Tổ chuyên trách virus Corona Vũ Hán của Nhà Trắng sẽ được 'tinh giảm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba (05/5), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết sẽ “tinh giảm” Tổ chuyên trách ứng phó đại dịch Corona Vũ Hán của Nhà Trắng để tập trung nguồn lực khi nước này bước sang giai đoạn hai của đại dịch - đối mặt và xử lý hậu quả, Reuters đưa tin.

Thông tin xác nhận này được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence - người đứng đầu Tổ chuyên trách này - thông báo với các phóng viên rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chuyển giao trách nhiệm điều phối với chính quyền các tiểu bang vào cuối tháng Năm.

Tổng thống Trump cho biết ông Mike Pence cũng như tổ chuyên trách đã thực hiện rất tốt công việc, tuy nhiên ở giai đoạn này ông và chính phủ Hoa Kỳ cần thiết lập 1 đội ngũ với một hình thức khác, nhằm đảm bảo tính an toàn và cởi mở.

Khi được hỏi liệu có thể tuyên bố cuộc chiến chống virus Corona Vũ Hán là “nhiệm vụ đã hoàn thành”, ông Trump khẳng định: “Không, không hề. Nhiệm vụ chỉ hoàn thành khi nó thật sự kết thúc”.

Ông cũng cho biết các bác sĩ cấp cao phụ trách các cuộc họp với giới truyền thông gồm bác sĩ Anthony Fauci và bác sĩ Deborah Birx sẽ vẫn tiếp tục duy trì vai trò cố vấn của mình. Hiện bác sĩ Fauci là lãnh đạo của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và Birx là điều phối viên của Tổ chuyên trách.

Tổng thống Trump thừa nhận có nguy cơ virus Corona Vũ Hán sẽ tiếp tục lây lan khi Hoa Kỳ mở cửa trở lại và các biện pháp hạn chế đối với doanh nghiệp cũng như xã hội được nới lỏng. Tuy nhiên, ông tự tin khẳng định: “Nó sẽ là một ngọn lửa và chúng ta sẽ dập tắt ngọn lửa này”.

Theo New York Post đưa tin vào ngày 4/5, Tổng thống Trump nói rằng nếu tất cả những khổ nạn đều có một tia hy vọng, thì trong trận đại dịch này, tia hy vọng đó chính là người dân Mỹ đang khao khát đưa chuỗi cung ứng sản phẩm từ Trung Quốc quay trở lại Mỹ, và người Mỹ hiện đang quan tâm tới sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, bao gồm cả dược phẩm đang được sản xuất tại Trung Quốc. Ông Trump cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ "rất lạc quan" và dự đoán rằng nền kinh tế đất nước sẽ phục hồi mạnh mẽ vào quý IV năm 2020.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều quốc gia kêu gọi điều tra Trung Quốc liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid-19 (viêm phổi Vũ Hán). "Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đều khẳng định rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng đại dịch và rằng nước này đã không minh bạch thông tin. Nếu điều này không được xử lý thì có thể sẽ dẫn đến đại dịch tiếp theo trong tương lai", ông Matthew Kroenig thuộc Hội đồng Đại Tây Dương trao đổi với Washington Examiner.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chuyên trách virus Corona Vũ Hán của Nhà Trắng sẽ được 'tinh giảm'