TNS Dân chủ thúc giục Biden bồi hoàn cho Arizona chi phí điều Vệ binh Quốc gia tới biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/4, hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden bồi hoàn cho tiểu bang của họ chi phí cử lực lượng Vệ binh Quốc gia tới biên giới để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng nhập cư.

Hôm 20/4, Thống đốc bang Arizona là ông Doug Ducey, một thành viên đảng Cộng hòa, thông báo sẽ gửi 250 Vệ binh Quốc gia tới biên giới để đối phó với sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp cố gắng vượt biên và vượt biên thành công vào Hoa Kỳ. Động thái này có mức chi phí khoảng 25 triệu USD.

Trong một cuộc họp báo, Thống đốc Ducey cho biết: “Tình hình ở các cộng đồng biên giới của chúng tôi cũng tồi tệ không kém - nếu không muốn nói là tồi tệ hơn - so với mức độ chúng ta đang thấy. Rõ ràng là Arizona cần Vệ binh Quốc gia và Nhà Trắng nhận thức được điều đó. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, vẫn chưa có hành động nào từ chính quyền này và họ không có vẻ gì là sẽ sớm hành động. Nếu chính quyền này không làm bất cứ điều gì, thì chúng tôi sẽ làm".

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ đại diện cho tiểu bang Arizona là bà Kyrsten Sinema và ông Mark Kelly cho biết, họ đã ủng hộ việc triển khai Vệ binh này trong một bức thư gửi cho ông Biden.

Trong khi một số nguồn lực đang được cung cấp thông qua Kế hoạch Giải cứu Mỹ được ký kết gần đây, họ nhận định rằng, “cần có thêm nhân sự tại biên giới để đảm bảo cộng đồng của chúng ta được bảo vệ và người di cư được đối xử công bằng và nhân đạo".

Họ cho biết: “Nhu cầu về một quy trình an toàn và có trật tự tại biên giới phía nam của Hoa Kỳ không nên rơi vào bang Arizona hoặc các cộng đồng biên giới Arizona". Các thượng nghị sĩ Arizona nhấn mạnh, khoảng 500 sĩ quan Cảnh vệ đã được triển khai đến các khu vực biên giới phía nam Arizona.

“Do đó, chúng tôi yêu cầu ông bồi hoàn cho bang Arizona trong việc triển khai mà Thống đốc đã công bố ngày hôm qua để hỗ trợ an ninh biên giới, và tiếp tục tăng cường nhân viên DHS có thể hỗ trợ thêm trong việc xử lý người di cư, đảm bảo biên giới và thực hiện các nhiệm vụ an ninh quan trọng”.

Người phát ngôn của Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hàng rào biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico ngay phía đông Sasabe, Arizona, vào ngày 7/12/2018. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Hàng rào biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico ngay phía đông Sasabe, Arizona, vào ngày 7/12/2018. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Số lượng người vượt biên trái phép đã tăng lên dưới thời ông Biden, tăng từ con số 75.315 vào tháng Giêng lên đến 168.195 trong tháng Ba. Số lượng trẻ vị thành niên không có người đi kèm, hoặc trẻ em không có cha mẹ hoặc người giám hộ khác đi cùng từ tháng Giêng đến tháng Ba đã tăng gần 13.000 người, lên đến con số 18.663.

Hoa Kỳ đã phải vật lộn để kiềm chế số lượng trẻ nhập cư trái phép, mở hơn chục cơ sở mới và yêu cầu cha mẹ nuôi đón nhận chúng.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích cách xử lý của chính quyền ông Biden đối với việc bảo vệ biên giới. Một số thành viên đảng Dân chủ cũng đồng tình với những chỉ trích này.

Hai Thượng nghị sĩ Sinema và Kelly nói với ông Biden trong bức thư của họ: "Có một cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam".

Ngày 17/4, lần đầu tiên ông Biden thừa nhận tình hình ở biên giới Mỹ - Mexico là một "cuộc khủng hoảng". Trao đổi với các phóng viên, ông cho biết có kế hoạch tăng số lượng người tị nạn được phép vào nước này, và khẳng định điều đó sẽ giúp giảm bớt khủng hoảng.

Khi được hỏi về vấn đề này trong một cuộc họp ngắn vào ngày 19/4, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, ông Biden “không cảm thấy rằng việc trẻ em đến biên giới của chúng ta, tìm nơi ẩn náu vì bạo lực, khó khăn kinh tế và những hoàn cảnh thảm khốc khác là một cuộc khủng hoảng”.

Bà Psaki tiếp tục: “Ông ấy thực sự cảm thấy rằng cuộc khủng hoảng ở Trung Mỹ, hoàn cảnh thảm khốc mà nhiều người đang phải chạy trốn… đó là tình huống chúng ta cần dành thời gian, nỗ lực của mình và chúng ta cần giải quyết nếu chúng ta muốn tiếp tục ngăn chặn một dòng người di cư sẽ đến trong những năm tới".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Dân chủ thúc giục Biden bồi hoàn cho Arizona chi phí điều Vệ binh Quốc gia tới biên giới