Hoa Kỳ cần hết sức thận trọng trước các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố một tài liệu hôm 6/7 cảnh báo các nhà lãnh đạo tiểu bang, địa phương và doanh nghiệp nước này cần phải đề phòng các hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực của ĐCSTQ.

Tài liệu (pdf) cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, một loạt các thực thể ở Trung Quốc đã tạo dựng mối quan hệ với các lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp ở cấp tiểu bang và địa phương của Hoa Kỳ, một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi”.

“Tuy nhiên, khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng leo thang, chính phủ Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình cũng tìm cách khai thác các mối quan hệ Trung - Mỹ này để tác động đến các chính sách của Hoa Kỳ và thúc đẩy các lợi ích địa chính trị của Bắc Kinh”.

Tài liệu cho hay, mối đe dọa đối với an ninh của Hoa Kỳ nói chung không đến từ Trung Quốc, cũng không đến từ những người Trung Quốc sống ở Mỹ, mà là từ ĐCSTQ. Đây chính là tổ chức đã bí mật chỉ đạo nhiều dự án tiếp cận địa phương/khu vực xuất phát từ Trung Quốc, và tìm cách đạt được đòn bẩy đối với các cộng đồng chính trị và kinh doanh của Mỹ.

Các tổ chức tiếp cận của Trung Quốc

Bằng thái độ thân thiện với Washington, các nỗ lực tiếp cận kể trên của Bắc Kinh đã ngấm ngầm mang lại lợi ích cho Trung Quốc với hình ảnh tốt đẹp giữa các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo địa phương, tài liệu cho biết.

Theo cách này, ĐCSTQ đã tìm cách sử dụng các nhà lãnh đạo nhà nước và địa phương làm “người ủy nhiệm” để vận động cho các nghị trình có lợi cho ĐCSTQ.

Tài liệu cho biết: “Các nhà lãnh đạo ở cấp tiểu bang, địa phương, bộ lạc và lãnh thổ của Hoa Kỳ có nguy cơ bị thao túng để hỗ trợ các chương trình nghị sự của Trung Quốc”. “Các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh mang tính lừa đảo và ép buộc, với các cơ hội kinh doanh 'béo bở' hoặc giao lưu giữa người với người. Tất cả nhằm che giấu các chương trình nghị sự chính trị của Trung Quốc".

Tài liệu đã chỉ ra cách thức ĐCSTQ sử dụng các ưu đãi tài chính và quyền lực mềm để thao túng các nhà lãnh đạo Mỹ. Theo đó, Bắc Kinh sẽ thuyết phục hoặc ép buộc các nhà lãnh đạo Mỹ ủng hộ các chính sách có lợi cho ĐCSTQ nhằm gây ảnh hưởng lên phạm vi toàn cầu và cuối cùng làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ.

Cụ thể, tài liệu giải thích cách cơ quan hoạt động ảnh hưởng của ĐCSTQ, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Ương ĐCSTQ (UFWD), điều phối các hoạt động ảnh hưởng nước ngoài ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Viện Khổng Tử Indianapolis đã tham dự một cuộc diễu hành trên đường phố Indianapolis, Indiana, hôm 28/5/2011. Viện Khổng Tử được coi là một cơ quan của chế độ Trung Quốc về công tác mặt trận thống nhất của nó. (Ảnh: Robert Laberge/Getty Images)

Tài liệu trích dẫn trường hợp của bà Christine Lee, một luật sư đã thúc đẩy các mối quan hệ của Bắc Kinh trên khắp Quốc hội Vương quốc Anh để vận động cho các vị trí ủng hộ Trung Quốc. Tình báo Anh sau đó tiết lộ, bà Lee là một điệp viên làm việc cho UFWD để gây ảnh hưởng đến chính sách của Anh có lợi cho Bắc Kinh.

Các cơ quan nhà nước khác không dễ dàng phân biệt được về nguồn gốc và cách thức quản lý của họ, tài liệu cho biết.

Một số, chẳng hạn như Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân Trung Quốc với nước ngoài, ngụy trang thành các tổ chức có tư tưởng công dân trong quá trình hoạt động để “gây ảnh hưởng xấu đến các nhà lãnh đạo cấp quốc gia và địa phương nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu của Trung Quốc”, tài liệu cho biết.

Tuy nhiên, các tổ chức khác, chẳng hạn như Hiệp hội Quốc gia vì sự thống nhất hòa bình của Trung Quốc, tự quảng bá mình là tổ chức phi lợi nhuận trong khi ngấm ngầm tìm cách thúc đẩy các chính sách cho phép ĐCSTQ cưỡng ép hợp nhất Đài Loan với Trung Quốc.

