TNS Mitt Romney kêu gọi NATO chuẩn bị cho cuộc tấn công hạt nhân của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/5, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney (tiểu bang Utah) cho rằng, Hoa Kỳ và các quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên chuẩn bị sẵn sàng cho việc đối mặt với một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng của Nga.

Trong một bài bình luận trên tờ New York Times, ông Romney nhận định: “Việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chắc chắn sẽ là một sự kiện mang tính xác định lại, định hướng lại về mặt địa chính trị. Chúng ta nên mường tượng trước những điều không thể tưởng tượng được, cụ thể là chúng ta sẽ phản ứng như thế nào về mặt quân sự và kinh tế đối với sự thay đổi địa chấn như vậy trong địa hình địa chính trị toàn cầu".

Hiện tại có rất ít bằng chứng cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột với Ukraine. Vài tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hạ thấp lo ngại về việc Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tránh thất bại ở Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, TNS Romney nhìn nhận, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin “thua ở Ukraine, ông ấy không chỉ không đạt được tham vọng của cuộc đời mình là đảo ngược điều mà ông coi là ‘thảm họa địa chính trị lớn nhất’ của thế kỷ 20 – sự sụp đổ của Liên Xô, mà ông ấy cũng sẽ vĩnh viễn mất đi cơ hội biến Nga trở thành một cường quốc…”.

Cả ông Putin và các quan chức hàng đầu khác của Điện Kremlin đều không tỏ ý rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân liên quan đến cuộc chiến Ukraine, mặc dù giới lãnh đạo Nga vẫn luôn tuyên bố sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu sự tồn tại của Nga bị đe dọa.

Hồi tháng 5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu điều đó đáp ứng được các điều kiện ghi trong học thuyết quân sự của họ.

Theo đó, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu kẻ thù của họ cũng đang sử dụng chúng, hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhằm vào các lãnh thổ hoặc đồng minh của Nga. Nếu các địa điểm quân sự hoặc chính phủ quan trọng của Nga bị tấn công, điều đó cũng có thể gây ra phản ứng hạt nhân.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cũng lưu ý, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các quan chức hàng đầu tin rằng họ đang thua trong cuộc chiến.

Ông Haines nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện hôm 10/5: “Chúng tôi đang ủng hộ Ukraine, nhưng chúng tôi cũng không muốn kết cuộc là đi đến Thế chiến III, chúng tôi không muốn kết thúc trong một tình huống mà các bên sử dụng vũ khí hạt nhân. Dù vậy, chúng tôi cho rằng [ông Putin] khó có thể làm điều đó, trừ khi có một mối đe dọa thực sự hiện hữu đối với chế độ của ông ấy, cũng như đối với nước Nga từ quan điểm của ông ấy".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TNS Mitt Romney kêu gọi NATO chuẩn bị cho cuộc tấn công hạt nhân của Nga