Tổ chức Nhân quyền trao Giải thưởng Tự do cho người biểu tình Hong Kong 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Freedom House nói: “Tất cả chúng ta đều mong chờ một ngày mà chúng ta có thể vinh danh tên của họ” vì “tự do sẽ chiến thắng [và] tinh thần con người không thể bị kiểm soát bởi ĐCSTQ”.

Phong trào ủng hộ dân chủ của Hong Kong, vốn chống lại việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm phạm quyền tự do của thành phố này, đã được Tổ chức Freedom House có trụ sở tại Washington trao Giải thưởng Tự do năm 2020.

Trong một sự kiện trao giải trực tuyến được tổ chức vào ngày 16/9, tổ chức này cho biết: “Freedom House vinh danh những người biểu tình Hong Kong”, và nói rằng: "Hong Kong hiện đã là một trong những nơi bị [chính quyền] Trung Quốc áp bức một cách tàn bạo”.

Freedom House cho biết, họ không thể công khai vinh danh tên bất kỳ ai trong phong trào này vì điều đó sẽ “khiến cuộc sống của họ gặp nguy hiểm”. Tổ chức này cũng cho biết thêm rằng, kể từ khi luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong vào cuối tháng Sáu, "nhiều sinh viên đã bị giam giữ, các nhà lãnh đạo biểu tình bị bắt, các nhà hoạt động mất tích, [và] các giáo sư bị sa thải".

Phong trào ủng hộ dân chủ, cùng với những lời kêu gọi rộng rãi hơn nhằm bảo vệ các quyền tự do và nền pháp trị của Hong Kong, bắt đầu vào tháng 6/2019, khi hàng triệu người dân Hong Kong xuống đường để phản đối dự luật dẫn độ đã được hủy bỏ hoàn toàn. Từ đó, phong trào này đã phát triển nhằm kêu gọi dân chủ nhiều hơn, chẳng hạn như quyền phổ thông đầu phiếu cho cử tri của thành phố.

Luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh cho phép hình sự hoá các hoạt động mà Bắc Kinh coi là ly khai và lật đổ với hình phạt cao nhất là tù chung thân. Sau đó, chính phủ Hoa Kỳ đã thu hồi quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hong Kong, đồng thời xử phạt các quan chức Hong Kong và Trung Quốc chịu trách nhiệm làm suy yếu quyền tự trị của thành phố này.

Tổ chức Freedom House nói: “Tất cả chúng ta đều mong chờ một ngày mà chúng ta có thể vinh danh tên của họ” vì “tự do sẽ chiến thắng [và] tinh thần con người không thể bị kiểm soát bởi ĐCSTQ”.

Freedom House đã trao Giải thưởng Tự do hàng năm kể từ năm 1943 để vinh danh các nhà lãnh đạo ủng hộ tự do và dân chủ. Những người được vinh danh trước đây bao gồm nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Dalai Lama, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Winston Churchill, và nhà lãnh đạo dân quyền, Mục sư Martin Luther King Jr.

Hiệp hội Chuyên gia Sudan và Tổ chức Gia đình Liệt sĩ Cách mạng Tháng 12 cũng được trao Giải thưởng Tự do.

Theo một thông cáo báo chí, Michael J. Abramowitz, chủ tịch của tổ chức Freedom House, cho biết: “Tất cả chúng tôi ở đây tại Freedom House đều vô cùng xúc động trước sự dũng cảm và cống hiến của những người được vinh danh năm nay vì tự do và dân chủ”.

Lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã phát biểu tại sự kiện trực tuyến.

Bà Pelosi nói: “Sự can đảm phi thường của những người biểu tình Hong Kong hoàn toàn trái ngược với một chính phủ [Trung Quốc] hèn nhát từ chối tôn trọng pháp quyền hay nguyên tắc ‘một quốc gia hai chế độ' đã cam kết từ hơn hai thập kỷ trước".

Năm 1984, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã ký một hiệp ước quốc tế có tên là Tuyên bố chung Trung - Anh, trong đó liệt kê các điều khoản về việc Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Theo hiệp ước, tiểu Hiến pháp hay Luật cơ bản của Hong Kong được soạn thảo nhằm đảm bảo thành phố này có mức độ tự chủ cao so với Trung Quốc đại lục trong ít nhất 50 năm kể từ sau năm 1997 theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Ông Rubio nói: “Tôi không thể nghĩ ra một nhóm người nào tốt hơn là người dân Hong Kong, đặc biệt là những người tham gia bảo vệ dân chủ và tự do để Freedom House vinh danh”.

Ông nói thêm: “Khi chúng ta kinh hoàng theo dõi những gì Bắc Kinh đang làm [ở Hong Kong], chúng ta cũng được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm, can đảm và tầm nhìn của những người đang đấu tranh để đòi lại và bảo vệ nền dân chủ”.

Nhà hoạt động Hong Kong Nathan Law, hiện đang ở London sau khi rời khỏi Hong Kong vào đầu tháng Bảy, cũng phát biểu tại sự kiện trực tuyến.

Ông Law nói: “Hong Kong là nước đi đầu trong cuộc xung đột giữa chủ nghĩa độc tài và các giá trị dân chủ”.

Ông nói rằng các chính phủ phương Tây, như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc “kiềm chế sự bành trướng độc tài của [Trung Quốc]” và yêu cầu Bắc Kinh chịu trách nhiệm trước các vi phạm nhân quyền.

“Tự do đối với tôi là có sự cảnh giác vĩnh viễn đối với sự bất công trong xã hội”, ông Law nói.

Vào ngày 8/9, cảnh sát Hong Kong thông báo trên trang Facebook chính thức của họ rằng, 10.016 người đã bị bắt giữ kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình lớn ở thành phố này từ tháng 6/2019 đến ngày 6/9/2020.

Trong số những người đã bị bắt, 2.210 người đã bị buộc tội như “gây bạo loạn” và “tụ họp bất hợp pháp”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức Nhân quyền trao Giải thưởng Tự do cho người biểu tình Hong Kong