Tình báo Mỹ: Tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un đang nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hiện đang theo dõi tin tình báo rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng sau một cuộc phẫu thuật, theo tin từ một quan chức Hoa Kỳ, CNN đưa tin.

Ông Kim gần đây đã không tham dự lễ sinh nhật ông nội là Kim Nhật Thành vào ngày 15/4, khiến dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông. Trước đó 4 ngày ông có tham gia một cuộc họp của chính phủ.

Thu thập thông tin tình báo ra khỏi Triều Tiên rất khó khăn và được coi là một trong những mục tiêu thách thức nhất đối với tình báo Mỹ.

Triều Tiên kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin liên quan đến nhà lãnh đạo của mình, vốn được coi như thánh sống ở nước này. Sự vắng mặt của ông trong các bản tin của phương tiện truyền thông nhà nước thường làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của ông.

Triều Tiên không có tự do báo chí và hầu như không có thông tin bên lề nào về nhà lãnh đạo của quốc gia này. Các nhà phân tích thường phụ thuộc rất nhiều vào tin trên truyền thông nhà nước hay các video tuyên truyền để tìm manh mối.

Ông Kim xuất hiện lần cuối trên truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên vào ngày 11/4. Vào ngày sinh nhật ông Kim Nhật Thành, ngày 15/4, ngày lễ quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên, truyền thông nhà nước không đề cập đến bất kỳ thông tin chính thức nào về các hoạt động của Kim Jong Un.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2011, ông Kim Jong Un chưa từng bỏ lỡ sự kiện thường niên này như năm nay.

Các chuyên gia không chắc chắn về lý do tại sao ông lại vắng mặt vào ngày sinh nhật ông nội ông. Khi các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên không xuất hiện trong các lễ kỷ niệm quan trọng, thông thường nước này có các diễn biến lớn sau đó. Nhưng có khi cũng không có tin gì đặc biệt sau đó cả.

Sự vắng mặt của ông Kim Jong Il, bố của Kim Jong Un trong buổi diễu hành kỷ niệm 60 năm quốc khánh Bắc Triều Tiên vào năm 2008 đã dấy lên những tin đồn rằng ông có vấn đề về sức khỏe. Sau đó có thông tin tiết lộ rằng ông bị đột quỵ, rồi sức khỏe của ông tiếp tục có diễn biến tệ hơn cho đến khi qua đời vào năm 2011.

Kim Jong Un biến mất khỏi mắt công chúng trong hơn một tháng vào năm 2014, khiến người ta cũng suy đoán về sức khỏe của ông. Ông xuất hiện trở lại và chơi thể thao. Vài ngày sau đó, tình báo Hàn Quốc nói rằng ông đã được phẫu thuật cắt bỏ u nang khỏi mắt cá chân.

Trước đó, theo đánh giá từ các chuyên gia, lý do khiến ông Kim Jong Un vắng mặt trong buổi đại lễ năm nay là để tránh việc tụ họp đám đông do ảnh hưởng của virus Corona Vũ Hán, dù trước đó nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên liên tục khẳng định rằng nước này chỉ có duy nhất 1 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ: Tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un đang nghiêm trọng