Tài liệu cho biết, những nỗ lực xây dựng cộng đồng thậm chí còn 'lành tính' hơn đã được ĐCSTQ sử dụng để thúc đẩy hệ tư tưởng và chương trình nghị sự chính trị của nó.

Irvine, California, chẳng hạn, đã tham gia một chương trình như vậy với quận Từ Hối (Xuhui) của Thượng Hải vào đầu những năm 2000. Là một phần trong các nghĩa vụ của thỏa thuận thành phố kết nghĩa, Irvine chính thức được yêu cầu từ chối sự tồn tại của Đài Loan và bị ĐCSTQ cấm treo cờ hoặc phát quốc ca của Đài Loan.

Động thái này đã gây ra sự phẫn nộ trong khoảng 10.000 cư dân Đài Loan của thành phố và cuối cùng thỏa thuận đã bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, tài liệu cho biết các chính sách tương tự cũng được thực hiện với các chương trình thành phố liên kết trên khắp châu Âu và Úc. Và những thỏa thuận đó cũng yêu cầu các thành phố Châu Âu và Úc ngăn chặn thông tin về bạo lực chính trị của ĐCSTQ, bao gồm cả thông tin về các cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và vụ thảm sát sau đó.

Thu thập dữ liệu

Tài liệu cũng cảnh báo rằng, ĐCSTQ đã tiến hành các kế hoạch thu thập dữ liệu khổng lồ thông qua các cơ quan trực thuộc của mình, tìm cách thu thập thông tin về người Mỹ và cân nhắc xem ai là người có xu hướng có lợi cho Trung Quốc và lợi dụng những người này.

Một ví dụ khác, một cuộc khảo sát và nghiên cứu hàng loạt do một trường đại học nhà nước Trung Quốc phối hợp với ĐCSTQ thực hiện, “đã phân tích và xếp hạng tất cả 50 cấp độ thái độ của các Thống đốc Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là thân thiện, cứng rắn hay mơ hồ... Phân tích cũng bao gồm cả tuổi tác, giới tính, quan điểm chính trị, mối quan hệ, quá trình làm việc tại các quốc gia theo quy mô kinh tế, vị trí địa lý và mức độ thương mại với Trung Quốc".

Đáng chú ý, tài liệu cho hay các nhà lãnh đạo và chủ doanh nghiệp nên cảnh giác với các hoạt động gây ảnh hưởng của ĐCSTQ, bất kể quy mô hoạt động của họ.

Chiến lược của ĐCSTQ tìm cách chơi một trò chơi dài hạn, đầu tư và xây dựng mối quan hệ với các nhà hoạt động hoặc các nhà lãnh đạo địa phương với hy vọng một ngày nào đó, những nhà lãnh đạo đó sẽ đạt được những vị trí quan trọng trong quốc gia và có thể thúc đẩy lợi ích của ĐCSTQ.

Tạo sự phụ thuộc trong toàn bộ hệ thống kinh tế Hoa Kỳ

Tài liệu cho biết, thông thường các lãnh đạo địa phương có thể không biết rằng quan hệ đối tác của họ với các cơ quan tiếp cận khu vực hoặc các cơ quan tiếp cận khác ở Trung Quốc đang thực sự do ĐCSTQ quản lý tập trung.

Thật vậy, ĐCSTQ tích cực che giấu sự tham gia của mình trong một số trường hợp, tìm cách ngấm ngầm tạo ra sự phụ thuộc trong toàn bộ hệ thống kinh tế Hoa Kỳ. Điều này cho phép nó gây áp lực lớn hơn trong các sự kiện thế giới bằng cách kiểm soát khả năng tiếp cận thị trường hoặc các nguồn lực cần thiết. Hơn nữa, nó cho phép ĐCSTQ có khả năng tống tiền các nhà lãnh đạo Mỹ để thúc đẩy chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc.

Quốc kỳ Hoa Kỳ bên ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán New York ở New York, hôm 16/6/2022. (Ảnh: Yuki Iwamura/AFP/Getty Images)

Tài liệu cho biết: “Trung Quốc có thể coi cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ là một phương tiện đặc biệt quan trọng để tác động đến các nhà lãnh đạo địa phương, tiểu bang và quốc gia. Bởi vì, các công ty là những thực thể quan trọng, thường đóng góp cho các chính trị gia ở mọi cấp độ”.

“Trung Quốc có thể sử dụng khả năng tiếp cận thị trường, đầu tư hoặc phụ thuộc kinh tế làm đòn bẩy, và công khai gây sức ép với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là những người có lợi ích thương mại ở Trung Quốc, để vận động Washington thực thi các chính sách mà Bắc Kinh ủng hộ”.

