Tình hình chiến sự Nga Ukraine hôm nay, cập nhật chiến tranh, đàm phán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đang tập trung lượng lớn binh lực tại miền đông Ukraine và theo nhận định của quân đội Anh, chiến sự tại Donbass sẽ tăng nhiệt trong 2-3 tuần tới.

Dưới đây là tổng hợp những tin tức mới nhất về tình hình Nga - Ukraine hôm nay, ngày 17/4/2022:

Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 17/4

Hoa Kỳ: 'Không điều gì có thể ngăn cản' việc trang bị vũ khí cho Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với đài CNN hôm thứ Sáu (16/4) rằng, Mỹ sẽ tiếp tục đổ vũ khí vào Ukraine, bất chấp việc Nga đã cảnh báo về “hậu quả”.

Ông Price cho biết, "không điều gì có thể ngăn cản" chính phủ Mỹ chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Trước đó, Nga được cho là đã gửi một công điện ngoại giao tới Washington cảnh báo về "những hậu quả khó lường" nếu các chuyến hàng vũ khí này tiếp tục.

“Người Nga đã nói một số điều riêng tư cũng như công khai. Tuy nhiên, không điều gì có thể ngăn cản chúng tôi khỏi chiến lược mà chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện", ông Price nói với đài CNN. "Nếu Điện Kremlin lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden "đang cung cấp sự hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD cho phía Ukraine, thì đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", ông nói thêm

Mỹ đã gửi hơn 2,5 tỷ USD vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công hồi tháng Hai. Ban đầu đã vận chuyển hàng nghìn tên lửa chống tăng và một lượng lớn đạn dược tới đất nước bị chiến tranh tàn phá, Washington gần đây đã chuyển tiếp các loại vũ khí hạng nặng hơn.

Nga tấn công 8 thành phố và kho hàng của Ukraine

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết, lực lượng Nga đã nã pháo vào một nhà máy lọc dầu ở thành phố Lysychansk vào sáng thứ Bảy (16/4), và một đám cháy lớn bùng lên trên lãnh thổ nước này.

Ông Haidai cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nhà máy lọc dầu này bị nhắm mục tiêu và cáo buộc người Nga đang cố gắng làm "cạn kiệt" dịch vụ khẩn cấp tại địa phương. Ông nhấn mạnh rằng, không có nhiên liệu tại nhà máy lọc dầu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và "phần còn lại của cặn dầu" đang bốc cháy.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Bảy báo cáo rằng các cuộc tấn công và pháo kích bằng tên lửa trong 24 giờ qua đã xảy ra ở 8 khu vực: Donetsk, Luhansk và Kharkiv ở phía đông; Dnipropetrovsk, Poltava và Kirovohrad ở miền trung Ukraine; và Mykolaiv và Kherson ở phía nam. Các cuộc tấn công nhấn mạnh rằng, cả đất nước vẫn bị đe dọa mặc dù Nga đang xoay trục để tiến hành một cuộc tấn công mới ở phía đông.

Tại thành phố Kharkiv, 9 thường dân đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương vào thứ Sáu, trong khi ở khu vực rộng lớn hơn, 2 người đã chết và 3 người bị thương, theo báo cáo.

Khu vực phía nam Mykolaiv đã bị tàn phá vào thứ Sáu và thứ Bảy. Theo báo cáo của văn phòng tổng thống, các cuộc không kích hôm thứ Sáu đã làm 5 người chết và 15 người bị thương. Người đứng đầu cơ quan lập pháp khu vực Hanna Zamazeyeva cho biết sáng thứ Bảy rằng, 39 người đã bị thương trong 24 giờ qua.

Thành phố cảng Mariupol bị bao vây vẫn đang cầm cự, nhưng tình hình ở đó rất nguy cấp.

Nga cấm Thủ tướng Vương Quốc Anh nhập cảnh

Nga đã cấm thủ tướng Anh cùng 12 thành viên Nội các và chính trị gia cấp cao khác của Anh nhập cảnh nước này, để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh áp đặt lên Nga về hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo động thái nhắm vào Thủ tướng Anh Boris Johnson và một số bộ trưởng Anh và cựu thủ tướng Theresa May hôm thứ Bảy.

