Tình báo Ukraine: Nga chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trường kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang Tin Kyiv Independence, đưa tin từ một nhận định từ cơ quan tình báo của Ukraine vào ngày 14/1/2023, cho biết tất cả các động thái của Nga như tái cơ cấu ngành quốc phòng để sản xuất vũ khí hàng loạt, thay tổng tư lệnh trên chiến trường Ukraine hôm 12/1/2023... cho thấy nước này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trường kỳ với Ukraine.

Từ quan sát của tình báo về chiến lược của Nga với cuộc chiến xâm lược Ukraine mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" cho thấy Nga sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trường kỳ. Nga nỗ lực tổ chức lại ngành công nghiệp quốc phòng và đột ngột bổ nhiệm một tư lệnh mới, là căn cứ cho nhận định này của tình báo Ukraine.

Trong một bài đăng trên Telegram, Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga dường như đang tái cơ cấu ngành công nghiệp quân sự để sản xuất vũ khí hàng loạt và đang chuẩn bị áp dụng thiết quân luật trong tương lai.

Vào tháng 9/2022, Moscow đã bắt đầu tuyên bố cái mà họ gọi là "điều động một phần" chưa phải là thiết quân luật trên toàn nước Nga. Nhưng động thái leo thang chiến sự ở Ukraine, tái cấu trúc ngành sản xuất vũ khí, cho thấy Nga có thể tuyên bố thiết quân luật trên toàn nước nhằm có đầy đủ lực lượng để tham chiến trường kỳ trên chiến trường Ukraine.

Tình báo của Ukraine cho rằng, việc Nga thay thế chỉ huy quân sự hàng đầu của họ có thể đồng nghĩa với việc Nga đang chuẩn bị “cho việc tiếp tục một cuộc chiến tranh quy mô lớn, lâu dài”.

Vào hai ngày trước, ngày 12/1/2023, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov sẽ thay thế ông Sergei Surovikin làm chỉ huy quân sự mới cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong cuộc họp báo tình báo được công bố sau thông báo, việc đột ngột thay đổi vị trí chỉ huy chiến trường cấp cao nhất của Nga cho thấy Nga thừa nhận rõ ràng rằng “chiến dịch đang không đạt được các mục tiêu chiến lược của Nga”.

Theo tuyên bố phía Ukraine, lực lượng quân đội nước này đã giải phóng khoảng 40% lãnh thổ mà Nga chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai, Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi cho biết hôm 2/1.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào tháng 12/2022 rằng Nga quyết tâm chiếm toàn bộ bốn khu vực hiện đã bị Nga chiếm đóng một phần ở Ukraine và tuyên bố sáp nhập vào Nga trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận và luật pháp quốc tế; bao gồm các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Quang Nhật

Theo Kyiv Independence



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Ukraine: Nga chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trường kỳ