TNS Đảng Dân Chủ: Ông Trump đã đúng khi cảnh báo về những rủi ro an ninh của TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, người đứng đầu ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ, cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump đã đúng khi đề cập đến những rủi ro an ninh của ứng dụng Tiktok.

“Đây không phải là điều mà quý vị thường nghe từ tôi, nhưng ông Donald Trump đã đúng khi nói về TikTok từ nhiều năm trước", ông Warner nói trong chuyến thăm Australia, tờ The Sydney Moring Herald đưa tin vào ngày 25/10.

“Nếu quốc gia bạn sử dụng điện thoại Huawei, nếu con cái bạn sử dụng ứng dụng TikTok, nếu người dân của đất nước bạn sử dụng WeChat làm nền tảng truyền thông xã hội, thì tôi nghĩ rằng, sức ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ trở thành một thách thức còn lớn hơn nhiều và là mối đe dọa tức thời hơn nhiều so với bất kỳ kiểu xung đột vũ trang nào trên thực tế", ông nói.

Ông Warner là một chính trị gia và doanh nhân, hiện đang ở Australia để làm việc với các giám đốc tình báo địa phương. Ông đã lên tiếng cảnh báo về sự thống trị công nghệ mà Trung Quốc đang gây ra đối với các quốc gia khác trên thế giới và gọi đó là điều "đáng sợ".

Ông nói: “Việc Trung Quốc sở hữu sự thống trị về công nghệ này ở một số quốc gia khiến chúng tôi không khỏi khiếp sợ. Bởi vì chúng tôi đang thấy một chế độ độc tài mà họ đã tạo ra ở Trung Quốc".

Australia lo ngại về Tiktok

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất lo ngại về Tiktok.

Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Australia đã ra lệnh cho các cơ quan an ninh mạng điều tra việc thu thập dữ liệu của gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok, sau khi có thông tin về việc dữ liệu của người dùng TikTok tại Australia có thể được truy cập tại Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Australia hôm 05/9, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng nước này, bà Clare O’Neil cho biết bà đã yêu cầu mở cuộc điều tra về việc nền tảng công nghệ TikTok khai thác thông tin của những người dùng Úc. Đồng thời, bà lên tiếng cảnh báo người dùng ứng dụng TikTok Australia nên thận trọng với việc thu thập dữ liệu của ứng dụng này.

“Tôi muốn nói với người dân Australia rằng: nếu quý vị đang sử dụng TikTok, hãy nghĩ về việc dữ liệu của quý vị đang được thu thập và không phải lúc nào chúng ta cũng tự tin 100% về cách mà dữ liệu đó đang được sử dụng", bà O'Neil nói với đài ABC hôm 05/9.

"Chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong thời đại kỹ thuật số".

Tờ Digital 2022 đã công bố một báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu internet WE ARE SOCIAL rằng, phiên bản quốc tế của TikTok có 7,38 triệu người dùng ở Úc, chỉ đứng sau Facebook, Facebook Messenger và Instagram.

Bà Clare Ellen O'Neil, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh mạng Australia, tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, hôm 01/9/2022. (Ảnh: Martin Ollman/Getty Images)

Động thái này diễn ra sau khi TikTok Australia thừa nhận vào tháng 7 rằng, các nhân viên của họ ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng Úc.

“Các nhóm bảo mật của chúng tôi giảm thiểu số lượng người có quyền truy cập vào dữ liệu và chỉ giới hạn phạm vi ở người cần quyền truy cập để thực hiện công việc của họ", ông Brent Thomas, giám đốc chính sách công của TikTok tại Úc, đã viết trong thư trả lời ông James Paterson, Bộ trưởng phụ trách an ninh mạng và chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

“Chúng tôi có các chính sách và quy trình giới hạn quyền truy cập nội bộ vào dữ liệu người dùng Australia của nhân viên của chúng tôi, ở bất cứ nơi đâu và căn cứ trên nhu cầu", ông nói.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump muốn xóa sổ Tiktok

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng xóa sổ các ứng dụng truyền thông xã hội TikTok và WeChat vào năm 2020, với lý do về rủi ro bảo mật vì mối liên hệ của chúng với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các hoạt động điều hành dưới thời ông Trump tập trung vào ByteDance, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh sở hữu TikTok và WeChat, thuộc sở hữu của Tencent Holdings có trụ sở tại Thâm Quyến. Tuy nhiên, họ đã bị chặn bởi lệnh của tòa án liên bang.

Hiện tại, chính quyền ông Biden đang tiến hành đánh giá riêng đối với các ứng dụng do Trung Quốc sở hữu. Trong đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ “đánh giá những mối đe dọa này thông qua phân tích chi tiết dựa trên bằng chứng xác thực”.

Tổng thống khuyên Bộ Thương mại nước này “nên giải quyết mọi rủi ro không thể chấp nhận được hoặc rủi ro quá mức đối với an ninh quốc gia tổng thể, chính sách đối ngoại và các mục tiêu kinh tế, bao gồm cả việc bảo tồn các giá trị cốt lõi và các quyền tự do cơ bản của Mỹ".

Theo thông báo của Nhà Trắng, Bộ Thương mại Mỹ sẽ được yêu cầu xem xét TikTok, WeChat và các ứng dụng khác được phát triển, thiết kế, kiểm soát hoặc sản xuất bởi các thực thể liên kết với ĐCSTQ. Theo đó, các ứng dụng như vậy "có thể gây ra rủi ro không đáng có hoặc không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ và người dân nước này".

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TNS Đảng Dân Chủ: Ông Trump đã đúng khi cảnh báo về những rủi ro an ninh của TikTok