Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố: COVID-19 là một đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/03, khi số ca nhiễm được xác nhận trên toàn thế giới đã vượt qua 112.000, và số người chết lên tới gần 4.500, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch coronavirus là đại dịch.

Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đổ lỗi một cách phóng đại rằng các chính phủ đã làm ngơ trước những yêu cầu liên tục của WHO rằng cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết liệt. Thay vào đó, các chính phủ trên thế giới đã không hành động “ở mức độ báo động”, và tình trạng này đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng. Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong nửa tháng qua, tăng vọt ở Ý, Iran, Tây Ban Nha, Đức và Pháp.

WHO cho biết: “Đại dịch không phải là một từ có thể sử dụng nhẹ nhàng hay bất cẩn. Đó là một từ mà nếu lạm dụng, có thể gây ra nỗi sợ hãi vô lý, hoặc dẫn đến tình trạng chấp nhận một cách vô lý rằng không thể chống lại dịch bệnh nữa, để rồi chịu đựng và phải chết không cần thiết”.

Trong một lời kêu gọi tuyệt vọng để các chính phủ hợp tác ngăn chặn coronavirus, Tiến sĩ Adhanom nói: “Chúng ta hãy cùng bình tĩnh phối hợp để bảo vệ công dân toàn cầu. Điều này là có thể làm được”.

Đại dịch gần đây nhất được tuyên bố chính thức là dịch cúm H1N1 năm 2009. Theo ước tính của các nhà khoa học, đại dịch này đã giết chết hàng trăm ngàn người.

Trên thế giới hiện nay có hơn 112.000 ca nhiễm coronavirus. Có 98% bệnh nhân có triệu chứng giống như cúm nhẹ, còn lại là viêm phổi.

Ở Trung Quốc, nơi khởi phát dịch bệnh vào cuối tháng 12/2009, tỷ lệ lây nhiễm đang giảm đáng kể ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng hiện đang bao trùm châu Âu, nơi số các ca nhiễm tăng vọt trong ngày.

Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và đã ban hành lệnh phong tỏa chính thức trên cả nước với khoảng 60 triệu dân.

Bùng phát cũng đang trở nên tồi tệ ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức và ở Anh với 8 ca tử vong được xác nhận dẫn đến phản ứng buộc tội của công chúng đối với chính quyền của Thủ tướng Boris Johnson.

Các chuyên gia hàng đầu, bao gồm cả bộ trưởng y tế của Đức, đã gọi cuộc khủng hoảng là đại dịch từ nhiều tuần trước. WHO cũng đã thừa nhận chủng virus giết người này đã lây lan giữa người với người ở 4 châu lục kể từ ngày 28 tháng 2.

Nguyên Hương
Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố: COVID-19 là một đại dịch