Tuyên bố của Bộ này trích dẫn "các hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu" ở Nga.

“Các hành động bạo lực của chính quyền Anh, với mục tiêu chính là kích động thái độ tiêu cực đối với đất nước của chúng tôi, cắt đứt quan hệ song phương trong hầu hết các lĩnh vực đều gây phương hại đến hạnh phúc và lợi ích của người dân Anh. Bất kỳ cuộc tấn công trừng phạt nào cũng đều sẽ phản tác dụng đối với những người khởi xướng nó và gánh chịu các đòn phản kháng quyết định”, tuyên bố cho biết.

Vào tối thứ Sáu (15/4), Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố 18 nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu là "persona non-grata" (người không được chào đón) để trả đũa việc khối này trục xuất 19 nhà ngoại giao Nga vào ngày 5/4 vì "các hoạt động trái với quy chế ngoại giao của họ".


Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 16/4

Vợ của chính trị gia thân Nga 'thỉnh cầu' Anh

Cô Oksana Marchenko, vợ của chính trị gia thân Nga Viktor Medvedchuk, đã công bố video đề xuất trao đổi đổi chồng mình với hai chiến binh Anh được cho là đã đầu hàng lực lượng Nga và Donbas ở Mariupol hồi đầu tuần.

Ông Marchenko, một cựu người dẫn chương trình truyền hình, đã ghi lại thông điệp của mình bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh và đăng nó lên mạng xã hội hôm thứ Bảy (16/4), đã thu hút sự chú ý của gia đình và bạn bè của các công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner.

“Quý vị có quyền yêu cầu thủ tướng của đất nước mình, ông Boris Johnson, tác động đến giới lãnh đạo Ukraine và trả tự do cho ông Aiden và Shaun thông qua trao đổi lấy chính trị gia đối lập Ukraine bị chính quyền Kyiv giam giữ — chồng tôi Viktor Medvedchuk".

Ông Medvedchuk đã đóng vai trò là trung gian giữa Moscow và Kyiv sau khi xung đột ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014, bằng cách tận dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với nhà làm phim Oliver Stone, ông Putin thừa nhận mình là cha đỡ đầu cho con gái của ông Medvedchuk.

Ông Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập của Ukraine, bị quản thúc tại gia kể từ tháng 5/2021. Ông đối mặt với cáo buộc phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên nhà nước ở Crimea - vùng thuộc lãnh thổ Ukraine mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Medvedchuk phủ nhận các cáo buộc.

Hôm 13/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất trao đổi ông Viktor Medvedchuk, chính trị gia được cho là thân với Điện Kremlin, với nhóm tù binh bị lực lượng Nga giam giữ, theo Reuters.

Nga tấn công nhà máy xe bọc thép, cơ sở sửa chữa quân sự ở Ukraine

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga đã phá hủy các tòa nhà sản xuất của một nhà máy sản xuất xe bọc thép ở thủ đô Kyiv của Ukraine và một cơ sở sửa chữa quân sự ở thành phố Mykolaiv.

Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao.

Nga cũng đã bắn rơi một máy bay SU-25 của Ukraine gần thành phố Izyum ở Kharkiv Oblast của miền đông Ukraine, tờ Interfax cho biết thêm, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cũng cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng, Kyiv đã bị tấn công vào đầu ngày thứ Bảy tại quận Darnytskyi ở phía đông của thủ đô, nói rằng có “vụ nổ”.

Ông cho biết lực lượng cứu hộ và nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường và thông tin chi tiết về nạn nhân sẽ được công bố sau.


Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 15/4

Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Hôm thứ Sáu (15/04), Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cho biết, nước này đang chuẩn bị tham dự cuộc họp gồm các nhà lãnh đạo tài chính từ Nhóm 20 cường quốc kinh tế vào tuần tới, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây tìm cách trục xuất Nga khỏi diễn đàn và cho biết họ sẽ bỏ qua các phiên họp có đại diện của Moscow.

