Tình báo Mỹ: Tướng Trung Quốc đã ra lệnh tấn công Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn tin của tình báo Mỹ cho biết, quân đội Trung Quốc đã cố tình gây ra vụ đụng độ với Ấn Độ ở biên giới nhưng phải nhận quả đắng.

Tướng Triệu Tông Kỳ, tư lệnh Chiến khu miền Tây thuộc quân đội Trung Quốc (PLA), đã duyệt kế hoạch hành động của binh sĩ dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), khu vực tranh chấp ở phía bắc Ấn Độ và tây nam Trung Quốc, trang USNews trích dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ.

Tình báo Mỹ cho rằng tướng Triệu đã cho phép các binh sĩ Trung Quốc tấn công lính Ấn Độ ở thung lũng Galwan hồi tuần trước, dẫn tới vụ đụng độ khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Theo nguồn tin, tướng Triệu cho rằng vụ tấn công hôm 15/6 ở Galwan là cách để Trung Quốc "dạy cho Ấn Độ một bài học".

Thông tin này trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc về vụ đụng độ tuần trước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo ngày 19/6 nói Ấn Độ là bên duy nhất "có lỗi" với loạt hành động "khiêu khích và xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc".

Giới phân tích cho rằng vụ đụng độ không phải là một sự cố bất ngờ, mà là một động thái được Trung Quốc lên kế hoạch từ trước nhằm phô diễn sức mạnh với nước láng giềng. Tuy nhiên, kế hoạch này dường như phản tác dụng bởi vụ việc châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ trên khắp Ấn Độ suốt một tuần sau đó.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishanka từng nói thẳng với người đồng cấp Vương Nghị, rằng: “Các ông đã ủ mưu tấn công từ trước”.

Một số nguồn tin cho biết, vụ đụng độ khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ và 40 lính Trung Quốc tử vong, một số binh lính mỗi bên bị bắt và sau đó được thả ra.

Theo tình báo Mỹ, tướng Triệu đã tổ chức lễ truy điệu cho các binh sĩ dưới quyền chết trong vụ đụng độ, nhưng truyền thông Trung Quốc không đề cập tới buổi lễ này. Các bài đăng trên mạng xã hội đề cập đến "thất bại" hoặc "sỉ nhục" khi nói về những binh sĩ thương vong trong vụ đụng độ với Ấn Độ cũng nhanh chóng bị xóa.

Sau vụ đụng độ, nhiều người Ấn Độ xóa ứng dụng mạng xã hội TikTok và đập điện thoại do Trung Quốc sản xuất. "Nó trái ngược những gì Trung Quốc muốn, đây không phải chiến thắng của quân đội nước này", nguồn tin cho biết.

Người Ấn Độ đốt hình Chủ tịch Tập Cận Bình và cờ Trung Quốc sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ ở biên giới. (Ảnh: Getty)

Bộ Viễn thông và Đường sắt Ấn Độ mới đây đã quyết định tạm ngưng hợp đồng với các nhà thầu Trung Quốc. Ấn Độ đã “đóng băng” ba dự án đầu tư trị giá 667 triệu USD của các công ty Trung Quốc thực hiện tại bang Maharashtra theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Ấn Độ. Các dự án bao gồm thỏa thuận xây dựng nhà máy ô tô và nhà máy xe điện.

Theo báo cáo hồi tuần trước của Công ty phân tích địa lý Hawkeye 360, hình ảnh vệ tinh từ cuối tháng 5 cho thấy sự gia tăng lực lượng ở phía Trung Quốc, có vẻ là binh lính vũ trang và pháo tự hành.

Tướng Triệu cũng được cho là đứng sau căng thẳng Trung-Ấn ở cao nguyên Doklam năm 2017. Sau hai tháng "chạm trán" ở biên giới, cả Ấn Độ và Trung quốc năm đó đều thống nhất rút quân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ: Tướng Trung Quốc đã ra lệnh tấn công Ấn Độ