Tình hình dịch Covid-19 tồi tệ hơn gấp 5 đến 10 lần so với Trung Quốc báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủng virus Corona chết người đang đe dọa toàn cầu có thể đã lây nhiễm cho số người nhiều gấp 5 đến 10 lần so với số liệu Trung Quốc đã báo cáo, một nhóm các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ cho biết.

Nghiên cứu này do hai giáo sư đồng chủ trì - giáo sư Lucia Dunn chuyên về kinh tế học tại Đại học bang Ohio và giáo sư Mai He chuyên về bệnh lý tại trường Y thuộc đại học Washington ở St Louis. Nghiên cứu chưa được hội đồng chuyên gia thẩm định.

Dựa trên cả hai nguồn dữ liệu chính thức và không chính thức, nghiên cứu chỉ ra rằng: số ca nhiễm bệnh và tử vong luỹ kế có thể “cao hơn đáng kể" từ 5 đến 10 lần, so với số liệu được báo cáo chính thức.

“Rất nhiều người nghi ngờ về số liệu được báo cáo ở Trung Quốc, chúng tôi nghĩ rằng cần phải xem xét các số liệu khác”, giáo sư Dun nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times.

Các dữ liệu chính thức bao gồm số liệu từ mạng di động của hãng công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc - Tencent và số liệu hỏa táng đã được báo cáo tại các nhà tang lễ ở Vũ Hán.

Số ca nhiễm bệnh bất thường được cập nhật ít nhất hai lần trong một khoảng thời gian ngắn trên Tencent News - một cổng thông tin trực tuyến theo dõi số liệu chính thức về dịch bệnh theo thời gian thực số. Vào ngày 27/1 và ngày 1/2, cổng thông tin này đã đưa số liệu nhiễm bệnh lũy kế là 213.000 ca nhiễm được xác nhận và 233.000 số ca nghi ngờ nhiễm. Tuy nhiên, ngày 2/2 chính quyền Vũ Hán đã báo cáo 14.380 ca nhiễm bệnh được xác nhận và chưa tới 20.000 trường hợp nghi ngờ - tương đương 1/10 số liệu đã đăng trên Tencent News.

Các số liệu này trên Tencent News đã bị xóa vài giờ sau khi được đăng. Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc trước đó đã chụp ảnh màn hình và lan truyền trên mạng internet.

Giáo sư Dunn cho rằng số liệu này không phải số liệu sai do lỗi kỹ thuật của cổng thông tin mà đây có thể là vô tình “làm rò rỉ” số liệu thật về các trường hợp nhiễm bệnh.

Hãng truyền thông The Epoch Times và các hãng truyền thông khác đã phỏng vấn nhân viên tại một số nhà hỏa táng lớn ở Vũ Hán. Các nhân viên cho biết họ đã đang làm việc 24 giờ mỗi ngày kể từ cuối tháng 1 - khối lượng công việc này so với trước đây thì nhiều gấp 05 lần hoặc tăng hơn 20 giờ làm việc mỗi ngày. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, tỷ lệ tử vong hàng năm là 0,551%, như vậy, với số giờ hoạt động tăng thêm tại các nhà tang lễ thì số ca tử vong phải tăng thêm 680 ca mỗi ngày so với thông thường. Các nhà nghiên cứu suy đoán số ca tử vong tăng đột biến này là do dịch bệnh.

Một nghiên cứu của tạp chí y khoa Lancet dự đoán số ca nhiễm bệnh có thể tăng gấp đôi cứ sau 6,4 ngày. Nhóm nghiên cứu do hai giáo sư chủ trì đã dựa trên kết quả nghiên cứu này của Lancet để đưa ra các tỷ lệ tử vong dao động trong khoảng từ 2,8% đến 32,8% cho các kịch bản khác nhau.

Giáo sư Dunn cho biết, sau đó nhóm nghiên cứu sử dụng những con số này để ước tính thời gian bắt đầu bùng phát dịch, đó là trong khoảng thời gian từ ngày 25/9/2019 đến ngày 5/11/2019.

Vào ngày 31/12, chính quyền Vũ Hán lần đầu tiên tuyên bố về sự xuất hiện của căn bệnh viêm phổi “lạ” ở hàng chục bệnh nhân và cho biết rằng bệnh nhân đầu tiên biểu hiện ra các triệu chứng từ đầu tháng 12.

