TNS Hawley kêu gọi cắt đứt với các siêu tập đoàn 'muốn điều khiển nền dân chủ' của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hawley khẳng định, các cử tri Mỹ "không thích cách mà các tập đoàn này một mặt thì quỳ lạy Trung Quốc, rồi sau đó quay lại và thuyết giảng người Mỹ về công bằng xã hội ở quê nhà, khi bản thân những tập đoàn này mới là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất".

Hôm 20/4, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) đã kêu gọi đảng Cộng hòa giảm thiểu sự phụ thuộc tài chính vào các công ty lớn, đồng thời thúc giục đảng này cắt đứt với một số siêu tập đoàn vốn có quá nhiều quyền lực trên chính trường Mỹ và đang tìm cách “điều hành nền dân chủ” của nước này.

Ông Hawley đã đưa ra nhận xét này trong một lần xuất hiện trên chương trình “Fox News Primetime”, sau khi được hỏi về các tập đoàn đang quan tâm đến các vấn đề chính trị nổi cộm, chẳng hạn như sự phản đối gần đây của họ đối với luật bảo đảm sự liêm chính của bầu cử tại Georgia.

Người dẫn chương trình Ben Domenech của Fox News đặt câu hỏi: “Chúng ta có thể làm gì để khiến các tập đoàn lùi ra khỏi rất nhiều vấn đề chiến tranh văn hóa vốn gây chia rẽ ở trung tâm cuộc sống của người Mỹ?”.

Thượng nghị sĩ Hawley trả lời: “Tôi thấy không có gì để nghi ngờ về việc những siêu tập đoàn này có quá nhiều quyền lực trong xã hội Mỹ, có quá nhiều quyền lực trong nền chính trị Mỹ và họ muốn vận hành nền dân chủ của chúng ta… là điểm mấu chốt. Họ muốn điều hành chính phủ của chúng ta".

Ông tiếp tục: "Và câu trả lời là, đối với nhiều tập đoàn trong số này, chúng ta phải cắt đứt với họ".

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Josh Hawley (R-MO) lắng nghe trong khi thẩm phán được đề cử của Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày thứ hai của phiên điều trần tại Capitol Hill vào ngày 13 tháng 10 năm 2020 ở Washington, DC (Ảnh: Getty)
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) lắng nghe trong khi thẩm phán được đề cử của Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày thứ hai của phiên điều trần tại Capitol Hill vào ngày 13 tháng 10 năm 2020 ở Washington, DC (Ảnh: Getty)

Đầu tháng Tư, ông Hawley đã ban hành luật có tên là “Đạo luật về phá vỡ niềm tin cho thế kỷ 21”, sẽ cấm tất cả các hoạt động mua bán và sáp nhập của các công ty có giá trị vốn hóa thị trường trên 100 tỷ USD. Đạo luật này trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang để cấm “các công ty thống trị kỹ thuật số” từ việc mua đứt các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và buộc các công ty thua kiện trong vụ kiện chống độc quyền phải giao lại các khoản lợi nhuận từ các hoạt động độc quyền.

Trong một tuyên bố hôm 12/4, Thượng nghị sĩ Hawley cho biết: "Một nhóm nhỏ các siêu tập đoàn kiểm soát các sản phẩm mà người Mỹ có thể mua, thông tin mà người Mỹ có thể nhận được và bài phát biểu mà người Mỹ có thể tham gia. Những siêu cường độc quyền này kiểm soát ngôn luận của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta, đất nước của chúng ta và sự kiểm soát của họ chỉ tăng lên bởi vì Washington đã hỗ trợ và tiếp tay cho cuộc tìm kiếm quyền lực vô tận của họ".

Ông kết luận: "Các tập đoàn Woke muốn điều hành đất nước này và Washington rất vui khi để họ làm điều đó. Đã đến lúc phá vỡ [vị thế] của họ và khôi phục sự cạnh tranh".