Ông Shunichi Suzuki từ chối bình luận về sự tham gia của đại diện Nga, khi được hỏi về vấn đề này.

Các quan chức Nhật Bản mong muốn Bộ trưởng nước này tới Washington vào tuần tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào ngày 20/4, bên lề cuộc họp mùa xuân của Tổ chức Ngân hàng Thế giới. Ông Suzuki đã không thể tham dự cuộc họp trước đó của nhóm G20 vào hồi tháng Hai.

“Hội nghị Thượng đỉnh G20 là một hội nghị rất quan trọng để thảo luận về các vấn đề của nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh giá lương thực và năng lượng tăng cao do Nga tiến hành xâm lược Ukraine", ông Suzuki phát biểu trong một cuộc họp báo.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ sẽ tẩy chay một số cuộc họp G20 nếu có sự xuất hiện của các quan chức Nga. Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã kêu gọi từ chối mọi hình thức hợp tác với Nga tại G20.

Trong khi đó, Nhật Bản “sẽ thực hiện các bước thích hợp” cũng như hợp tác chặt chẽ với các đồng minh G-7 và Indonesia, dựa trên tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 hồi tháng 3 rằng, các quốc gia trên thế giới không nên tiếp tục mối quan hệ với Nga.

Nhà lập pháp Nga và 2 phụ tá bị buộc tội ở Mỹ

Một nhà lập pháp Nga và hai trợ lý đã bị buộc tội âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong nỗ lực thúc đẩy một chiến dịch tuyên truyền bí mật của Nga ở Hoa Kỳ để giành được sự ủng hộ cho các động thái chống lại Ukraine và các nước khác, một cáo buộc chưa được công bố hôm thứ Năm (14/04) cho biết.

Ba cáo buộc trên đã được đưa ra trong một bản cáo trạng tại tòa án liên bang Manhattan chống lại nhà lập pháp, Aleksandr Babakov, 59 tuổi, và hai phụ tá của ông - Aleksandr Nikolayevich Vorobev, 52 tuổi và Mikhail Alekseyevich Plisyuk, 58 tuổi.

Cả ba người đàn ông được nêu tên đều sống ở Nga. Ông Babakov hiện là phó chủ tịch Duma Quốc gia, hạ viện của cơ quan lập pháp Nga, các nhà chức trách liên bang cho biết trong một thông cáo.

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho biết, những hành vi của ông Babakov là "bất hợp pháp, đã vượt ra ngoài phạm vi chiến trường", khi những người có ảnh hưởng chính trị dưới sự kiểm soát của Nga đã âm mưu điều khiển sự thay đổi về mặt địa chính trị theo hướng có lợi cho Nga thông qua các biện pháp lén lút và bất hợp pháp ở Mỹ và các nơi khác ở phương Tây".


Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 14/4

Soái hạm Nga bị đánh chìm sau vụ nổ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố soái hạm của Nga ở Biển Đen bị đánh chìm hôm thứ Năm (14/04). Ukraine tuyên bố đó là một cuộc tấn công tên lửa, còn Nga mô tả đó là một vụ nổ kho đạn trên tàu.

Các hãng thông tấn dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ việc tàu Moscow, kỳ hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga bị đánh chìm, xảy ra trong khi nó đang được kéo về cảng dưới điều kiện thời tiết mưa bão.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết hơn 500 thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương tên lửa thời Liên Xô đã được sơ tán sau khi kho đạn phát nổ. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga không thừa nhận một cuộc tấn công và cho biết vụ việc đang được điều tra.

Ukraine cho biết họ đã bắn trúng chiến hạm Nga bằng tên lửa chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết hôm thứ Năm rằng, Hoa Kỳ không thể xác nhận tuyên bố của Ukraine về việc tấn công tàu chiến. Tuy nhiên, ông vẫn gọi đó là "một cú đánh lớn đối với nước Nga".

Pháp dời Đại sứ quán tại Ukraine về Kyiv

Pháp sẽ “rất sớm” dời đại sứ quán ở Ukraine về thủ đô Kyiv (hiện đang ở Lviv), Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong một cuộc điện đàm.

