TNS Mỹ: Trung Quốc lạm dụng chính sách nhập cư hợp pháp của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ riêng năm 2022, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã phê duyệt hơn 570 thị thực H-1B cho công dân nước ngoài làm việc tại các văn phòng TikTok do Trung Quốc sở hữu ở California. Theo Thượng nghị sĩ Tom Cotton, chính sách nhập cư của Mỹ đang bị Bắc Kinh khai thác triệt để, từ đó làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ.

H-1B là thị thực cho phép chuyên gia nước ngoài đến Mỹ để thực hiện công việc chuyên môn trong một nhiệm vụ đặc biệt của doanh nghiệp, theo Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). Mỗi năm, Mỹ cho phép 65.000 lao động H-1B ở lại từ 3 đến 6 năm.

“Có mối liên kết đáng chú ý giữa Trung Quốc và hệ thống nhập cư hợp pháp của chúng ta mà Trung Quốc đang lợi dụng để khai thác sự thịnh vượng của Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh Mỹ, cũng như ảnh hưởng đến chính trị Mỹ”, Thượng nghị sĩ Cotton (Cộng hòa - Arkansas) nói trong một cuộc trò chuyện do Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư ở Washington tổ chức vào ngày 17/11.

Trước đó, trong lá thư ngày 15/11 gửi Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, ông Cotton yêu cầu cung cấp thông tin về các nhân viên Tiktok nước ngoài đang sống tại Hoa Kỳ.

“Chúng ta biết rất rõ rằng các công ty con của Bytedance, trong đó có TikTok, có khả năng đã lạm dụng thị thực H-1B để đưa công dân Trung Quốc vào Mỹ; những người này làm việc tại những nơi được gọi là trụ sở chính tại Mỹ, nơi dữ liệu được cho là được bảo vệ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở đại lục”, ông Cotton nói.

“Nhưng tôi thực sự cho rằng nó [dữ liệu] vẫn có thể bị truy cập, đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và quyền riêng tư của Mỹ, không chỉ ở hiện tại mà còn trong nhiều thập kỷ tới ở tương lai”.

Theo một bài báo hồi tháng 6 của BuzzFeed, các bản ghi âm bị rò rỉ từ 80 cuộc họp nội bộ của TikTok cho thấy “các kỹ sư ở Trung Quốc đã có quyền truy cập dữ liệu của Mỹ ít nhất là từ tháng 09/2021 đến tháng 01/2022”.

Mối đe dọa từ khuôn viên trường

Theo ông Cotton, mối đe dọa cũng có thể đến từ các công dân Trung Quốc đang theo học tại các trường ở Mỹ.

Ông nói, có khả năng cao là các thành viên gia đình của những sinh viên đó có liên hệ hoặc ủng hộ ĐCSTQ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Thượng nghị sĩ Cotton nói rằng những sinh viên đó có xu hướng đăng ký các lĩnh vực khoa học tiên tiến, đặc biệt là ở cấp độ đại học và sau đại học, tại các trường đại học nghiên cứu hàng đầu thay vì các trường nghệ thuật nhỏ.

“Đó là bởi vì họ đang ở đây với một nhiệm vụ. Họ ở đây để khai thác những lỗ hổng lớn trong an ninh tại các trường đại học của chúng ta [Mỹ], đồng thời nhắm mục tiêu vào các chương trình và bộ phận có hợp đồng với Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa, các cơ quan tình báo của chúng ta”, ông nói.

Theo ông Cotton, ngay cả khi người lao động và sinh viên Trung Quốc không có ý định tham gia hoạt động gián điệp, họ vẫn có thể bị ĐCSTQ bắt phải làm điều đó.

“Nếu bản thân bạn là thanh niên quốc tịch Trung Quốc chỉ muốn nhận một nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại một trong những học viện tuyệt vời của Mỹ và không thực sự muốn làm gián điệp cho ĐCSTQ, thì bạn vẫn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực và ép buộc bởi vì gia đình bạn đang sống ở Trung Quốc”, ông nói.

“Đó là lý do tại sao bạn thấy trong các khuôn viên trường đại học, trong nhiều trường hợp, các Viện Khổng Tử thực sự trở thành những kẻ thực thi pháp luật thay cho ĐCSTQ”, ông Cotton cho biết, “chẳng hạn như khi bạn phản đối về vấn đề Tây Tạng… về những người Duy Ngô Nhĩ đang hứng chịu nạn diệt chủng ở tây bắc Trung Quốc, … về Hong Kong”.

Theo một báo cáo của Hiệp hội các Học giả Quốc gia Hoa Kỳ, các Viện Khổng Tử trong khuôn viên đại học được Trung Quốc tài trợ một phần chi phí hoạt động, đi kèm với điều kiện rằng sinh viên không được thảo luận về các chủ đề nhạy cảm như nhân quyền, Tây Tạng, thảm sát Thiên An Môn hoặc Đài Loan.

Cần khắc phục lỗ hổng

Để đối phó với những rủi ro do Trung Quốc tạo ra, Thượng nghị sĩ Tom Cotton kêu gọi không cho sinh viên Trung Quốc tham gia các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nhạy cảm.

“Thật vô nghĩa khi đào tạo thế hệ kỹ sư, lập trình viên máy tính hoặc nhà phát triển vũ khí tiên tiến tiếp theo của Trung Quốc tại các trường đại học của chính chúng ta [Mỹ], và gây rủi ro cho công nghệ mà chúng ta đang phát triển - thường là cùng với chính phủ liên bang - tại các trường đại học đó”, ông nói.

“Số lượng chỗ ngồi tại các trường đại học của chúng ta ở Mỹ là hữu hạn và trước hết chúng ta nên tập trung vào việc sinh viên Mỹ được đào tạo những gì họ cần để có thể thành công trong nền kinh tế của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Cotton thúc giục chính phủ Mỹ nhắm mục tiêu vào quan chức của ĐCSTQ bằng cách “từ chối cấp thị thực cho gia đình họ, từ chối cấp thị thực sinh viên cho thành viên gia đình họ”.

“Vì vậy, chúng ta thực sự cần định hướng lại toàn bộ bộ máy quan liêu của mình trước mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra, bởi vì không có một bộ hay cơ quan nào trong chính phủ của chúng ta lại không chịu ảnh hưởng của Trung Quốc hoặc các mối đe dọa từ Trung Quốc, theo một cách nào đó”, ông Cotton nói.

Xuân Hoa

Theo Hannah Ng - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ: Trung Quốc lạm dụng chính sách nhập cư hợp pháp của Hoa Kỳ