Tổ chức phi lợi nhuận của gia tộc Bush nhận 5 triệu USD từ nhóm có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang tin tức của Mỹ Axios đưa tin hôm 5/6 rằng, Quỹ Bush Trung Quốc (Bush China Foundation) đã nhận 5 triệu USD từ Quỹ Giao lưu Hoa Kỳ-Trung Quốc, một tổ chức có quan hệ mật thiết với các quan chức của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Quỹ Giao lưu Hoa Kỳ-Trung Quốc (CUSEF) được thành lập bởi ông Đổng Kiến Hoa, Phó chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và là cựu Đặc khu trưởng Hong Kong. Ông Đổng được đăng ký với tư cách là người đại diện nước ngoài của ĐCSTQ tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Theo Quỹ Jamestown (Jamestown Foundation) của Mỹ, CUSEF "trên thực tế hoạt động như một tổ chức bình phong cho chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Quỹ Bush Trung Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận do hai con trai của cựu Tổng thống Bush sáng lập. Theo trang web giới thiệu của tổ chức này, mục tiêu của quỹ là xây dựng "mối quan hệ mang tính xây dựng" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tờ Axios đã công bố văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức này, cho thấy, ngày ký kết là ngày 19/9/2019. Thỏa thuận yêu cầu mỗi năm từ năm năm 2019 đến năm 2023, CUSEF sẽ tài trợ 1 triệu USD cho Quỹ Bush Trung Quốc.

Ngoài ra, các tài liệu kê khai thuế từ tháng 5 đến tháng 12/2019 cho thấy, Quỹ Bush Trung Quốc nhận được tổng cộng quyên góp không đến 1,2 triệu USD. Điều này có nghĩa là khoản quyên góp của CUSEF có thể chiếm một phần thu nhập rất lớn của Quỹ Bush Trung Quốc.

Bà Leslie Reagan, Người phát ngôn của Quỹ Bush Trung Quốc, đã xác nhận sự tồn tại của thỏa thuận này, nhưng nhấn mạnh nguồn tài trợ của CUSEF không ảnh hưởng đến các chính sách của họ.

Bà Reagan nói: “Quỹ Bush Trung Quốc đã nêu ra một quan điểm độc lập rất mạnh mẽ đối với hầu như tất cả các vấn đề chính trong mối quan hệ Mỹ – Trung; trong quá trình này, chúng tôi thường xuyên đưa ra những lời chỉ trích gay gắt đối với các chính sách và hành động của Trung Quốc khi chúng tôi tin rằng điều đó được công nhận”.

Bà Reagan nói rằng, họ không chấp nhận cách nói Quỹ Bush Trung Quốc là người phát ngôn cho các lợi ích chính trị của Trung Quốc.

Chúng tôi tự hào về quan hệ đối tác với CUSEF và đánh giá cao sự hỗ trợ hào phóng của CUSEF”, bà Reagan nói.

Đáp lại các câu hỏi của Axios, bà Reagan đã cung cấp một danh sách, trong đó bao gồm việc ông David Firestein, Giám đốc của Quỹ chỉ trích chính quyền ĐCSTQ về các vấn đề chính trị. Ông Firestein từng lãnh đạo Trung tâm Chính sách Công Trung Quốc của Đại học Texas. Năm 2017, ông này đã đề xuất CUSEF tài trợ cho trung tâm. Sau khi các giáo sư của Đại học Texas chú ý đến mối quan hệ của tổ chức này với ĐCSTQ, kế hoạch này đã bị bác bỏ.

Nhưng các bài phát biểu của ban lãnh đạo của Quỹ này tại các lĩnh vực khác dường như lặp lại đường lối của ĐCSTQ.

Tại một cuộc họp do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức vào năm 2019, ông Neil Bush, Người sáng lập kiêm Chủ tịch (con trai thứ tư của George H.W. Bush) của Quỹ Bush Trung Quốc, đã đổ lỗi rằng, các cuộc biểu tình dân chủ của Hong Kong là do bị "ảnh hưởng từ bên ngoài". Phát ngôn này đã được các kênh truyền thông nhà nước của ĐCSTQ sử dụng rộng rãi để tuyên truyền.

Ông Neil Bush còn nói tại diễn đàn năm 2019 do CUSEF tổ chức tại Hong Kong dưới sự chủ trì của Đổng Kiến Hoa rằng, các khiếu nại của người Mỹ về việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền, giám sát quy mô lớn và các hoạt động ảnh hưởng nước ngoài là "dựa trên các thông tin nửa thật, nửa giả hoặc các thông tin hoàn toàn sai sự thật".

Fox News đưa tin rằng, một tổ chức của gia tộc được mọi người tôn trọng lại nhận tài trợ từ một “tổ chức bình phong” của ĐCSTQ. Điều này cho thấy sự tích cực của ĐCSTQ trong kế hoạch mở rộng sức ảnh hưởng của họ ra nước ngoài, đặc biệt là khi hai nước Mỹ - Trung đang trong cuộc chiến giành vị trí cường quốc số 1 thế giới.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức phi lợi nhuận của gia tộc Bush nhận 5 triệu USD từ nhóm có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh