Tòa án Michigan bác lệnh của thẩm phán về việc thực hiện thanh tra bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/11, Tòa án phúc thẩm bang Michigan đã bác đơn kháng cáo khẩn cấp về việc thanh tra cuộc bầu cử năm 2020. 

Thẩm phán Michael Riordan là chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, viết rằng, yêu cầu kháng cáo “BỊ TỪ CHỐI vì không thuyết phục được Tòa án về sự tồn tại của lỗi yêu cầu đảo ngược”.

Thứ Hai ngày 16/11, Cơ quan Tư pháp Great Lakes đã kháng cáo lệnh của thẩm phán hạt Wayne trong đó từ chối yêu cầu thanh tra cuộc bầu cử năm 2020. Đơn kháng cáo cũng kêu gọi dừng việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Cơ quan này đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm bang Michigan vào thứ Hai, kêu gọi ngay lập tức hủy bỏ lệnh do Thẩm phán Timothy Kenny của Tòa án hạt Wayne đã ban hành.

Đơn kháng cáo nêu rằng, việc tòa án không thực thi Hiến pháp Michigan và luật bầu cử tiểu bang là lỗi rõ ràng có thể khắc phục được [bằng cách] ngay lập tức hủy bỏ phán quyết hoặc lệnh đang bị kháng cáo mà không cần một tranh luận hoặc đơn kiện chính thức.

Hội đồng kiểm đếm phiếu của hạt Wayne dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về việc chứng nhận kết quả bầu cử của quận lúc 5 giờ chiều ngày 17/11 (giờ Mỹ). Người nộp đơn yêu cầu giải quyết kiến ​​nghị như một trường hợp khẩn cấp để ngăn chặn chứng nhận kết quả.

Đơn kháng cáo viện dẫn một số lỗi pháp lý trong thực tế mà tòa án cấp thấp hơn bị cáo buộc là đã phạm phải, bao gồm cả việc Kenny từ chối thực thi Hiến pháp tiểu bang vốn cho phép cử tri được yêu cầu thanh tra cuộc bầu cử.

Đơn kháng cáo cũng chỉ ra rằng, thẩm phán đã phản đối các nguyên đơn về việc họ không tham dự một cuộc họp trước cuộc bầu cử.

“Tuy nhiên, cả nguyên đơn và nhân chứng của họ đều không được thông báo về cuộc họp này. [Họ] không thể tham dự một cuộc họp mà họ không được biết và cũng không biết rằng nó đang được tổ chức. Tuy nhiên, tòa án xét xử tuyên bố, việc họ không tham dự là yếu tố chống lại họ trong quyết định của thẩm phán”, một thông cáo báo chí kèm theo đơn kháng cáo viết.

Vụ kiện do Cheryl Costantino và Edward McCall đệ trình. Hai cử tri này cáo buộc rằng các quan chức bầu cử đã cho phép những gian lận khác nhau xảy ra khi xử lý các phiếu bầu, bao gồm việc yêu cầu nhân viên bầu cử ghi lại ngày của các phiếu bầu, không xác minh chữ ký trên các phiếu bầu vắng mặt, bỏ qua sự không khớp của chữ ký và chấp nhận cả những phiếu có nghi vấn về tính hợp lệ.

Trong phiên điều trần tuần trước, luật sư David Kallman đại diện cho các nguyên đơn, nói với thẩm phán rằng, cử tri “có quyền [được yêu cầu] kiểm tra” kết quả của một cuộc bầu cử theo một Tu chính án trong Hiến pháp Michigan.

Theo ý kiến ​​của mình, Thẩm phán Kenny của Tòa án Michigan, cho biết, tòa án không can thiệp vào quá trình này vì đây sẽ là một hành động thuộc “hoạt động tư pháp”.

Thẩm phán Kenny nói: “Việc ngăn chặn quá trình chứng nhận của Hội đồng Kiểm đếm phiếu bầu hạt Wayne sẽ là một hoạt động tư pháp chưa có tiền lệ của Tòa án. Tòa án không thể [phán quyết] chống lại một quy trình của cơ quan lập pháp, thay thế quy trình của Cơ quan lập pháp bằng phán quyết của mình và chỉ định một thanh tra viên độc lập vì một quy trình phức tạp”.

Luật sư David Fink đại diện cho bị đơn Thành phố Detroit, lập luận rằng, vụ án "chưa chín muồi để xét xử" vì không có biện pháp khắc phục theo luật cho đến khi các lá phiếu được chứng nhận.

Luật sư Fink nói với thẩm phán rằng: “Các tòa án không được can dự giữa lúc bầu cử hoặc giữa lúc một cuộc kiểm phiếu. Chúng ta có toàn bộ thủ tục chi tiết theo luật định và thủ tục đó được thiết lập để mọi người kiểm phiếu”.

Ông Fink viện dẫn luật Michigan và lập luận rằng, một cuộc thanh tra chỉ được thực hiện sau một cuộc bầu cử nếu Thư ký trưởng của bang khởi xướng.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Michigan bác lệnh của thẩm phán về việc thực hiện thanh tra bầu cử