TNS Mỹ đề xuất Dự luật lưỡng đảng tuyên bố Nga là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 4 (14/09) theo giờ địa phương, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hòa - South Carolina) và Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân chủ - Connecticut) của Mỹ đã đưa ra một dự luật lưỡng đảng chỉ định chính phủ Nga là “Nhà nước Bảo trợ Khủng bố”.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mô tả Nga là một "quốc gia khủng bố" sau khi các lực lượng Nga bắn một tên lửa vào hồ chứa Karachunivske, làm vỡ hồ chứa nước này, khiến thành phố quê hương của Tổng thống - Kryvyi Rih - bị ngập lụt và buộc phải sơ tán.

“Ông Putin đã vượt qua mọi chuẩn mực văn minh trong suốt cuộc chiến ở Ukraine và trong những năm trước đó”, Thượng nghị sĩ Graham nói trong một tuyên bố.

"Ông ấy đã ra lệnh thực hiện các vụ ám sát do nhà nước bảo trợ, nhóm Wagner do Nga hỗ trợ đang khủng bố toàn thế giới, trong khi tội ác chiến tranh đang hàng ngày diễn ra ở Ukraine gây sốc cho mọi người", ông Graham nói.

Nhóm Wagner là tổ chức quân sự tư nhân; những lính đánh thuê hoạt động trong nhóm bị cáo buộc thực hiện tội ác chiến tranh ở châu Phi và Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin luôn phủ nhận thông tin rằng nhóm Wagner là do Điện Kremlin kiểm soát.

TNS Mỹ đề xuất Dự luật lưỡng đảng tuyên bố Nga là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố
Một chiếc xe tải của nhóm Wagner, tổ chức quân sự tư nhân Nga, xuất hiện ở căn cứ Bangassou của Quân đội Trung Phi (FACA) - nơi bị tấn công vào ngày 03/01/2021. Ảnh chụp ngày 03/02/2021. (Ảnh: Alexis Huguet / AFP qua Getty Images)

Các thượng nghị sĩ Mỹ cho biết "Đạo luật Nga là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố" sẽ cắt giảm mạnh xuất khẩu công nghệ và quốc phòng sang Nga, giảm đáng kể viện trợ nước ngoài và áp đặt thêm các hạn chế tài chính đối với Nga.

Đạo luật cũng sẽ loại bỏ quyền miễn trừ quốc gia của Nga trước các tòa án Mỹ, khiến chính phủ Nga phải đối mặt với các vụ kiện và các yêu cầu dân sự khác từ các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ.

Thay đổi cuộc chơi

Ông Graham nói rằng người dân Ukraine đã yêu cầu Nga phải được chỉ định là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố và rằng nếu được ban hành, dự luật này của Mỹ sẽ “thay đổi cuộc chơi trong cách chúng ta đối phó với những kẻ khủng bố trên toàn thế giới”.

Hôm thứ 4, ông Zelenskyy đã đến thăm một thành phố ở vùng Kharkiv mà Ukraine vừa tái chiếm. Ông cho biết các lực lượng Nga đã không để lại một ngôi nhà nào hoặc một nhà thờ nào không bị hư hại trong suốt 5 tháng chiếm đóng.

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga phạm tội ác diệt chủng đối với người Ukraine.

Ông Zelenskyy nói trong một video vào tối thứ 4: “Những kẻ chiếm đóng rời đi, để lại những ngôi trường thành những bãi rác, nhiều nhà thờ bị tàn phá, theo đúng nghĩa đen”. “Thế giới phải nhìn thấy ​​sự tàn phá này, cảm nhận được nỗi đau mà Nga đã mang đến cho người Ukraine”, ông nói thêm.

TNS Mỹ đề xuất Dự luật lưỡng đảng tuyên bố Nga là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố
Một phụ nữ lớn tuổi đi ngang qua những ngôi nhà bị phá hủy một phần bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa ở trung tâm Kharkiv, giữa cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, ngày 13/09/2022. (Ảnh: Sergy Bobok / AFP qua Getty Images)

“Các nhân viên thực thi pháp luật của chúng tôi đã nhận được báo cáo về những vụ giết người, tra tấn và bắt cóc bởi những kẻ chiếm đóng”, ông Zelenskyy cho biết. “Những gì thế giới nhìn thấy ở Bucha, những gì chúng ta thấy ở phần lãnh thổ bị chiếm đóng thuộc vùng Chernihiv, vùng Sumy, những gì chúng ta đang thấy ở vùng Kharkiv là bằng chứng về tội ác diệt chủng đối với người Ukraine”.

Còn theo Thượng nghị sĩ Blumenthal của Mỹ, những hành động của Nga trong những ngày và tuần qua đã cho thấy lý do tại sao nước này xứng đáng được chỉ định là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố.

Ông Blumenthal nói: “Điều đã bộc lộ ra trong sự thành công của Ukraine trên chiến trường không chỉ là khả năng quân sự và điểm yếu của Nga, mà còn là việc ông Putin thực hiện những hành động tàn bạo dã man, tội ác diệt chủng và tội ác chiến tranh chống lại người dân Ukraine”. Ông cho rằng Nga nên được đưa vào nhóm các quốc gia cần bị cô lập.

Xuân Hoa

Theo Caden Pearson - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ đề xuất Dự luật lưỡng đảng tuyên bố Nga là Nhà nước Bảo trợ Khủng bố