở Syria và Ukraine để tiếp tục các hoạt động quân sự và các cuộc tập trận ở nước ngoài”, báo cáo tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng Moscow sẽ tăng cường vai trò của mình tại các quốc gia vùng Cáp-ca-dơ, cũng như ở miền đông Ukraine và Belarus.

Các quan chức ODNI cho biết, Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Chính quyền cộng sản biệt lập do ông Kim Jong Un lãnh đạo “nhằm đạt được các mục tiêu của mình: đạt được uy tín, bảo vệ nền an ninh và được chấp nhận như một cường quốc hạt nhân thông qua các nỗ lực hiện đại hóa quân sự thông thường, phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, can dự với nước ngoài, trốn tránh lệnh trừng phạt và khả năng không gian mạng”, báo cáo nêu rõ.

Iran được mô tả là một mối đe dọa trong khu vực hơn là một mối đe dọa toàn cầu, theo báo cáo.

“Mặc dù nền kinh tế và uy tín của Iran trong khu vực xấu đi khiến các mục tiêu của họ gặp trở ngại, nhưng Tehran sẽ áp dụng một loạt các công cụ — ngoại giao, mở rộng chương trình hạt nhân, mua bán vũ khí, sáp nhập và các cuộc tấn công ủy nhiệm để đạt được mục tiêu của mình. Chúng tôi cho rằng, Iran sẽ chấp nhận rủi ro, gia tăng tình hình căng thẳng trong khu vực và đe dọa lợi ích của Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong năm tới”, ODNI nêu rõ.

Báo cáo của cơ quan Tình báo Quốc gia dài 27 trang đã được công bố trước các phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện vào ngày 14 - 15/4.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo Tình báo Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu thế giới