Đại sứ quán Pháp đã được chuyển đến Lviv vào đầu tháng Ba, trước tình hình tồi tệ hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, tuyên bố của Bộ cho biết.

Ukraine bắt tài phiệt thân Nga, yêu cầu trao đổi tù binh

Ukraine yêu cầu Nga trả tự do cho các tù nhân chiến tranh nếu nước này muốn đổi lấy đồng minh cấp cao của Điện Kremlin vì Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ gửi thêm vũ khí sau khi Nga phát đi tín hiệu mạnh mẽ nhất về cuộc chiến.

Ukraine thông báo hôm thứ Ba (12/4) rằng, ông Viktor Medvedchuk, lãnh đạo đảng Đối lập Cương lĩnh - Vì sự sống, đã bị bắt. Đồng thời cho biết, vào tháng Hai ông đã trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia sau khi một vụ án phản quốc được tiến hành điều tra.

"Tôi đề xuất với Liên bang Nga: đổi người đàn ông này của ông lấy người của chúng tôi hiện đang bị giam giữ ở Nga", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào sáng sớm hôm 13/4.

Nhà tài phiệt thân nga, người nói rằng Tổng thống Vladimir Putin là cha đỡ đầu của con gái ông, đã phủ nhận các cáo buộc trên.


Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 13/4

Chiến sự Ukraine ngày 48: Donetsk liên tục hứng hỏa lực

  • Hãng Reuters ngày 12/4 dẫn lời thống đốc vùng Donetsk của Ukraine Pavlo Kyrylenko cho hay khu vực này hứng hỏa lực của Nga suốt ngày đêm và Moscow đang vào giai đoạn cuối của chiến dịch dồn quân đến phía đông Ukraine.
  • Lực lượng Nga được cho là đang tập trung quân lực tại vùng Donbass sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của chiến dịch.
  • Bên cạnh đó, Nga đang gây sức ép rất lớn tại Mariupol, thành phố chiến lược nằm giữa vùng Donbass ở phía bắc và bán đảo Crimea ở phía nam.
  • Báo cáo từ tình báo Anh cho biết Nga đang tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine nói đã đẩy lùi được một số cuộc tiến công, đồng thời phá hủy xe tăng và xe quân sự Nga.

Chiến sự đến trưa 13/4: Nhiều thông tin nóng ở Mariupol và miền Đông

  • Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ), chiến dịch của Nga tại miền đông Ukraine vẫn tiếp tục ở mức độ hạn chế, trong khi Moscow tái tổ chức lực lượng rút từ mặt trận Kyiv và để thiết lập căn cứ hậu cần cần thiết cho cuộc chiến lớn sắp tới.
  • Tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk, lực lượng Nga tiếp tục tiến công bất thành tại Severodonetsk, Lysychansk và Popasna, chủ yếu dựa vào pháo binh, dù giao tranh đang diễn ra ở nội thành Rubizhne.
  • Tại tỉnh Kharkiv, Nga đang tái tập hợp lực lượng và tăng cường tấn công trên trục Izium.
  • Ở trục miền nam, Nga chưa có bước tiến nào đáng kể tại tỉnh Kherson nhưng đã tập trung vào việc cải thiện vị trí phòng thủ và thực hiện các chuyến bay trinh sát trong ngày 12.4.
  • Tại Mariupol, nỗ lực phòng thủ của Ukraine vẫn tiếp tục trong ngày 12.4 dù xuất hiện những báo cáo về việc nguồn lực suy giảm và binh sĩ đầu hàng. Đến nay, Mariupol vẫn chưa bị lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn sau nhiều ngày vây hãm.
  • Sputnik dẫn lời ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, tuyên bố hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đã đầu hàng tại Mariupol, trong đó hàng trăm người bị thương. Phía Ukraine chưa bình luận gì về số liệu này.
  • Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko nói rằng việc tổng hợp con số thương vong chính xác từ khi chiến sự bắt đầu là điều khó khăn nhưng ước tính có khoảng 21.000 dân thường thiệt mạng tại thành phố này. Lãnh đạo tỉnh Donetsk của Ukraine Pavlo Kyrylenko ước tính có thể 20.000 - 22.000 người thiệt mạng tại Mariupol.

