TNS Graham: Cựu TT Trump vốn sẽ thắng cử năm 2020 nếu thuyết virus rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán được chứng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu như giả thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán sớm được chứng mình, Thượng nghị sĩ Graham khẳng định: "Tôi nghĩ ông [Trump] sẽ trở thành tổng thống [Mỹ] hôm nay".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) tuyên bố, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vốn đã có thể thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 nếu không có tình trạng chính trị hóa xảy ra với các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19, cũng như về việc liệu nó có phải rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

Trong một bài xã luận đăng trên báo Fox News hôm 10/6, Thượng nghị sĩ Graham khẳng định: “Nếu COVID-19 xuất hiện do một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc, câu hỏi hàng đầu trong tâm trí các cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là, ai sẽ đứng lên chống lại Trung Quốc. Ứng cử viên nào sẽ quy trách nhiệm cho Trung Quốc về việc gây ra bệnh dịch COVID-19 trên thế giới?".

Do đó, ông Graham lập luận: “Người Mỹ sẽ yêu cầu một đường lối cứng rắn hơn chống lại chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và sẽ tìm kiếm một Tổng tư lệnh để lãnh đạo sứ mệnh này". Và, ông nhấn mạnh: “Không nghi ngờ gì trong tâm trí tôi, điều này sẽ có lợi cho Tổng thống Trump hơn ông Joe Biden rất nhiều".

Ngay từ đầu khi đại dịch mới khởi phát, cựu Tổng thống Trump đã luôn nói, dịch bệnh COVID-19 “đến từ Trung Quốc”. Thậm chí, đôi khi ông gọi virus Corona Vũ Hán là “virus Trung Quốc”, trong khi nhấn mạnh cách chủng virus này xuất hiện ngay gần phòng thí nghiệm cấp cao P4 ở thành phố Vũ Hán.

Và, theo Thượng nghị sĩ Graham, "thay vì xác thực mối quan ngại của Tổng thống Trump, việc các nhà khoa học sớm bác bỏ [giả thuyết này] đã tạo ra một câu chuyện rằng, Tổng thống Trump đã bị thiếu hụt thông tin và [ông đang] truyền bá các thuyết âm mưu của cánh hữu". Vị thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa đánh giá, nhận định nói trên là một "câu chuyện mà các phương tiện truyền thông lớn, những phe phái vốn căm ghét Tổng thống Trump với niềm đam mê cháy bỏng, quá đỗi vui mừng để đi truyền bá muôn nơi”.

Cách thức cựu Tổng thống Trump xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán là chủ đề được giám sát kỹ lưỡng và gây nhiều tranh cãi trong chiến dịch năm 2020, khi các phương tiện truyền thông lớn (hầu hết thuộc phe cánh tả) liên tục nêu rõ số ca tử vong do dịch bệnh và đưa tin về số liệu ca nhiễm mỗi ngày.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News tối ngày 9/6 (theo giờ Mỹ), ông Graham cho biết: “Nếu hồi tháng Hai, người ta biết rằng ông Trump đã đúng [vào năm 2020], tôi nghĩ ông ấy sẽ trở thành tổng thống hôm nay".

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, các quan chức tình báo Hoa Kỳ ngày càng đưa ra dấu hiệu rõ ràng về việc họ ủng hộ giả thuyết rằng, virus Corona Vũ Hán khởi phát từ Viện Virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm cấp P-4 duy nhất ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu tại cơ sở này từ lâu đã nghiên cứu về chủng virus corona, bao gồm cả những loại virus từ loài dơi.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã xác nhận với The Epoch Times vào ngày 3/6 rằng, khi ông cố gắng mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán và cách nó lây lan từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ, ông đã vấp phải sự phản đối đáng kể ngay từ nội bộ chính quyền liên bang của Mỹ.

Ông Pompeo nói: “Tôi nhận ra rằng vào cuối năm 2020, chúng tôi đã có thể tin tưởng hơn vào các mục dữ liệu hỗ trợ những gì chúng tôi đưa ra vào giữa tháng Giêng. Thời gian đã gần hết, và tôi đã đấu tranh rất tích cực bên trong Bộ Ngoại giao và thậm chí rộng hơn nữa".

Tuy nhiên, ông cho biết, các cơ quan tình báo vào thời điểm đó đã ngăn cản không để ông tiếp cận được các bằng chứng này.

Ông nêu rõ: “Có những nơi bên ngoài Bộ Ngoại giao sở hữu tập dữ liệu từ nội bộ cộng đồng tình báo, vì vậy khi đó chúng tôi đang cố gắng để họ cung cấp cho chúng tôi nhiều không gian để viết nhất có thể. Chúng tôi đang soạn thảo các quy định để bảo vệ những thứ đã phân loại cần được bảo mật, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đưa thông tin này ra cho giới công luận”.

Giả thuyết về vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bắt đầu được quan tâm nhiều hơn, sau khi Tổng thống Dân chủ Joe Biden tuyên bố vào tháng trước rằng, Cộng đồng Tình báo gồm 17 cơ quan sẽ đưa ra một báo cáo trong vòng 90 ngày về việc liệu virus Corona Vũ Hán có xuất hiện từ cơ sở này hay không.

Vài ngày sau, sau yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) từ một số hãng tin tức, hàng trăm email của Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Hoa Kỳ là Tiến sĩ Anthony Fauci đã được công bố. Một số email đã cho thấy mối liên kết giữa ông Fauci với phòng thí nghiệm Vũ Hán thông qua tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance (EHA). Theo các hồ sơ liên bang, EHA đã nhận được hàng trăm nghìn USD tiền tài trợ từ NIAID.

Ông Fauci đã dứt khoát phủ nhận cáo buộc rằng, số tiền này được sử dụng để thực hiện những nghiên cứu gây tranh cãi về “tăng cường chức năng” đối với chủng virus corona.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Graham: Cựu TT Trump vốn sẽ thắng cử năm 2020 nếu thuyết virus rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán được chứng minh