TNS Rubio: Là do chế độ cầm quyền, chứ không phải lệnh cấm vận của Mỹ khiến dân Cuba khốn khổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Marco Rubio thuộc tiểu bang Florida và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Bob Menendez, mới đây đã lên tiếng phản đối ý tưởng của phe cấp tiến cho rằng, lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đang gây ra đau khổ cho người dân Cuba.

Thay vào đó, 2 Thượng nghị sĩ cho rằng, chính chế độ toàn trị độc tài của Cuba mới là nguyên nhân thật sự dẫn đến nỗi thống khổ của người dân tại nước này.

Điều đáng lưu ý là cả 2 Thượng nghị sĩ Menendez và Rubio đều là những người Mỹ gốc Cuba. Người thân của 2 ông vẫn đang sống dưới chế độ áp bức của chính quyền Cuba. Cả 2 ông đều nói rằng: Những người cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình đang lan rộng tại Cuba, thực sự không hiểu gì về cách thức hoạt động của chế độ toàn trị độc tài tại đất nước này.

Vào ngày 20/7, Thượng nghĩ sĩ Rubio đã phát biểu tại Thượng viện rằng: Những người gọi lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Cuba là tàn nhẫn, thì họ “không biết họ đang nói gì… hoặc đơn giản họ chỉ là những kẻ nói dối”.

Ông Rubio nói: “Chỉ có một sự phong tỏa ở Cuba, và đó là sự phong tỏa mà chế độ này đã áp đặt lên người dân của mình. Trên thực tế, thẳng thắn mà nói thì Cuba không có lệnh cấm vận như theo cách mà mọi người nghĩ, Cuba đang giao thương với cả thế giới”.

Ông nói thêm rằng, Cuba thậm chí còn giao dịch với Hoa Kỳ.

Sau các cuộc biểu tình ở Cuba nổ ra vào giữa tháng 7, tổ chức Black Lives Matter – một tổ chức chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Marx – đã yêu cầu chính quyền ông Biden chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba. Trong một bài đăng trên Instagram, Black Lives Matter tuyên bố rằng, lệnh cấm vận của Mỹ đã “khiến quốc đảo nhỏ bé này bị thiệt hại ước tính khoảng 130 tỷ USD”.

Tuyên bố của BLM gọi chính sách của Hoa Kỳ là “tàn bạo và vô nhân đạo”, họ đổ lỗi cho chính phủ Hoa Kỳ về tình trạng bất ổn hiện nay ở Cuba, đồng thời ca ngợi chế độ độc tài ở Cuba vì “tình đoàn kết với các dân tộc gốc Phi bị áp bức”, bằng cách cấp tị nạn cho những người cách mạng da đen.

Trước các tuyên bố của Black Lives Matter, Thượng nghị sĩ Menendez đã phản bác các tuyên bố của họ và đồng ý với Thượng nghị sĩ Rubio rằng: Lệnh cấm vận của Hoa Kỳ không phải là nguyên nhân gây ra đau khổ cho người dân Cuba, hoặc là điều mà người dân Cuba đang phản đối.

Ông Menendez nói với CNN rằng: “Lệnh cấm vận duy nhất tồn tại đối với người dân Cuba là lệnh cấm vận mà chế độ [này] đã áp dụng đối với người dân Cuba”.

Những người cấp tiến thuộc phe Dân chủ như Dân biểu đảng Dân chủ tự xưng là xã hội chủ nghĩa – Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) – đã lặp lại quan điểm của Black Lives Matter, và đổ lỗi cho những đau khổ của người dân Cuba là do lệnh cấm vận 60 năm trước của Hoa Kỳ.

Dân biểu AOC nói rằng: “Tháng trước, một lần nữa, Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu áp đảo để kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Lệnh cấm vận này tàn nhẫn một cách phi lý và tàn bạo, giống như quá nhiều chính sách khác của Hoa Kỳ nhắm vào người Mỹ Latinh. Tôi hoàn toàn bác bỏ sự bảo vệ của chính quyền Biden đối với lệnh cấm vận. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận việc sử dụng sự tàn bạo như một đòn bẩy để chống lại dân thường”.

Trái lại, Thượng nghị sĩ Menendez cho biết, ông đã khuyên Tổng thống Joe Biden không nên dỡ bỏ lệnh cấm vận, bởi vì bất kỳ khoản tiền nào đưa vào Cuba đều sẽ bị nhà cầm quyền tại đây chiếm đoạt.

Ông Menendez nói rằng: “Tại sao chính quyền Cuba lại ngắt đường truyền Internet? Một quốc gia cắt Internet là khi họ sợ người dân và tiếng nói của người dân. Tại sao chính quyền [Cuba] lại cất giữ rất nhiều thực phẩm và hàng hóa trong các Cửa hàng Dollar, nhưng lại không cho phép người dân bình thường làm điều đó, các bạn biết đấy, quan điểm của tôi là, chúng ta muốn giúp đỡ người dân Cuba, nhưng chúng ta không nên cấp thêm quyền lực cho chế độ này. Chúng ta không nên vung tiền để tiếp tục tài trợ cho bộ máy an ninh hiện đang đàn áp người dân Cuba”.

Tuy nhiên, theo Reuters, chính quyền Biden cho biết vào hôm 20/7 rằng, họ sẽ thành lập một nhóm làm việc để tìm ra cách để các công dân Hoa Kỳ có thể gửi tiền đến Cuba.

Trước hành động này của Chính quyền Biden, Thượng nghị sĩ Rubio nói rằng: “Họ [tức nhóm làm việc của ông Biden] sẽ không phải họp lâu, bởi vì luật pháp Hoa Kỳ hiện giờ đã cho phép điều đó. Việc gửi tiền cho người thân của quý vị ở Cuba là hợp pháp. Tuy nhiên, khoản tiền này không thể đến được tay người dân Cuba, bởi vì không có ngân hàng nào khác ngoài ngân hàng quân đội Cuba được phép thực hiện các khoản chuyển tiền này”.

Ông Rubio cũng cho biết, việc Hoa kỳ phong tỏa du lịch hoặc phong tỏa thuốc men Cuba là hoàn toàn sai sự thật.

Ông nói: “Không có thuốc men nào bị phong tỏa. Chúng tôi đã nhìn thấy thuốc, và các bạn có thể tặng thuốc với số lượng không giới hạn theo luật của Hoa Kỳ. Nếu có [bất kỳ] lệnh phong tỏa nào về thuốc men, thì đó là lệnh phong tỏa của chế độ cộng sản Cuba”.

Ông cho biết, chính quyền Cuba không muốn người dân được nhận thuốc một cách miễn phí. Thượng nghị sĩ cũng nói thêm rằng:

Người dân Cuba biểu tình không phải “vì lệnh cấm vận [của Hoa Kỳ], hay vì họ muốn có tiền chuyển về… Họ đã nói với chúng ta những gì họ muốn… Họ muốn tự do, và nếu có bất kỳ dân tộc nào trên trái đất này nên hiểu điều đó, thì đó chính là người Mỹ.”



BÀI CHỌN LỌC

TNS Rubio: Là do chế độ cầm quyền, chứ không phải lệnh cấm vận của Mỹ khiến dân Cuba khốn khổ