Xem thêm:


Tình hình Nga - Ukraine hôm nay 12/4

Chiến sự miền Đông - Donbass sắp tăng nhiệt

  • Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh, chiến sự tại miền đông Ukraine sẽ tăng nhiệt trong 2 - 3 tuần tới khi Nga tiếp tục tái tập trung những nỗ lực tại đây.
  • Đến nay, các cuộc tiến công của Nga chủ yếu tập trung vào các vị trí của Ukraine gần Donetsk và Luhansk và một phần là quanh Kherson và Mykolayiv. Ngoài ra, Nga còn làm mới lại các đợt tiến công về Kramatorsk.
  • Mặt khác, lực lượng Nga tại Belarus tiếp tục được rút về nhằm tái triển khai đến miền đông Ukraine.
  • Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cũng đánh giá Nga đang bổ sung lực lượng và tiếp tế đến miền đông Ukraine.
  • Một đoàn xe của Nga được phát hiện đang tiếp cận thị trấn Izium từ hướng bắc. Đoàn xe gồm các xe chỉ huy và kiểm soát, các thiết bị hỗ trợ trực thăng và lính bộ binh.
  • CNN xác thực được một đoạn video trên mạng xã hội, cho thấy một đoàn xe quân sự dài của Nga gần khu Matveev Kurgan ở vùng Rostov (Nga) và đang hướng về Donbass.

Ukraine tuyên bố phá hủy kho vũ khí của Nga

  • Các quan chức Ukraine tuyên bố đã phá hủy một kho vũ khí của Nga tại Novoaidar ở tỉnh Luhansk. Trước đó, lãnh đạo Serhii Haidai của Luhansk thông báo lực lượng Ukraine đã phá hủy kho đạn của Nga gần một khu định cư ở Luhansk, theo CNN.
  • Lực lượng dân quân của phe ly khai “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào Novoaidar đã phá hủy một nhà kho chứa đầy phân hóa học và nhiều nhà cửa.
  • Ông Haidai bác bỏ cáo buộc Ukraine nhắm vào khu dân cư. Ngược lại, ông tố cáo Nga tấn công phá hủy 12 tòa chung cư tại các thành phố Severodonetsk, Lysychansk, Kreminna, Novodruzhesk và Rubizhne. Nga chưa bình luận về những cáo buộc này.
  • Ông Haidai cho hay lực lượng Nga đã đưa hàng trăm thiết bị hạng nặng đến khu vực trong 2 ngày qua và cuộc tiến công có thể sớm bắt đầu. Tuy nhiên, dự báo thời tiết có mưa trong nhiều ngày tới dự kiến sẽ gây trở ngại cho Nga và làm chậm đà tiến quân.

Mariupol tiếp tục chiến đấu

  • Tướng Valery Zaluzhny, chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết việc phòng thủ thành phố Mariupol vẫn tiếp tục giữa chiến sự căng thẳng dù lực lượng ly khai tại Donetsk tuyên bố Mariupol đã thất thủ.
  • Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 36 của Ukraine ngày 11.4 đăng lời từ biệt lên Facebook và nói rằng đã cạn kiệt vũ khí nên có thể sắp bị bắt hoặc thiệt mạng.

