TNS Scott chất vấn phản ứng của Mỹ khi TQ không tuân thủ thỏa thuận thương mại với Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc mới chỉ mua hơn một nửa số hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ mà họ đồng ý mua theo giai đoạn một của thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt do Tổng thống Donald Trump đàm phán, và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott (Florida) muốn biết Tổng thống Joe Biden sẽ làm gì vì vấn đề này.

Trong bức thư gửi tới Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai vào ngày 20/12, Thượng nghị sĩ Scott nói: “Là một phần của thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Hoa Kỳ, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đồng ý mục tiêu mua [phải đạt] 378 tỷ USD đối với hàng hóa sản xuất, nông nghiệp và năng lượng. Kể từ tháng 10/2021, họ chỉ mua được 210,4 tỷ USSD - chỉ 56% số lượng mua đã cam kết”.

Ông nêu rõ: “Rõ ràng là Trung Quốc Cộng sản đã không tuân thủ thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, và với thành tích nói dối và gian lận của họ, không ai có thể nghi ngờ rằng họ sẽ làm như vậy”.

Thượng nghị sĩ Scott cho biết, ông lo lắng rằng “khi Bắc Kinh không duy trì được thỏa thuận và làm tổn thương người lao động Mỹ, chính quyền ông Biden đang thực hiện các hành động, chẳng hạn như chấm dứt Đường ống Keystone XL, đang giết chết việc làm của người Mỹ và do đó thực hiện màn đánh cược của Tổng Bí thư Tập và làm suy yếu nền kinh tế Mỹ ”. Ông tiếp tục: “Người dân Hoa Kỳ, những người đã bị tổn hại bởi hành vi sai trái kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xứng đáng được biết chính quyền này đang buộc chính quyền [Đảng] Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm như thế nào”.

Cuối cùng, ông Scott đã yêu cầu Đại diện Tai trả lời bằng văn bản cho những câu hỏi sau:

  • “Chính quyền ông Biden đã có bao nhiêu cuộc thảo luận cấp cao liên quan đến thương mại với [Đảng] Cộng sản Trung Quốc? Vui lòng chỉ rõ những kế hoạch nào tồn tại cho các cuộc thảo luận thương mại trong tương lai”.
  • “Một cách chi tiết, hãy mô tả các kế hoạch hiện tại và tương lai của chính quyền ông Biden nhằm trấn áp các hành vi buôn bán bất hợp pháp của [Đảng] Cộng sản Trung Quốc, bao gồm những kế hoạch nào, nếu có, để thông báo cho công chúng về việc Bắc Kinh không duy trì thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1. Vui lòng cung cấp thông tin về cách thức các hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh thông báo cho cách tiếp cận thương mại của chính quyền ông Biden”.
  • “Giả sử rằng Tổng thống Biden sẽ nhanh chóng ký Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ thành luật, thì bà có kế hoạch thực hiện ngay lập tức các quy định của dự luật như thế nào và đảm bảo hàng hóa nhập vào Hoa Kỳ từ [Đảng] Cộng sản Trung Quốc thoát khỏi [vấn đề] lao động nô lệ của người Duy Ngô Nhĩ?”.
  • “Chính quyền ông Biden có kế hoạch giải quyết vấn đề sản xuất và xuất khẩu fentanyl của [Đảng] Cộng sản Trung Quốc như thế nào trong chiến lược thương mại của chúng ta?”.
  • “Chính quyền ông Biden có ủng hộ hiệp định thương mại tự do giữa Hoa Kỳ và Đài Loan không?”.
  • “Bà có tin rằng WTO nên tiếp tục phân loại [Đảng] Cộng sản Trung Quốc là ‘quốc gia đang phát triển không’? Nếu không, bà đang thực hiện những bước nào để thúc đẩy WTO thay đổi chỉ định của mình?”.

Một phát ngôn viên của USTR đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times về bức thư và các câu hỏi của Thượng nghị sĩ Scott.

Tuy nhiên, trong một tờ thông tin về chương trình thương mại năm 2021 của Mỹ, bà Tai cam kết rằng: “Chính quyền ông Biden nhận thấy rằng các hành vi thương mại cưỡng bức và không công bằng của Trung Quốc gây hại cho người lao động Mỹ, đe dọa lợi thế công nghệ của chúng ta, làm suy yếu khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của chúng ta và làm suy yếu lợi ích quốc gia của chúng ta. Việc xem xét toàn diện liên tục chính sách thương mại của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là một phần không thể thiếu đối với sự phát triển của chiến lược Trung Quốc tổng thể của chính quyền”.

Bà tiếp tục: “Chính quyền ông Biden cam kết sử dụng tất cả các công cụ hiện có để xử lý hàng loạt các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc tiếp tục gây hại cho người lao động và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Nó cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu để giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền phổ biến trong chương trình lao động cưỡng bức của chính phủ Trung Quốc nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ, và các dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và các nơi khác tại đất nước này”.

Tổng thống Trump đã ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Trung Quốc vào tháng 1/2020, sau khi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm đáp trả việc Bắc Kinh vi phạm nhiều thỏa thuận trước đó và các tiêu chuẩn thương mại quốc tế. Tổng thống Trump hứa sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt sau khi đạt được thỏa thuận Giai đoạn 2 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Biden cho biết, ông sẽ duy trì thuế quan từ thời của ông Trump đối với các sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TNS Scott chất vấn phản ứng của Mỹ khi TQ không tuân thủ thỏa thuận thương mại với Trump