TNS Dân chủ Manchin yêu cầu Biden tái khởi động dự án ống dẫn dầu Keystone XL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin đang yêu cầu Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden khởi động lại việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, khi giá nhiên liệu tiếp tục tăng vọt trên khắp nước Mỹ.

Giá khí đốt đã tăng đều đặn kể từ khi ông Biden nhậm chức, khi ông thực hiện một loạt thay đổi đối với các chính sách năng lượng của Mỹ và phá vỡ các chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump do lo ngại về “công bằng môi trường”.

Theo Chỉ số giá tiêu dùng (Consumer Price Index - CPI) của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Mười, nước này đã chứng kiến ​​mức tăng 30% trong giá của tất cả các nguồn năng lượng, trong khi giá xăng dầu tăng đáng kinh ngạc với mức 49,6%.

Sau khi những số liệu thống kê này được công khai, một liên minh của các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Biden rút dầu từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược quốc gia (Strategic Petroleum Reserve - SPR) của Mỹ. Nguồn dự trữ này vốn được sử dụng để đảm bảo nhu cầu năng lượng của Mỹ, khi đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng hoặc thảm họa.

Hôm 23/11, ông Biden đã đồng ý với những yêu cầu này, thông báo sẽ cho rút 50 triệu thùng dầu từ SPR để giảm giá nhiên liệu tại Mỹ.

Song, Thượng nghị sĩ Manchin chỉ ra rằng, động thái này chỉ là một chốt chặn tạm thời, chứ không phải một giải pháp cho vấn đề. Ông gọi quyết định rút dầu từ SPR là “một miếng băng cá nhân cho chính sách quan trọng khi giá khí đốt tăng”. Nhưng, ông cảnh báo rằng “chính sách năng lượng thiển cận” của ông Biden là “vết thương tự gây ra” đang làm tổn hại người dân Mỹ.

Tại đây, ông Manchin nhắc lại những lời chỉ trích nhằm vào tổng thống từ những thành viên của đảng Cộng hòa. Phía cánh hữu đã gọi các chính sách năng lượng của ông Biden là “chống Mỹ”.

Cụ thể, các thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích quyết định của ông Biden trong việc tạm hoãn việc cho các công ty dầu khí và khí đốt tự nhiên thuê đất của liên bang, cũng như việc ông ấy quyết định tạm dừng xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Các thành viên đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho những quyết định này khiến giá xăng dầu tăng cao ở Mỹ. Đồng thời, họ kêu gọi vị tổng thống Dân chủ rút lui và quay trở lại với các chính sách năng lượng thời cựu Tổng thống Trump. Những chính sách của ông Trump đã giúp Hoa Kỳ trở nên độc lập về năng lượng, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Trong tuyên bố của mình về quyết định rút dầu từ SPR của ông Biden, Thượng nghị sĩ Manchin viết: “Tôi tiếp tục kêu gọi Tổng thống Biden tăng cường sản xuất năng lượng một cách có trách nhiệm tại quê nhà, và đảo ngược hướng đi để cho phép xây dựng đường ống Keystone XL vốn sẽ cung cấp cho đất nước chúng ta với tới 900.000 thùng dầu mỗi ngày từ Canada, một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng ta”.

Đường ống dẫn Keystone vốn bắt đầu ở Alberta, Canada và chạy qua Great Plains của Hoa Kỳ đến tận Texas. Dự án này đã trở thành tâm điểm tranh cãi trong gần một thập kỷ nay. Những người ủng hộ đường ống đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của Hoa Kỳ, trong khi những người phản đối chỉ trích nó vì lý do môi trường.

Vào năm 2015, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định gây tranh cãi khi ngừng xây dựng đường ống, vốn đã trở thành một cuộc chiến mang tính biểu tượng về biến đổi khí hậu đối với các nhà bảo vệ môi trường. Năm 2017, Tổng thống Trump cho tái khởi động việc xây dựng đường ống. Sau đó, ngay sau khi nhậm chức, ông Biden đã quyết định tuân theo các chính sách từ thời Obama, một lần nữa tạm dừng việc xây dựng đường ống.

Giờ đây, ông Manchin đang yêu cầu ông Biden đảo ngược quyết định này, với lý do các mối quan ngại về an ninh quốc gia và lo ngại về độc lập năng lượng của Mỹ.

Hiện tại, Mỹ không tự đáp ứng được nhu cầu năng lượng của mình. Hiện nó phụ thuộc phần lớn vào Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cùng với Nga (Organization of Petroleum Exporting Countries plus Russia - OPEC +). Trong những tháng gần đây, nguy cơ của sự phụ thuộc này đã trở nên rõ ràng sau khi OPEC + đưa ra quyết định hạn chế sản xuất dầu, khiến giá dầu nhanh chóng tăng lên.

Ông Biden đã tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng với tổ chức này nhưng phần lớn không có kết quả. Việc này dẫn đến đảng Cộng hòa chỉ trích ông vì đã xuất khẩu nhu cầu năng lượng của Mỹ.

Trong tuyên bố của mình, Thượng nghị sĩ Manchin đã chỉ ra rằng, ông đồng ý với những quan điểm này. Ông nêu rõ: “Nói rõ hơn, [đường ống Keystone XL] là về sự độc lập năng lượng của Mỹ, và thực tế là những người Mỹ làm việc chăm chỉ không nên phụ thuộc vào các tổ chức nước ngoài, như OPEC +, vì an ninh năng lượng của chúng ta, và thay vào đó tập trung vào những thách thức thực sự mà tương lai của đất nước chúng ta phải đối mặt”.

Từ lâu, Thượng nghị sĩ Dân chủ Manchin đã tránh xa các quan điểm về khí hậu của đảng mình, khi ông vốn xuất thân từ tiểu bang West Virginia phụ thuộc vào than. Ông cũng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cho đến khi nhu cầu năng lượng của Mỹ có thể được đáp ứng thông qua các nguồn thay thế sạch hơn.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Dân chủ Manchin yêu cầu Biden tái khởi động dự án ống dẫn dầu Keystone XL