Cập nhật tình hình ngày 12/4:

  • Ngày 12/4, Tổng thống Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ không bị cô lập và trong thế giới hiện nay, không nước nào có thể cô lập một nước nào và hoàn toàn không thể cô lập một nước khổng lổ như Nga. Ông cũng tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả đối tác mong muốn làm việc với Matxcơva.
  • Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/4, một nhóm khoảng 100 binh sĩ cùng nhiều xe tăng và xe bọc thép tìm cách phá vòng vây ở Mariupol đã bị Nga chặn đánh và "tiêu diệt" hơn một nửa, số còn lại bỏ vũ khí đầu hàng. Phía Ukaine chưa đưa ra bình luận.
  • Ngày 12/4, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, cho biết khối quân sự này không loại trừ khả năng kết nạp thêm thành viên mới. Ông cũng khẳng định NATO sẽ không triển khai máy bay hoặc quân đội đến Ukraine, và NATO cũng không gây áp lực với bất kỳ quốc gia nào để cung cấp vũ khí cho Ukraine.
  • Theo trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngày 12/4, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 398 cá nhân và 28 tổ chức của Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, trong đó có việc đóng băng tài sản của hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
    Chính phủ Nhật Bản cũng thông qua lệnh cấm đối với các khoản đầu tư mới vào Nga và sẽ đóng băng tài sản của các ngân hàng Sberbank và Alfa-Bank từ ngày 12/5.

Xem thêm: [TRỰC TIẾP] Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/4: Thủ lĩnh Chechnya nói Nga sẽ chiếm Kyiv


Tình hình Nga - Ukraine ngày thứ 47

Nga tập trung lực lượng ở miền đông Ukraine

Nga và Ukraine đang tiếp tục dồn lực cho các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine vào tuần lễ được xem là rất quan trọng trong cuộc xung đột này.

  • Nga đang tập trung hàng ngàn binh sĩ ở miền đông Ukraine để thực hiện một đợt tiến công mới. Báo cáo từ tình báo Anh cho biết Nga đang tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được một số cuộc tiến công, đồng thời phá hủy xe tăng và xe quân sự Nga.
  • Ukraine ngày 11/4 cho biết các lực lượng nước này vẫn đang cố thủ tại phòng tuyến ở thành phố Mariupol, nơi đã bị Nga bao vây trong nhiều tuần qua.
  • Trước đó, hãng tin TASS dẫn lời phó chỉ huy lực lượng ly khai ở Donetsk Eduard Basurin cho biết lực lượng ly khai này đã kiểm soát 80% cảng Mariupol thuộc tỉnh Donetsk, nhưng vẫn còn tình trạng kháng cự từ lực lượng Ukraine.
  • Nếu Mariupol thất thủ sau gần bảy tuần bị vây hãm, đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine Nga giành được quyền kiểm soát sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự. Các lực lượng Nga tiến quân từ Crimea sẽ có thể hợp lực với những lực lượng tiến vào từ phía đông và chuyển sang bao vây lực lượng Ukraine trong khu vực.

Thủ tướng Áo gặp tổng thống Nga

  • Thủ tướng Áo Karl Nehammer ngày 11/4 đã trở thành nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đầu tiên gặp mặt trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.
  • Phát biểu sau cuộc gặp, ông Nehammer cho biết cuộc thảo luận với Tổng thống Putin "rất trực tiếp, cởi mở và cứng rắn". Thủ tướng Áo cũng nói thêm rằng thông điệp quan trọng nhất ông đưa ra với Tổng thống Putin là cuộc xung đột ở Ukraine phải kết thúc.

Croatia trục xuất nhà ngoại giao Nga

  • Bộ Ngoại giao Croatia ngày 11/4 ra tuyên bố cho biết nước này đã yêu cầu 24 nhân viên đại sứ quán Nga về nước. Trong số 24 người bị trục xuất, 18 người là nhà ngoại giao. Bộ Ngoại giao Croatia cho biết đại sứ Nga đã được triệu tập để phản đối chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.
  • Đáp lại, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 11/4 cho biết Moscow sẽ có phản ứng phù hợp.

Nga không dừng chiến dịch quân sự khi đàm phán

  • Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 tuyên bố nước này sẽ không tạm dừng hoạt động quân sự ở Ukraine trong các vòng đàm phán hòa bình tiếp theo.
  • Ông Lavrov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngưng chiến dịch quân sự trong vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, quan điểm của Moscow sau đó đã thay đổi.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình chiến sự Nga - Ukraine hàng ngày tại đây.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình chiến sự Nga Ukraine hôm nay, cập nhật chiến tranh, đàm phán