Thật vậy, một cơ quan cố vấn của Quốc hội đã nhận được lời khai của chuyên gia vào tháng 4/2022 rằng, nhiều giám đốc điều hành người Mỹ, bao gồm cả Tim Cook của Apple, phải đăng ký làm đại lý của Trung Quốc, vì họ đã cống hiến hết mình để theo đuổi lợi ích của ĐCSTQ.

Sự cống hiến này được thúc đẩy chủ yếu bởi nỗi sợ mất quyền tiếp cận thị trường ở Trung Quốc, tài liệu cho hay.

Có lẽ ví dụ sâu sắc nhất về điều này là thông báo của Bộ Tư pháp vào tháng 5/2022 rằng, họ đã kiện ông Stephen Wynn, cựu Giám đốc điều hành của Wynn Resorts, buộc ông Wynn đăng ký làm đại diện của Trung Quốc.

Vụ kiện theo sau một cuộc điều tra cho thấy ông Wynn đích thân tìm cách vận động cựu Tổng thống Donald Trump “hủy thị thực hoặc xoá sổ khỏi Hoa Kỳ” một doanh nhân Trung Quốc và người xin tị nạn bị ĐCSTQ truy nã.

Ông Wynn đã làm điều này theo yêu cầu trực tiếp của lãnh đạo ĐCSTQ. Bởi vì ông muốn bảo vệ các Sòng bạc của mình ở Ma Cao, một khu vực hành chính đặc biệt ở Trung Quốc.

Tương tự như vậy, tài liệu cho biết, ĐCSTQ đã tạo ra sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong nhiều cộng đồng người Mỹ.

Tài liệu cho biết: “Hiểu được phạm vi và chiều sâu của vai trò tích cực của chính phủ Trung Quốc trong việc hướng dẫn và thường xuyên khai thác các mối quan hệ tiểu quốc gia của Trung Quốc ở nước ngoài là bước đầu tiên để giảm thiểu rủi ro”.

“Thực tế địa chính trị này đã đặt các quan chức nhà nước và địa phương ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác lên tuyến đầu của an ninh quốc gia”.

Thấy gì và nói gì?

Tài liệu này kêu gọi các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp Mỹ cầm đề cao cảnh giác khi can dự với các thực thể nước ngoài.

Tài liệu cho biết, không có “bữa ăn nào miễn phí” cả. Các giao dịch béo bở với các thực thể Trung Quốc rất có khả năng xảy ra. Do đó, tài liệu kêu gọi các nhà lãnh đạo cộng đồng Washington tiến hành tìm hiểu các đối tác của họ kỹ lưỡng và nhấn mạnh tính minh bạch trong tất cả các tài liệu và thỏa thuận.

Hơn nữa, tài liệu khuyến khích các nhà lãnh đạo trên khắp các cộng đồng Hoa Kỳ tương tác với nhau và chia sẻ kinh nghiệm của họ, cũng như duy trì liên lạc liên tục với các chi nhánh địa phương của FBI và Bộ An ninh Nội địa trước bất kỳ hoạt động đáng ngờ và đáng ngờ nào. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cần phải tự huấn luyện về các kỹ thuật được ĐCSTQ sử dụng nhằm gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động ở Hoa Kỳ.

“Hãy cẩn thận với các đề xuất có vẻ như đi ngược lại các giá trị dân chủ hoặc xung đột với lợi ích của Hoa Kỳ", tài liệu cho biết. “Không cho phép bất kỳ quốc gia nước ngoài nào cấm tương tác của quý vị với các quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân khác".

"Đặt ra lằn ranh trong mối quan hệ và không đưa ra các ngoại lệ, đơn giản là để xoa dịu các phong tục nước ngoài".

Lời khuyên này được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo từ các cơ quan tình báo nội địa của Mỹ và Anh cảnh báo rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất mà cả hai quốc gia phải đối mặt.

“Thách thức thay đổi cuộc chơi lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt đến từ ĐCSTQ", Tổng giám đốc Tình báo Anh MI5 Ken McCallum nói.

“Nó đang ngấm ngầm gây áp lực trên toàn cầu. Điều này nghe thì có vẻ trừu tượng, nhưng đó là sự thật và nó đang gây bức xúc. Chúng ta cần lên tiếng về nó. Chúng ta cần phải hành động”.

Ông McCallum mô tả hành động gây hấn của ĐCSTQ là một “thách thức lớn được chia sẻ” giữa Vương quốc Anh và Mỹ. Ông nói rằng, Trung Quốc đang cấu trúc lại bộ máy nhà nước để phá hoại phương Tây một cách có hệ thống và đánh cắp các công nghệ tiên tiến.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cần hết sức thận trọng trước các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc