Tổ chức khủng bố ISIS hiện diện ở tất cả các tỉnh của Afghanistan: LHQ cảnh báo 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Afghanistan đã trình bày một báo cáo toàn diện cho Hội đồng Bảo an vào hôm 17/11. Bà nêu quan ngại về sự nổi lên của nhóm khủng bố ISIS-K ở hầu hết tất cả 34 tỉnh của đất nước này.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, bà Deborah Lyons cho biết ISIS-K, còn được gọi là ISILKP, đã mở rộng đáng kể ở nước này kể từ khi Kabul bị Taliban tiếp quản vào tháng 8.

Khi trình bày về các vấn đề hiện tại ở Afghanistan thời Taliban, bà đã đề cập đến một vấn đề nghiêm trọng nhất, vốn sẽ ảnh hưởng đến an ninh của toàn thế giới chứ không chỉ người dân Afghanistan. Bà lo ngại về sự trỗi dậy nhanh chóng của các cơ sở khủng bố trên khắp đất nước này .

Bà nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc: “Đây là một lĩnh vực đáng được cộng đồng quốc tế quan tâm hơn.

“ISILKP hiện dường như đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành và ngày càng hoạt động sôi nổi. Số lượng các cuộc tấn công đã tăng lên đáng kể, từ năm ngoái đến năm nay. Vào năm 2020 có 60 cuộc tấn công khủng bố. Năm nay đến thời điểm này đã có 334 cuộc tấn công được cho là do ISISK hoặc do ISILKP tuyên bố [chịu trách nhiệm]”.

Taliban, vốn tự xưng là kẻ thù công khai của tổ chức khủng bố ISISK, nói rằng họ đang tiến hành một chiến dịch chống lại nhóm này. Tuy nhiên, kết quả chỉ ra rằng những hành động của họ không cải thiện được tình hình vốn đang làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bình luận của bà Lyons được đưa ra vài tuần sau khi một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng ISIS-K có thể tiến hành các cuộc tấn công quốc tế trong vòng 6 đến 12 tháng.

Điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện vào ngày 26/10, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách Colin Kahl cho biết ISIS-K và nhóm khủng bố al-Qaeda muốn thực hiện các cuộc tấn công quốc tế.

ISIS-K là ai?

ISIS-K là tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan, được thành lập vào cuối năm 2014 và hoạt động như một chi nhánh của ISIS ở Afghanistan và Pakistan.

Theo báo cáo đặc biệt của Forbes, các thành viên sáng lập là những chiến binh đã rời bỏ Taliban Afghanistan và Taliban Pakistan sau khi bày tỏ sự bất mãn với chỉ huy và đồng đội cũ.

Tổ chức này được biết đến với việc cai trị hà khắc theo luật Hồi giáo, sử dụng các chiến thuật cưỡng chế bạo lực, chẳng hạn như hành quyết nơi công cộng, giết chết người lớn tuổi trong bộ lạc và đóng cửa trường học.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức khủng bố ISIS hiện diện ở tất cả các tỉnh của Afghanistan: LHQ cảnh báo