Tình báo Ukraine: Ông Putin vẫn sống sót sau vụ ám sát hụt hồi hai tháng trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã sống sót sau một vụ ám sát hồi hai tháng trước. Sự việc này đã không được Điện Kremlin công khai, người đứng đầu cơ quan Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố theo truyền thông địa phương cho hay.

Ông Kyrylo Budanov, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết đã có một nỗ lực để ám sát Tổng thống Nga sau khi ông tiến hành xâm lược Ukraine, theo tờ Ukrainska Pravda. Ông Budanov cho biết, vụ việc diễn ra khi ông Putin đang ở vùng Caucasus chỉ vài ngày sau cuộc xâm lược tại Ukraine nổ ra hồi tháng Hai.

Tờ báo dẫn lời ông Budanov cho biết, các đại diện từ khu vực Kavkaz, bao gồm Armenia, AzerbaijanGeorgia và một phần miền nam nước Nga đã cố gắng ám sát ông Putin.

Ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine. (Ảnh chụp từ video)

Ông Budanov nói: “Đã có những nỗ lực để ám sát ông Putin. Ông ấy thậm chí còn bị tấn công bởi các đại diện của Kavkaz, cách đây không lâu. Đây là thông tin không công khai. Nỗ lực hoàn toàn không thành công, nhưng nó thực sự đã xảy ra. Đó là khoảng hai tháng trước".

“Tôi nhắc lại, nỗ lực này đã không thành công. Không có công khai về sự kiện này, nhưng nó đã diễn ra", ông nhấn mạnh, theo Dailymail.

Ông Putin được cho là lo sợ về một âm mưu ám sát chống lại ông kể từ khi ông quyết định xâm lược Ukraine.

Tháng trước, ông Putin đã mang “chiếc vali hạt nhân” của mình – một chiếc vali có thể khởi động một cuộc tấn công từ xa – đến đám tang của một chính trị gia cực hữu. Những người đưa tang đã được 'giải tỏa' khi Tổng thống bày tỏ sự kính trọng của mình đối với nhà dân tộc chủ nghĩa cực đoan Vladimir Zhirinovsky. Điều này cho thấy, nỗi sợ hãi của về một vụ ám sát vẫn luôn ám ảnh ông Putin, theo DailyMail.

Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận công khai sau cáo buộc của ông Budanov.

The Epoch Times không thể xác minh ngay tuyên bố của quan chức này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Ông Budanov không cung cấp thêm thông tin chi tiết và không rõ liệu ông đang nói đến vùng Caucasus của Nga hay vùng Caucasus bao gồm Gruzia, Azerbaijan và Armenia.

Một cuộc phỏng vấn với ông Budanov sẽ được phát sóng vào thứ Ba (24/5), theo tờ Ukraine Pravda.

Một người lính của lực lượng đặc biệt Kraken Ukraine
Một binh sĩ của lực lượng đặc nhiệm Kraken Ukraine đang quan sát khu vực tại một cây cầu bị phá hủy trên đường gần làng Rus'ka Lozova, phía bắc Kharkiv, vào ngày 16/5/2022. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/Getty Images)

Hồi tháng 3, một cựu tư lệnh quân đội Anh cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh phương Tây nên tính đến khả năng ám sát ông Putin.

Đại tá Richard Kemp nói rằng, ông Putin đại diện cho một “mối đe dọa vĩnh viễn và chết người”. Do đó, việc ám sát ông Putin có thể là “không thể chấp nhận được” đối với một số người, nhưng nó có thể giúp cứu sống hàng ngàn người.

Osama Bin Laden, thủ lĩnh IS Abu Bakr Al Baghdadi và Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran Qasem Soleimani đều đã bị ám sát để chống lại các mối đe dọa.

Đại tá Richard Kemp, chỉ huy quân đội Anh ở Afghanistan, nói với tờ Mirror: “NATO nên xem xét tất cả các lựa chọn để loại bỏ ông ta (Putin) khỏi chiếc ghế quyền lực. Bao gồm cả việc ám sát ông ấy".

Đầu tháng này, ông Budanov nói với tờ Sky News rằng ông lạc quan về việc chống lại Nga vào giữa tháng 8/2022. Ông tuyên bố rằng điều đó sẽ dẫn đến sự thay đổi trong ban lãnh đạo của Nga.

"Cuối cùng nó sẽ dẫn đến sự thay đổi lãnh đạo của Liên bang Nga", ông Budanov cho hay. "Quy trình này đã được khởi chạy và họ đang chuyển sang hướng đó".

Khi nói chuyện với đạo diễn Oliver Stone vào năm 2017, ông Putin nói rằng ông đã sống sót sau 5 lần ám sát hụt kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo của Nga. Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga khẳng định rằng ông không lo lắng về sự an toàn của mình.

Cũng trong ngày thứ Hai (23/5), Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết khoảng 20 quốc gia đã công bố các gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine trong cuộc họp trực tuyến với các đồng minh nhằm tăng cường đổ vũ khí cho Kyiv.

Ông Austin nói với các phóng viên sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, các quốc gia đã công bố các gói viện trợ mới bao gồm Ý, Đan Mạch, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan. Ông cho biết, Đan Mạch cam kết gửi một hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, Cộng hòa Czech cung cấp trực thăng, xe tăng và hệ thống tên lửa.

Ông Austin cho biết thêm, từ sau cuộc họp đầu tiên của nhóm cách đây 4 tuần tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức, "động lực quyên góp và chuyển giao vũ khí là rất cao".

Tướng Mark Milley, sĩ quan quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ, cũng nói trong cuộc họp báo rằng "Hoa Kỳ vẫn giữ 'một khoảng cách nhất định' trước mọi sự tái điều động về lực lượng cho Ukraine".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Ukraine: Ông Putin vẫn sống sót sau vụ ám sát hụt hồi hai tháng trước