Nhưng dựa trên những phát hiện, giáo sư Dunn cho biết giới chức Trung Quốc hẳn đã biết về sự xuất hiện của căn bệnh này sớm hơn rất nhiều.

Do thiếu tính minh bạch ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu không thể độc lập xác minh các con số từ các nguồn dữ liệu của Trung Quốc, và do đó, các ước tính chỉ có thể là gần đúng.

Có phán đoán rằng “số liệu chính phủ [Trung Quốc] đưa ra khẳng định là quá thấp và mức độ lây nhiễm cũng quá thấp”.

Một báo cáo gần đây của Đại học Hoàng gia Luân Đôn cũng cho thấy tỷ lệ tử vong của các ca nhiễm là 18% tại tỉnh Hồ Bắc.

“Chúng tôi nhận thấy rằng không thể tin được vào số liệu của chính phủ Trung Quốc”, giáo sư Dun nói.

Sự che đậy

Bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang (Lý Văn Lượng) là 1 trong 8 chuyên gia y tế đã cố gắng cảnh báo các bác sĩ y khoa về virus vào ngày trước khi có thông báo chính thức. Vị bác sĩ đã bị cảnh sát địa phương khiển trách vì phát tán tin đồn. Sau đó, bác sĩ này đã qua đời vì nhiễm virus từ một người bệnh nhân.

“Chính phủ đã che đậy điều này”, giáo sư Dun nói, và nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc đã cách chức các quan chức trong hàng ngũ Đảng ở thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trong bối cảnh công chúng giận dữ đối với cách ứng phó dịch bệnh.

Sau đó, ông Zhou Xiangyang, thị trưởng của thành phố Vũ Hán đã thừa nhận chính quyền thành phố đã không thông tin kịp thời về sự bùng phát của dịch bệnh, và ông nói “chỉ có thể công bố thông tin sau khi đã báo cáo với chính quyền trung ương”.

“Mọi người thấy đó, đó là lý do tại sao không ai muốn đưa nó [thông tin] ra chia sẻ. Những người này mất việc trong khi họ đang đối mặt với thảm họa lớn, vì vậy không ai muốn đưa ra tin tức xấu đó”, ông Dun nói.

“Các chính quyền nhà nước Cộng sản luôn luôn ngăn chặn thông tin, không công bố thông tin cho công dân của họ, nhất là khi có tin xấu. Và chúng tôi phải trình bày nó ra", giáo sư Dunn nói thêm.

Các lò hỏa táng

Hãng truyền thông The Epoch Times đã nói chuyện với hàng chục cư dân Vũ Hán bị từ chối điều trị tại các bệnh viện do số lượng bệnh nhân bị nhiễm virus corona quá nhiều.

Trong một cuộc điều tra bí mật vào ngày 4/ 2, một cán bộ cấp cao tại nhà tang lễ Vũ Hán nói với Hãng truyền thông The Epoch Times rằng số lượng hoả táng hàng ngày tại cơ sở này đã tăng mạnh từ ngày 22/1, 1 ngày trước khi thành phố ban hành lệnh phong toả chưa từng có tiền lệ nhằm cách ly người dân để ngăn chặn dịch. Giới chức y tế Trung Quốc đã yêu cầu hỏa táng các ca tử vong vì nhiễm virus.

Vị cán bộ cấp cao cho biết số lượng thi thể được hoả táng tại nhà tang lễ tăng khoảng 4 đến 5 lần so với bình thường. Vào ngày 3/2, số này đạt đỉnh điểm là 127 thi thể. Dưới áp lực nhu cầu hoả táng tăng cao, các nhân viên của cơ sở đã làm việc suốt ngày đêm cho đến Tết Nguyên đán - ngày lễ lớn nhất của Trung Quốc. Ông cho biết hai nhà hỏa táng lớn khác ở Vũ Hán cũng đang trong tình trạng quá tải.

“Tôi tự nhận mình là người may mắn nếu tôi có hai hoặc ba giờ để ngủ mỗi ngày”, ông nói trong cuộc phỏng vấn và nói thêm rằng họ cần thêm ít nhất 40 đến 50 công nhân nữa để đáp ứng nhu cầu công việc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình hình dịch Covid-19 tồi tệ hơn gấp 5 đến 10 lần so với Trung Quốc báo cáo