Tòa án Tối cao Texas cho phép bắt giữ các nhà lập pháp Dân chủ đã bỏ trốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/8, Tòa án Tối cao Texas đã bác bỏ lệnh của tòa án cấp dưới hạn chế quyền của Chủ tịch Hạ viện Texas Dade Phelan trong việc bắt và giam giữ các thành viên đảng Dân chủ của bang đã bỏ trốn khỏi bang này vào tháng Bảy vừa qua.

Phái đoàn Dân chủ bỏ trốn từ Texas và bay đến Washington, trong nỗ lực ngăn chặn một dự luật đại tu bầu cử do đảng Cộng hòa ủng hộ.

Tòa án cấp cao nhất của tiểu bang Texas đã ban hành lệnh đình chỉ đối với phán quyết của Thẩm phán Brad Urrutia từ Quận Travis. Tòa án Tối cao cho phép các thành viên đảng Dân chủ có thời hạn cho đến ngày 12/8 để đưa ra một đơn phúc đáp gửi tòa án.

Cả Chủ tịch Hạ viện Phelan và Thống đốc Greg Abbott cùng thuộc Đảng Cộng hòa đã yêu cầu Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết của tòa cấp dưới trước 5 giờ chiều hôm 10/8. Họ đã yêu cầu đảo ngược lệnh của thẩm phán Urrutia, với lập luận rằng ông đã ngăn họ thực hiện thẩm quyền theo hiến pháp để bắt và giam giữ những nhà lập pháp đã vi phạm túc số dân biểu.

Trong đơn khởi kiện gửi lên tòa án, 2 nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas nêu rõ: “Bắt buộc sự tham dự của các thành viên là một đặc quyền được trao cho Hạ viện bởi Hiến pháp Texas".

Trong một tuyên bố hôm 10/8 sau phán quyết của Tòa án Tối cao, văn phòng của Thống đốc Abbott đã tuyên bố chiến thắng. Văn phòng khẳng định: “Tòa án Tối cao của Texas đã nhanh chóng bác bỏ nỗ lực nguy hiểm này của các thành viên đảng Dân chủ Texas, nhằm phá hoại Hiến pháp của chúng tôi và tránh làm công việc mà họ được bầu để làm”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi mong đợi Tòa án Tối cao duy trì quy định của pháp luật và ngăn chặn một chiến thuật ngăn chặn khác của đảng Dân chủ Texas"

Để đáp lại, các thành viên đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ cố gắng đấu tranh để có được lệnh tạm thời ở cấp tòa án quận.

Trong một tuyên bố, các Dân biểu Dân chủ Trey Martinez Fischer, Gina Hinojosa và Jasmine Crockett lập luận: “Không có gì ngạc nhiên khi Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott và Chủ tịch Hạ viện Dade Phelan muốn bắt giữ các đối thủ chính trị của họ. Rất may, đây vẫn là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền tự do bầu cử và chúng tôi mong đợi lệnh tạm thời cho phiên điều trần vào ngày 20/8".

Trong khi đó, một số nhà lập pháp của đảng Dân chủ đã bắt đầu quay trở lại Texas, theo các hãng tin địa phương.

Trao đổi với The Texas Tribune hôm 10/8 trước khi có phán quyết của Tòa án Tối cao Texas, Hạ nghị sĩ Dân chủ Celia Israel nêu rõ: “Sẽ không có chuyện… Tôi sẽ đến sàn Hạ viện đó trong khi tôi được bảo vệ theo lệnh của thẩm phán đâu".

Dân biểu Dân chủ Erin Zwiener nói với tờ Austin American-Statesman rằng bà đã rời Washington D.C., nơi bà và các thành viên đảng Dân chủ khác đã ở khoảng một tháng sau khi rời Texas. Tuy nhiên, bà không tiết lộ địa điểm hiện thời của mình.

Hôm 10/8, bà cho biết: “Phán quyết của Tòa án Tối cao Texas không liên quan gì đến việc tôi sẽ ở đâu hôm nay".

Tuần trước, Thống đốc Abbott thông báo đã ra lệnh cho một phiên lập pháp đặc biệt khác trong tháng Tám nhằm thông qua dự luật cải cách bầu cử, trong số nhiều biện pháp khác.

Không giống như các tiểu bang khác vốn có các quy tắc yêu cầu đa số cho một túc số để bắt đầu một phiên lập pháp, cơ quan lập pháp của Texas yêu cầu cụ thể phần đa số đó phải là 2/3 tổng số thành viên.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Tối cao Texas cho phép bắt giữ các nhà lập pháp Dân chủ đã bỏ trốn