Tòa án New York bị dọa đánh bom trước phiên điều trần vụ kiện ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tập trung bên ngoài tòa án tại New York nơi ông có thể bị truy tố, trong khi Tòa án ở quận Manhattan (bang New York, Mỹ) bị dọa đánh bom trước thềm phiên điều trần.

Hôm thứ Tư (21/3), người ủng hộ ông Trump từ nhiều nơi đã đổ về New York, ngày mà ông đã dự báo là có thể bị bắt giữ. Quyết định truy tố tiềm tàng đối với cựu Tổng thống có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 22/3 trong bê bối tình ái với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào thời điểm tranh cử Tổng thống năm 2016, theo Tribune News Service.

Công tố viên Alvin Bragg được cho là đang điều tra vụ việc này nhưng đến nay vẫn chưa lên tiếng về tiến trình điều tra. Ông Trump đã bị yêu cầu ra lấy lời khai nhưng từ chối và đưa luật sư Robert Costello đi thay.

Đại bồi thẩm đoàn đã lắng nghe lời khai của ông Costello trong ngày 20/3 và luật sư này nói đã liên lạc với các công tố viên để cung cấp bằng chứng chống lại lời khai của ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump nhưng sau này trở thành đối thủ.

Ông Cohen nói đã chi tiền cho bà Stormy Daniels theo chỉ thị của ông Trump. Ông Cohen đã phải ngồi tù vì việc chi tiền.

Sau khi toàn bộ bằng chứng được đưa ra, bồi thẩm đoàn sẽ bỏ phiếu để quyết định có truy tố ông Trump hay không. Việc truy tố sẽ đi vào lịch sử khi ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự.

Những người biểu tình và giới truyền thông tập trung gần Tòa án Hình sự Manhattan khi đại bồi thẩm đoàn dự kiến ​​​​sẽ bỏ phiếu trong tuần này về việc có nên truy tố cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Thành phố New York hay không. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Theo tờ Politico, nhóm người biểu tình ôn hòa ủng hộ truy tố đã tụ tập trước tòa nhà có văn phòng của công tố Alvin Bragg, kêu gọi ông Bragg thực hiện bổn phận và nói rằng "không ai đứng trên luật pháp".

Theo trang The Hill, ngày 21/3, tòa án ở quận Manhattan New York đã nhận được một cuộc gọi đe dọa đánh bom. Tòa án buộc phải đóng cửa, nhưng cảnh sát sau đó không phát hiện dấu hiệu khả nghi nào về mối đe dọa đánh bom.

Trong một diễn biến khác, tòa án ở quận Manhattan sẽ là nơi bà Letitia James, Tổng chưởng lý bang New York, có phiên điều trần chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Tháng 9 năm ngoái, bà cáo buộc ông Trump và công ty của gia đình ông đã thổi phồng giá trị các tài sản bất động sản để nhận các khoản vay ưu đãi và lợi ích về thuế.

Ông Trump hôm 21/3 lên tiếng chỉ trích bà James, cho rằng quốc hội nên điều tra Tổng chưởng lý bang New York.

Sự việc diễn ra giữa lúc giới chức New York tăng cường an ninh cho thành phố sau khi ông Trump kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình, "giành lại đất nước". Ông bình luận trên mạng xã hội rằng, những thông tin rò rỉ trái phép từ Văn phòng Công tố Manhattan cho thấy ông có thể bị bắt giữ và truy tố vào ngày 21/3 dù không có tội.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm 20/3 nói trên chương trình của Fox News rằng công tố viên liên bang quận Manhattan Alvin Bragg đang chịu áp lực chính trị để truy tố ông Trump, dù vấn đề này đã rộ lên từ năm 2018.

"Trước Bragg đã có công tố viên Cyrus Vance Jr. xem xét sự việc và rồi bỏ qua. Đó là công tố viên ở New York đã nói rằng 'Tôi sẽ không xem xét sự việc như vậy ở cấp liên bang'", ông Graham nói, mô tả rằng các công tố viên trước đó rất ít quan tâm tới cáo buộc về cựu Tổng thống Mỹ Trump.

Thượng nghị sĩ Graham cảnh báo nếu công tố viên Bragg truy tố ông Trump về cáo buộc với nữ diễn viên phim người lớn Daniels, động thái đó sẽ khiến nước Mỹ "nổ tung".

Ông Graham cho rằng Bragg chịu áp lực từ việc người tiền nhiệm Vance bị cựu công tố viên Mark Pomerantz chỉ trích do không truy tố Trump. "Theo quan điểm của tôi, điều đó không có giá trị", ông Graham nói, thêm rằng cựu Tổng thống Trump sẽ là "người duy nhất trong lịch sử New York bị truy tố vì nguyên do này".

Giới chức an ninh Mỹ được cho là đang lên kế hoạch ứng phó kịch bản người ủng hộ cựu Tổng thống Trump biểu tình nếu ông bị bắt. Một số biện pháp đã được thảo luận để đảm bảo an ninh trong trường hợp ông Trump hầu tòa, như phong tỏa một số tuyến phố, điều động thêm lực lượng cảnh sát và triển khai chướng ngại vật.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án New York bị dọa đánh bom trước phiên điều trần vụ kiện ông Trump