Khái niệm tập đoàn hay thương hiệu Woke (woke corporation hay woke brand) dùng để chỉ những công ty bày tỏ ủng hộ các phong trào và động thái cấp tiến, với mục đích duy trì sức ảnh hưởng của công ty mình trong xã hội. Khái niệm này được đưa ra bởi cây viết chuyên mục Ross Douthat của báo New York Times.

Phát biểu của Thượng nghị sĩ Hawley về các tập đoàn woke phản ánh nhận xét của Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ là ông Mitch McConnell. Hồi đầu tháng Tư, ông McConnell tuyên bố, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thật ngu ngốc khi tố cáo luật bầu cử liêm chính của Georgia. Các nhà phê bình cho rằng, điều luật này áp đặt các rào cản không công bằng đối với việc bỏ phiếu; còn những người ủng hộ đạo luật thì khẳng định, nó giúp cho các cuộc bầu cử an toàn hơn.

Ông McConnell nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở bang Kentucky, quê hương của ông, rằng: “Thật là ngu ngốc khi nhảy vào giữa một vấn đề gây tranh cãi lớn".

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện bấy giờ là ông Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa phát biểu trước giới truyền thông sau bữa trưa hàng tuần của đảng Cộng hòa tại Thượng viện trên Điện Quốc hội ở Washington vào ngày 10/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)
Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện bấy giờ là ông Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa phát biểu trước giới truyền thông sau bữa trưa hàng tuần của đảng Cộng hòa tại Thượng viện trên Điện Quốc hội ở Washington vào ngày 10/11/2020. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Nhận xét của ông McConnell theo sau sự cân nhắc lớn của công ty Mỹ về nỗ lực cải cách bầu cử, với tuyên bố chung của 200 công ty — bao gồm PayPal, Dow, Microsoft và Uber — báo hiệu sự phản đối của họ đối với các dự luật mà họ cho rằng khiến việc bỏ phiếu ở Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Có hàng trăm dự luật đe dọa làm cho việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn ở hàng chục bang trên toàn nước [Mỹ]”. Tuyên bố này có chữ ký của các giám đốc điều hành cấp cao tại các tập đoàn bao gồm Estee Lauder, HP, LinkedIn và Levi’s.

Các tập đoàn này cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo được bầu ở mọi thủ phủ của tiểu bang và trong Quốc hội cần làm việc với mọi thành viên, và đảm bảo rằng mọi người Mỹ đủ điều kiện đều có quyền tự do bỏ phiếu dễ dàng và tham gia đầy đủ vào nền dân chủ của chúng ta”.

Ông McConnell nhận định: “Đừng chọn phe trong những cuộc chiến lớn này. Các tập đoàn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu họ trở thành phương tiện cho đám đông cực tả chiếm đoạt đất nước của chúng ta từ bên ngoài trật tự hiến pháp”.

Trao đổi với Fox News trong cuộc phỏng vấn mới đây, Thượng nghị sĩ Hawley khẳng định, việc đảng Cộng hòa chấm dứt sự phụ thuộc tài chính vào các công ty Mỹ, đặc biệt là các công ty đa quốc gia theo chủ nghĩa toàn cầu là “cực kỳ quan trọng”.

Ông nói: “Các cử tri của chúng tôi đã nói với chúng tôi trong nhiều năm rằng, họ không thích việc chuyển công việc của chúng ta ra nước ngoài. Họ không thích cách mà các tập đoàn này một mặt thì quỳ lạy Trung Quốc, rồi sau đó quay lại và thuyết giảng người Mỹ về công bằng xã hội ở quê nhà, khi bản thân những tập đoàn này mới là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất".

Thượng nghị sĩ Hawley khẳng định: “Chúng tôi sẽ không xây dựng chính sách của chúng ta xoay quanh những tập đoàn này. Đã đến lúc chúng ta lắng nghe cử tri của mình. Và chúng ta phải cứng rắn với chính các tập đoàn này. Và tôi nói lại, đối với những công ty độc quyền, họ nên bị chia nhỏ ra”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Hawley kêu gọi cắt đứt với các siêu tập đoàn 'muốn điều khiển nền dân chủ' của Mỹ