Tòa án tối cao bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc giữ lại hồ sơ bạo loạn tại Đồi Capital

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Tư (19/1) đã bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump về việc ngăn công khai hồ sơ liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol. Quyết định được Tòa án Tối cao Mỹ công bố hôm thứ Tư (19/1), đồng nghĩa với những tài liệu liên quan vụ bạo loạn ở Đồi Capitol có thể được Cục Lưu trữ Quốc gia chuyển cho ủy ban điều tra thuộc Hạ viện Mỹ. Chỉ có một trong 9 thành viên Tòa án Tối cao phản đối quyết định này là thẩm phán bảo thủ Clarence Thomas.

Phán quyết được Toà án Tối cao Mỹ công bố hôm thứ Tư (19/1) sau khi ông Trump yêu cầu Tòa án Tối cao chặn việc công bố tài liệu về vụ bạo loạn Đồi Capitol vào tháng trước. Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ bác bỏ lập luận của ông Trump về đặc quyền hành pháp, nhưng chấp thuận yêu cầu tạm thời ngăn Cơ quan Lưu trữ Quốc gia công bố các tài liệu này và đang chờ xem xét của tòa án.

Tòa án Tối cao nhấn mạnh không cần trả lời câu hỏi liệu cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thực thi đặc quyền hành pháp trong vụ kiện này hay không. "Tòa phúc thẩm kết luận yêu cầu của Trump không có tác dụng ngay cả khi ông ấy đang nắm quyền, nên tư cách cựu tổng thống không làm nên sự khác biệt nào trong phán quyết cuối cùng", Tòa án Tối cao Mỹ cho hay.

Thẩm phán Clarence Thomas sẽ chấp nhận yêu cầu của Trump nhưng không giải thích về lý do bất đồng quan điểm của mình.

Thẩm phán Brett Kavanaugh cho biết, mặc dù đứng về phía đa số song ông không hoàn toàn đồng ý với quyết định của tòa phúc thẩm cấp thấp hơn.

“Tòa phúc thẩm cho rằng một cựu Tổng thống có thể không viện dẫn thành công đặc quyền liên lạc diễn ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ít nhất là nếu Tổng thống đương nhiệm không ủng hộ yêu cầu đặc quyền đó. Những thủ tục của Tòa án này ngày hôm nay đã làm rõ, những ý kiến ​​của Tòa phúc thẩm là tuyên bố sai và không nên được coi là tiền lệ ràng buộc trong tương lai", ông cho hay.

“Hơn nữa, tôi rất không đồng ý với Tòa phúc thẩm về điểm đó. Một cựu Tổng thống phải có khả năng kêu gọi thành công đặc quyền liên lạc đối với các cuộc liên lạc xảy ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy, ngay cả khi Tổng thống hiện tại không ủng hộ yêu cầu đặc quyền. Nếu kết luận theo cách khác, sẽ loại bỏ đặc quyền điều hành đối với thông tin liên lạc của Tổng thống, nếu không sẽ loại bỏ đặc quyền điều hành đối với thông tin liên lạc của Tổng thống".

Ủy ban Hạ viện, vốn bị chỉ trích vì vấn đề đảng phái, giờ đây sẽ bắt đầu nhận các hồ sơ mà họ yêu cầu, chẳng hạn như nhật ký cuộc gọi và email, cùng các tài liệu khác, mà họ cho rằng có thể khám phá các chi tiết chính xung quanh vụ bạo loạn tại Đồi Capital ngày 6/1.

Chỉ có hai đảng viên Cộng hòa được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bổ nhiệm vào Uỷ ban Hạ Viện đã bỏ phiếu ủng hộ, đó là Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger và Liz Cheney.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc giữ lại hồ sơ bạo loạn tại Đồi Capital