TNS Kennedy: Không cần kiểm soát súng, mà cần kiểm soát lũ ngốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Kennedy cho biết, giải pháp cho vấn đề bạo lực súng là "kiểm soát đám ngu ngốc", chứ không phải là "kiểm soát súng".

Ngày 23/3, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy (Lousiana) cho biết, ông không tin rằng các dự luật kiểm soát súng là giải pháp cho bạo lực súng, mà điều cần làm là "kiểm soát đám ngu ngốc" thay vì "kiểm soát súng".

Trao đổi với các phóng viên tại Điện Capitol, Thượng nghị sĩ Kennedy nói: “Tôi không tin rằng chúng ta có vấn đề về kiểm soát súng ở Mỹ. Tôi tin rằng chúng ta đang gặp vấn đề về kiểm soát đám ngu ngốc. Mục tiêu là làm thế nào để kiểm soát những kẻ ngốc lạm dụng súng. [Chứ] mục tiêu không nên là — làm thế nào để loại bỏ Tu chính án thứ hai”.

Ông Kennedy đã đưa ra những bình luận này sau một vụ nổ súng ở siêu thị thuộc tiểu bang Colorado. Theo thông tin ghi nhận được, vụ việc đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng hôm 22/3. Một vụ xả súng hồi tuần trước tại một spa ở khu vực Atlanta đã khiến 8 người tử vong.

Hôm 23/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi nghiêm cấm các loại băng đạn dành cho "vũ khí tấn công" và vũ khí "hạng nặng" sau vụ xả súng ở Colorado. Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố, Quốc hội Mỹ phải thông qua luật để ngăn chặn bạo lực súng.

Thượng nghị sĩ John Kennedy (đảng Cộng hòa) ở Washington. (Chip Somodevilla / Getty Images-File)
Thượng nghị sĩ John Kennedy (đảng Cộng hòa) ở Washington. (Chip Somodevilla / Getty Images-File)

Thượng nghị sĩ Kennedy đã thẳng thắn bày tỏ sự không đồng tình với những tuyên bố của phe Dân chủ. Ông so sánh bạo lực súng với việc lái xe khi say rượu, đôi khi có thể dẫn đến giết chết người.

Nhà lập pháp Cộng hòa nêu vấn đề: “Câu trả lời cho việc này không phải là loại bỏ tất cả những người lái xe tỉnh táo. Nhưng điều mà một số đồng nghiệp đảng Dân chủ của tôi muốn làm là về cơ bản loại bỏ quyền giữ và mang vũ khí, để ngăn chặn các vụ giết người".

Ông lập luận: “Điều đó giống như việc ngăn tất cả mọi người lái xe vì một số người đã lái xe trong tình trạng say xỉn. Và tôi nghĩ đó là điều làm nền tảng cho cuộc tranh luận này. Nhiều người trong số những người thúc đẩy [chính sách] kiểm soát súng nhiều hơn, nếu các bạn thực sự đi sâu vào và thăm dò những gì họ thực sự tin tưởng, họ sẽ không tin vào Tu chính án thứ hai".

Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ nêu rõ: "Một lực lượng dân quân được quản lý tốt, [là] cần thiết cho an ninh của một Quốc gia tự do, [thì] quyền của người dân được giữ và mang Vũ khí không thể bị vi phạm".

Thượng nghị sĩ Kennedy bày tỏ sự khó chịu khi những người phản đối Tu chính án thứ hai đề xuất rằng, dù trực tiếp hay gián tiếp, hơn 100 triệu người Mỹ sở hữu súng là những người có khả năng gây nguy hiểm hoặc là phần tử xấu.

Ông nói: “Khi một người theo chủ nghĩa thánh chiến tình cờ làm nổ tung một trường học, và người này tình cờ là người Hồi giáo, và giết mọi đứa trẻ trong trường đó, [khi người đó] thực hiện một hành động tàn ác như vậy, chúng ta được nghe rằng: 'Đừng đánh giá tất cả người Hồi giáo bằng hành động đó'. Và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Nhưng tại sao quy tắc tương tự không áp dụng cho 100 triệu chủ sở hữu súng ở Mỹ?".

Trong tháng này, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua các đạo luật H.R. 8 và H.R. 1446 để hạn chế việc mua bán súng và mở rộng kiểm tra lý lịch.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Thượng nghị sĩ Dân chủ Ron Wyden (Oregon) cho biết, có những biện pháp thông thường để đối phó với bạo lực súng.

Ông Wyden nói: “Thực tế là không có điều luật nào có thể ngăn chặn mọi vụ nổ súng, nhưng điều có thể làm là bạn có thể giúp các cộng đồng trở nên an toàn hơn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Kennedy: Không cần kiểm soát súng, mà cần kiểm soát lũ ngốc